Hậu chuyển đổi số, startup “hái ra tiền” với mô hình OMO

Diendandoanhnghiep.vn Với mô hình OMO, thì việc có trải nghiệm khách hàng tốt, tăng điểm chạm với khách hàng, hiểu khách hàng từ các dữ liệu online và offline đóng vài trò quan trọng và sẽ là công thức thành công cho DN.

Mô hình kinh doanh OMO (online merge with offline: cung cấp sản phẩm, dịch vụ dựa trên cả trải nghiệm trực tuyến và trực tiếp cùng một lúc của khách hàng) sẽ lên ngôi sau quá trình chuyển đổ số mạnh mẽ của các doanh nghiệp.

>> MoMo hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và SMEs chuyển đổi số

Chuyển đổi số chưa bao giờ trở nên “hot” như hiện nay. Từ Chính phủ, doanh nghiệp lớn tới các công ty khởi nghiệp đều đang nhanh chóng chuyển đổi số. Tuy nhiên, câu hỏi mà các nhà đầu tư đặt ra cho các startup là, điều gì tiếp theo sẽ đến với doanh nghiệp sau khi chuyển đổi số?

Với thực tại ở Việt Nam, mọi người có thể thấy, chuyển đổi số xuất hiện và gắn một chút vào cuộc sống thực tế, như mua hàng trực tuyến (online) và trực tiếp (offline). Nhờ có sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử những năm gần đây cùng với dịch vụ tiện lợi hơn mà chúng ta mua hàng online nhiều hơn, thay thế dần việc tới các cửa hàng truyền thống.

Dự báo, thời kỳ “hậu chuyển đổi số” đang đến gần. Ở đó, kênh offline sẽ thay đổi vai trò do bị thay thế bởi kênh online.

Sự thay đổi trước và sau chuyển đổi số kéo theo mô hình kinh doanh cũng sẽ thay đổi, từ O2O (online to offline: kéo khách hàng tiềm năng từ kênh online sang mua hàng offline) sang OMO (online merge with offline: cung cấp sản phẩm, dịch vụ dựa trên cả trải nghiệm online và offline cùng một lúc của khách hàng).

Hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe của Tập đoàn Ping An (Trung Quốc) là sự kết hợp không thể hoàn hảo hơn giữa trải nghiệm online và offline của khách hàng. Đây là một trong những ví dụ thành công tiêu biểu của mô hình OMO.

Tiền thân của Ping An là công ty bán bảo hiểm đơn thuần. Để bán được bảo hiểm nhiều hơn, Tập đoàn đã mở rộng thêm dịch vụ chăm sóc sức khỏe Ping An Good Doctor - ứng dụng online giúp khách hàng đặt hẹn, nhận tư vấn thăm khám từ bác sĩ, kết nối với các địa điểm offline như nhà thuốc, bệnh viện, phòng khám. Ping An không bỏ qua bất kỳ một cơ hội nào để hiểu hơn về tình trạng sức khỏe của khách hàng dựa trên dữ liệu ở cả kênh online và offline, qua đó bán được bảo hiểm đúng người, đúng hàng, đúng giá hơn.

Ở Việt Nam hiện nay, mô hình OMO vẫn chưa được hiểu và triển khai đầy đủ, do mô hình O2O vẫn đang là chủ đạo. Nhưng thời kỳ “hậu chuyển đổi số” sẽ đến trong thời gian tới, kéo theo việc cần thiết phải chuyển dịch mô hình kinh doanh phù hợp. OMO có thể là một sự lựa chọn cho các startup.

Manabie - startup giáo dục đến từ Singapore đang được các nhà đầu tư chú ý bởi đã nhanh chóng đi theo mô hình OMO. Đầu năm 2021, khi nhu cầu học tập từ xa bùng nổ trong đại dịch Covid-19, Manabie đã gọi vốn thành công 3 triệu USD từ các quỹ đầu tư Do Ventures, Genesa Ventures, Chiba Dojo...

Nhà sáng lập Manabie là người Nhật Bản. Anh từng đồng sáng lập một startup công nghệ giáo dục (edtech) thuần online là Quipper, sau đó bán lại thành công cho một tập đoàn nhân sự lớn ở Nhật Bản. Nhưng, nhà sáng lập này nhận ra, việc học online không đủ với các em học sinh trong việc duy trì sự tương tác và động lực học tập. Vì vậy, Manabie được thành lập để bổ sung mảnh ghép còn thiếu của mô hình OMO, tức là kết hợp giữa học online và học offline.

Với mô hình OMO, thì việc có trải nghiệm khách hàng tốt, tăng điểm chạm với khách hàng, hiểu khách hàng từ các dữ liệu online và offline đóng vài trò quan trọng và sẽ là công thức thành công cho doanh nghiệp. Startup có thể cải tiến sản phẩm và trải nghiệm khách hàng nhờ hiểu khách hàng dựa trên các dữ liệu ở cả kênh online lẫn offline.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hậu chuyển đổi số, startup “hái ra tiền” với mô hình OMO tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711618174 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711618174 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10