Hiệu trưởng, anh là ai?

Diendandoanhnghiep.vn Hàng trăm hiệu trưởng các trường mầm non ngoài công lập ở Hải Phòng đang ngỡ ngàng vì bị BHXH Hải Phòng “chuyển ngạch” từ BHXH bắt buộc sang BHXH tự nguyện.

 Hiệu trưởng trường mầm non ngoài công lập ở Hải Phòng bị yêu cầup/chuyển từ BHXH bắt buộc sang BHXH tự nguyện.

Hiệu trưởng trường mầm non ngoài công lập ở Hải Phòng bị yêu cầu chuyển từ BHXH bắt buộc sang BHXH tự nguyện.

Lý do, các hiệu trưởng này không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc được BHXH Hải Phòng lý giải do không có Hợp đồng lao động.

BHXH dẫn chiếu Khoản 3, Điều 141 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “Một cá nhân, pháp nhân có thể đại diện cho nhiều cá nhân hoặc pháp nhân khác nhau nhưng không được nhân danh người được đại diện để xác lập, thực hiện giao dịch dân sự với chính mình hoặc với bên thứ ba mà mình cũng là người đại diện của người đó, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”. Điều này có nghĩa các hiệu trưởng là chủ trường mầm non không thể ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) với chính mình.

Bà Vũ Thị H. – Hiệu trưởng đồng thời là chủ trường trường mầm non MNK (quận Lê Chân) bức xúc, bà đã tham gia BHXH hơn chục năm nay. Tuy nhiên, từ cuối năm 2021, BHXH quận Lê Chân yêu cầu bà phải chuyển sang tham gia BHXH tự nguyện.

Không chỉ bà H, hàng trăm hiệu trưởng đồng thời cũng là chủ trường các trường mầm non ngoài công lập vẫn đang rất bức xúc trước quy định trên.

Tuy nhiên, theo Luật BHXH 2014 và Nghị định 143/2018 thì đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc với người sử dụng lao động là công dân Việt Nam: doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân. Tuy nhiên, cơ quan BHXH Hải Phòng không chấp thuận phương án hiệu trưởng ủy quyền cho phó hiệu trưởng ký HĐLĐ lại với hiệu trưởng.

Như vậy, chủ sử dụng lao động mất quyền tham gia BHXH bắt buộc?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hiệu trưởng, anh là ai? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713886631 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713886631 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10