COVID-19: Sự trỗi dậy của kỷ nguyên robot?

Diendandoanhnghiep.vn Khi đại dịch COVID-19 đang siết chặt thế giới, có một thứ đang dần hình thành và thay đổi cách sống, làm việc của loài người - đó là sự trỗi dậy của robot.

Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đang đẩy nhanh quá trình thay thế một phần sức lao động của con người bằng một số công nghệ hoặc robot trong những lĩnh vực mà con người đang bị hạn chế do virus. Dù muốn hay không, COVID-19 cũng sẽ thay đổi sở thích, thói quen, cách sống của loài người và điều này thực sự đang mở ra những cơ hội mới cho tự động hóa.

Xe robot giao hàng tự hành của dịch vụ giao hàng trực tuyến Meituan Dianping tại Trung Quốc.

Xe robot giao hàng tự hành của công ty bán hàng trực tuyến  Meituan Dianping Trung Quốc.

Các công ty lớn nhỏ đang dần dần mở rộng việc sử dụng robot để tuân thủ “giãn  cách xã hội” và giảm số lượng nhân viên phải đi làm. Robot cũng đang được sử dụng để thay thế cho việc công nhân đang phải nghỉ ở nhà hoặc làm việc online.

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ, đang sử dụng robot để lau chà sàn nhà. Hàn Quốc sử dụng robot để đo nhiệt độ và phân phối thuốc khử trùng tay. Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đang ứng dụng robot trong một số đặc thù công việc như y tế, giáo dục hay bán hàng trong thời kỳ COVID-19.

Lĩnh vực nào sẽ bị robot thay thế?

Các công ty làm sạch và dọn vệ sinh đã cho thấy nhu cầu đang tăng cao một cách nhanh chóng. UVD Robots, nhà sản xuất robot khử trùng bằng tia cực tím của Đan Mạch, đã chuyển hàng trăm máy móc của mình đến các bệnh viện ở Trung Quốc và Châu Âu. Các cửa hàng tạp hóa và nhà hàng cung cấp các sản phẩm “takeaway” cũng đang sử dụng loại máy này.

Robot phát ra tia cực tím UV-C đậm đặc, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus gây hại khác bằng cách làm hỏng DNA và RNA của chúng, khiến chúng không thể nhân lên.

Robot phát ra tia cực tím UV-C đậm đặc, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus gây hại khác bằng cách làm hỏng DNA và RNA của chúng, khiến chúng không thể nhân lên.

Một khi các doanh nghiệp mở cửa hoạt động trở lại, robot dọn vệ sinh trường học hoặc văn phòng có thể sẽ được ưa chuộng bởi an toàn sức được ưu tiên cao nhất.

Thực phẩm cũng là một lĩnh vực khác mà việc sử dụng robot có thể sẽ tăng lên vì những lý do lo ngại về sức khỏe. Các chuỗi thức ăn nhanh như McDonald hay KFC đã thử nghiệm robot làm đầu bếp và máy chủ.

Trong các nhà kho của Amazon và Walmart vận hành, robot đã được sử dụng để cải thiện hiệu quả. Sự bùng phát COVID-19 đã khiến cả hai công ty bắt buộc phải tìm cách tăng cường sử dụng robot để phân loại, vận chuyển và đóng gói.

Điều này có thể làm giảm số lượng khiếu nại của nhân viên kho, những người nói rằng họ không thể xa cách xã hội với các đồng nghiệp của họ trong các điều kiện hiện tại. Tuy nhiên, robot có thể sẽ khiến một số người mất việc.

Sự bùng nổ trong mua sắm trực tuyến đã tạo ra nhu cầu về loại công nghệ này. Chỉ tính riêng Amazon, công ty này đã đầu tư hàng trăm triệu đô la vào công nghệ cho các kho của mình.

Ở lĩnh vực y tế, robot đã đang và sẽ là một trợ thủ đắc lực trong cuộc chiến chống COVID-19. Cuộc sống của phần lớn người dân trên thế giới đã thay đổi kể từ khi xảy ra đại dịch, hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu đang bị quá tải khi COVID-19 đang diễn biến cực kỳ phức tạp và đặt ra một sự thách thức không nhỏ.

Hàng nghìn robot đã giúp con người tương tác với các bệnh nhân COVID-19 ở Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, hay Hàn Quốc cũng như một số nơi ở Mỹ.

Những thiết bị này giúp các bác sỹ và y tá trò chuyện, thăm hỏi, chăm sóc các bệnh nhân qua các video trực tuyến thậm chí chúng còn có thể đo nhiệt độ từ khoảng cách 60cm. Chúng có giá thành rẻ lại rất hiện đại, cho phép thực hiện nhiều công việc phức tạp. Đặc biệt khi thực hiện cách ly, đó là những thứ người ta cần ở chúng.

AI-Trí tuệ nhân tạo cũng đang được chú trọng và phát triển. Hiện tại việc thay thế gia sư tại trường, huấn luyện viên thể dục và cố vấn tài chính đang được sử dụng như một sự thay đổi phù hợp với xu hướng giãn cách hay làm việc ở nhà như hiện tại.

Các công ty công nghệ lớn như Facebook và Google cũng đang mở rộng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Cả hai đều dựa vào AI để xóa các bài đăng không phù hợp hơn do người kiểm duyệt nội dung không thể xem xét một số vấn đề khi làm việc tại nhà.

Về phương diện “giải pháp truyền hình trực tuyến”, việc triển khai robot có thể mang đến khả năng tương tác xã hội trong khi vẫn tuân thủ chế độ giãn cách xã hội hoặc làm việc tại nhà cho các công ty hoặc văn phòng. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực đòi hỏi sự tương tác xã hội theo mô hình phức tạp của con người, bao gồm kiến thức, niềm tin, cảm xúc và cả bối cảnh, môi trường tương tác.

Đại dịch COVID-19 cũng có thể trở thành bước ngoặt trong cách các tổ chức các event hay hội nghị. Thay vì hủy bỏ các cuộc triển lãm và hội nghị quốc tế lớn, hình thức tham dự ảo thay vì có mặt trực tiếp có thể tăng lên.

Robot sẽ là xu hướng trong tương lai?

Có nhiều hơn 2,4 triệu robot công nghiệp đang hoạt động trong các nhà máy trên toàn thế giới, dự báo tăng trưởng doanh số lên đến hai chữ số kể từ năm 2020 đến năm 2022.

Có nhiều hơn 2,4 triệu robot công nghiệp đang hoạt động trong các nhà máy trên toàn thế giới.

Theo dữ liệu từ Liên đoàn Robot quốc tế (IFR), hơn 2,4 triệu robot công nghiệp đang hoạt động trong các nhà máy trên toàn thế giới, dự báo tăng trưởng doanh số lên đến hai chữ số kể từ năm 2020 đến năm 2022.

Phần lớn các robot hiện tại đang làm công việc lặp đi lặp lại trong các nhà máy lớn, như sản xuất ô tô, điện tử và kim loại. Những cánh tay công nghiệp này từ lâu đã thay thế công nhân trong các lao động đòi hỏi sự chính xác hóa cao.

Một báo cáo từ OECD cho thấy, 14% công việc là "có nguy cơ” sẽ tự động hóa cao và 32% công việc có thể được "chuyển đổi hoàn toàn", trong đó lĩnh vực sản xuất có rủi ro thay thế cao nhất.

Mặc dù việc sử dụng robot trong một số ngành nghề thời COVID-19 cũng đang cho thấy một số lợi thế nhất định. Ví dụ như ngành bán lẻ, hoặc tiếp thị khách hàng bởi tâm lý chung của mọi người sẽ thích đến một nơi bán hàng có ít người và nhiều máy móc hơn vì họ cảm thấy có thể giảm thiểu rủi ro và nguy cơ lây nhiễm.
 

Rất có thể trong thời gian tới, sẽ có hàng chục ngàn công việc bị mất đi nhưng ở chiều ngược lại, biết đâu sẽ có một nền kinh tế công nghệ mới được tạo ra như Maxim Gorky đã từng nói: “Một cánh cửa đóng lại nhất định sẽ có một cánh cửa khác mở ra”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19: Sự trỗi dậy của kỷ nguyên robot? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711678608 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711678608 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10