Hàng nghìn m2 đất được cấp chính quyền ở Nghệ An “biến tấu” vô tội vạ

Diendandoanhnghiep.vn Mập mờ trong việc xác định nguồn gốc sử dụng đất, “phù phép” hồ sơ để lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) trái quy định của pháp luật…

Đây là thực trạng xảy ra tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An được cơ quan chức năng “chỉ mặt, điểm tên” về các sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai của chính quyền sở tại.

Cố tình làm trái quy định

Để thực hiện công tác GPMB cho đại lộ nối Vinh – Cửa Lò đi qua địa bàn, trong những năm qua, được sự chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, UBND xã Nghi Phong đã tiến hành rà soát, cấp đổi, giao đất…cho các hộ dân liên quan bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, trong quá trình này, nhiều trường hợp có đất bị ảnh hưởng đã được chính quyền xã Nghi Phong “giúp đỡ” để “phù phép” nguồn gốc sử dụng đất và biến động tăng – giảm diện tích đất đai.

Đó là trong quá trình lập hồ sơ giải phóng mặt bằng (GPMB), chính quyền xã Nghi Phong đã “lái” gần 99m2 đất có nguồn gốc là đường dân sinh để “nhập” vào cho gia đình ông Nguyễn Đình Phong thuộc xóm 8 để lập phương án bồi thường thuộc dự án đường nối Vinh – Cửa Lò.

Cụ thể, theo điều tra của chúng tôi thì năm 2015, ông Nguyễn Đình Phong được UBND huyện Nghi Lộc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD) đất có diện tích 1872m2 tại thửa đất số 274, tờ bản đồ số 11, giới cận thửa đất thể hiện phía Bắc giáp đường dân sinh. Năm 2018, sau khi thu hồi đất thực hiện dự án bồi thường GPMB đường nối Vinh – Cửa Lò, ông Nguyễn Đình Phong được UBND huyện cấp đổi GCNQSD đất với diện tích 22m2, giới cận thửa đất vẫn thể hiện giáp đường.

Tuy nhiên, chẳng hiểu vì lý do gì, vào tháng 4/2019, ông Nguyễn Đình Phong được cấp GCNQSD đất với diện tích 321m2, trong đó có phần diện tích đất 99m2 (đất đường dân sinh) được cấp chính quyền sở tại “bật đèn xanh”, chấp thuận cho trường hợp này nộp nghĩa vụ tài chính 100% tiền sử dụng đất.

Trụ sở UBND xã Nghi Phong, nơi ngay cả cán bộ địa chính, chủ tịch UBND xã đã cố tình làm ngơ để “phù phép” hồ sơ đất đai liên quan trong quá trình thực hiện công tác GPMB cho tuyến đường nối Vinh – Cửa Lò

Trụ sở UBND xã Nghi Phong, nơi ngay cả cán bộ địa chính, chủ tịch UBND xã đã cố tình làm ngơ để “phù phép” hồ sơ đất đai liên quan trong quá trình thực hiện công tác GPMB cho tuyến đường nối Vinh – Cửa Lò

Hay như trường hợp của ông Phạm Văn Thọ được chính quyền xã Nghi Phong xác định sai nguồn gốc sử dụng đất tại thửa số 1264, tờ bản đồ số 17 dẫn đến việc giao đất, lập phương án bồi thường GPMB cho dự án đường Vinh – Cửa Lò trái quy định với tổng diện tích hàng nghìn m2.

Được biết, qua thanh kiểm tra, cơ quan chức năng còn phát hiện các trường hợp như gia đình các ông Nguyễn Văn Tín (xóm 6), Nguyễn Văn Nhiên, Nguyễn Đức Đạt (xóm 9) được cán bộ địa chính, chủ tịch UBND xã Nghi Phong xác nhận vào các hồ sơ cấp GCNQSD đất trái quy định, không đúng với thực tế.

Cơ quan chức năng có “nhắm mắt làm ngơ”?

Cũng qua thanh tra, cơ quan chức năng xác định các trường hợp hộ dân nói trên đã được các cấp chính quyền sở tại “ưu ái” lập hồ sơ bồi thường GPMB hàng tỷ đồng.

UBND huyện Nghi Lộc cũng đã yêu cầu truy thu trường hợp ông Nguyễn Đức Đạt nộp vào tài khoản tạm giữ phòng TCKH huyện số tiền 246 triệu đồng; Truy thu 284,7 triệu đồng trường hợp ông Nguyễn Văn Nhiên; Yêu cầu ông Nguyền Đình Phong trả lại nguyên trạng diện tích đường đi 99m2 đã cấp vào GCNQSD đất…  

Đường Vinh - Cửa Lò là tuyến đường trọng điểm, huyết mạch nối Vinh - Cửa Lò, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho 2 đô thị của tỉnh Nghệ An. Gia đoạn 1 của dự án đường giao thông nối TP Vinh - Cửa Lò có tổng chiều dài 10,832 km (trong đó đoạn TP Vinh 3,4 km, đoạn huyện Nghi Lộc 4,8 km, đoạn TX Cửa Lò 2,6 km). Km0+00 là điểm giao với đường Trương Văn Lĩnh (xã Nghi Phú, TP Vinh), điểm cuối là Km10+832 giao với đường Bình Minh (TX Cửa Lò). Tổng mức đầu tư dự án 1.411 tỉ đồng.

Trong quá trình thu thập tài liệu, chúng tôi được biết, để hợp thức hóa việc xác định nguồn gốc sử dụng đất, cấp đổi giấy CNQSD đất, “giúp” các hộ dân tăng – giảm phần diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án đường nối Vinh – Cửa Lò đang thi công có phần trách nhiệm không nhỏ của chính cán bộ địa chính, chủ tịch UBND xã và các phòng, ban liên quan của huyện Nghi Lộc.

Bởi chính những cán bộ và lãnh đạo chính quyền các cấp không thể vô can, thậm chí là không thể tường tận khi xác định nguồn gốc sử dụng đất và thực tế diện tích đất mà các hộ dân nói trên khi tiến hành lập hồ sơ cấp đổi, bồi thường GPMB…

Dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò đi qua địa bàn xã Nghi Phong, nơi xảy ra các sai phạm liên quan đến đất đai trong quá trình xác định nguồn gốc, hồ sơ biến động tăng-giảm diện tích đất...

Dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò đi qua địa bàn xã Nghi Phong, nơi xảy ra các sai phạm liên quan đến đất đai trong quá trình xác định nguồn gốc, hồ sơ biến động tăng-giảm diện tích đất...

Khi được trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dũng – Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc xác nhận những trường hợp nói trên xảy ra tại địa bàn xã Nghi Phong là có thật.

Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cũng cho biết là các cá nhân, tổ chức liên quan đến sai phạm trong việc xác định nguồn gốc sử dụng đất, lập hồ sơ cấp, đổi GCNQSD đất… tại xã Nghi Phong đã được giao cho phòng, ban chuyện môn làm quy trình kỷ luật, rút kinh nghiệm nghiêm khắc.

Tuy nhiên, qua làm việc với đại diện cơ quan có thẩm quyền, chúng tôi thấy rằng, các hình thức kỷ luật những cá nhân, tổ chức liên quan hiện nay đang khiến dư luận không khỏi bức xúc vì vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàng nghìn m2 đất được cấp chính quyền ở Nghệ An “biến tấu” vô tội vạ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711678343 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711678343 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10