Hàng nghìn thửa đất bị "tuýt còi": Khánh Hòa siết chặt quản lý đất đai

Diendandoanhnghiep.vn 2.385 thửa đất được hình thành từ chiêu trò hiến đất làm đường để phân lô, bán nền tại Cam Lâm - Khánh Hòa đã phải tạm dừng các thủ tục đăng ký biến động để đảm bảo xử lý sai phạm.

>>> Siết chặt quản lý đất Cam Lâm

Mới đây, ông Ngô Văn Bảo - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã có văn bản số 3718/UBND chỉ đạo các Phòng Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế và Hạ tầng, Văn phòng đăng ký đất đai Cam Lâm cùng một số xã, thị trấn trong huyện thực hiện một số biện pháp quản lý đất đai liên quan đến hàng ngàn trường hợp sai phạm từ chiêu trò hiến đất làm đường giao thông nhằm thực hiện mục đích tách thửa, phân lô để kinh doanh bất động sản trái quy định pháp luật của nhiều cá nhân. 

Huyện Cam Lâm từng chứng kiến giá đất

Huyện Cam Lâm từng chứng kiến giá đất "lên đồng" và phân lô tách thửa tràn lan

Văn bản này cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa về việc khắc phục hậu quả sai phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại huyện Cam Lâm, Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai Cam Lâm tạm dừng thực hiện các thủ tục đăng ký biến động đất đai đối với 2.385 thửa đất tại 114 khu vực.

Phòng Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế và Hạ tầng cùng UBND các xã Cam Thành Bắc, Cam Hải Tây, Suối Cát, Suối Tân, Cam Hiệp Nam, Cam Hải Đông, thị trấn Cam Đức tang cường các biện pháp quản lý đất đai, trật tự xây dựng, giữ nguyên hiện trạng các thửa đất tại 114 khu vực đã có chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa cho đến khi có văn bản chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền.

Trước đó, UBND huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) cũng hủy quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với hơn 8.000m2 đất trước đó đã được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở đô thị, đất ở nông thôn.

>> Sốt đất ảo, nỗi lo thật

Theo UBND huyện Cam Lâm, việc hủy bỏ các quyết định trên được căn cứ từ Kết luận số 247/KL-UBND ngày 10/6/2022 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc xác minh các phản ảnh của báo chí để kiểm tra làm rõ tình trạng phân lô, bán nền tại huyện Cam Lâm và xét Tờ trình số 237/TTr-TNMT ngày 20 tháng 9 năm 2022 của Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Như Diễn đàn doanh nghiệp thông tin, hồi cuối năm 2021, thị trường đất nền Cam Lâm đã chứng kiến nhiều cơn sốt. Ông Trần Văn Khôi - Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại Khánh Hòa có nhiều sản phẩm đất nền tại Cam Lâm cho rằng, từ đầu tháng 11 giá đất đã tăng khoảng 30 - 50%.

Trong khi đó, ghi nhận của UBND huyện Cam Lâm cũng cho biết, trên địa bàn huyện Cam Lâm có một số trường hợp người sử dụng đất tự ý phân lô, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Đất nền Cam Lâm được phân lô tách thửa bằng

Đất nền Cam Lâm được phân lô tách thửa bằng "chiêu" hiến đất làm đường

Cơn sốt lên đến đỉnh điểm, UBND huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi phòng Tài nguyên Môi trường, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện, UBND các xã và thị trấn Cam Đức về việc tạm dừng việc tiếp nhận giải quyết đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngày 10/6/2022, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kết luận số 247/KL-UBND về việc xác minh các phản ảnh của báo chí để kiểm tra làm rõ tình trạng phân lô, bán nền tại huyện Cam Lâm.

Theo kết luận trên, nhiều cá nhân đã tự ý xây dựng đường giao thông tại các khu vực chuyển mục đích, tách thửa không phù hợp với các quy hoạch về đường giao thông tại các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Việc hình thành các đường giao thông không theo các đồ án quy hoạch sử dụng đất và xây dựng được duyệt, hệ lụy dẫn đến các chỉ tiêu cơ cấu sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và việc triển khai các đồ án quy hoạch sau này, tiềm ẩn nguy cơ hình thành các điểm dân cư tự phát, không đúng quy hoạch, không đáp ứng về hạ tầng kỹ thuật và xã hội ở khu vực nói riêng và địa phương nói chung.

Xử lý vấn đề trên, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu UBND huyện Cam Lâm tiến hành hủy các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất và các văn bản chấp thuận cho phép hiến đất làm đường giao thông đối với hàng loạt trường hợp; đồng thời tiến hành kiểm tra, xử lý về quản lý trật tự xây dựng đối với các khu đất đã xây dựng hạ tầng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàng nghìn thửa đất bị "tuýt còi": Khánh Hòa siết chặt quản lý đất đai tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713310069 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713310069 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10