Hồ Chí Minh - nhà lý luận cách mạng giàu thực tiễn

Diendandoanhnghiep.vn Đây là nội dung được khẳng định trong cuốn sách “Lý luận Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng tiên phong” của tác giả Đoàn Duy Thành.

Nhận xét về cuốn sách này, GS TS Nguyễn Xuân Thắng – Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng, đây là một cuốn sách có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, là tài liệu tham khảo quý báu cho những người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập tư tưởng Hồ Chí Minh; đồng thời qua đó cũng mở ra những gợi ý để các nhà nghiên cứu lý luận tiếp tục đi sâu khẳng định giá trị lý luận Hồ Chí Minh.

Đôi nét về tác giả

Tác giả Đoàn Duy Thành sinh năm 1929 tại thôn Tường Vũ, xã Cộng Hoà, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương trong một gia đình Nho giáo có truyền thống yêu nước. Ông nguyên là Uỷ biên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng Hoà Xã Hội Chũ Nghĩa Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Kinh tế đối ngoại; Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương; nguyên Chủ tịch đầu tiên của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, khi cơ quan này được tách là thành một tổ chức độc lập.

Từ lúc về hưu năm 2003 đến nay, ông luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là dành nhiều thời gian để nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, viết sách báo. Năm 2016, nhân dịp được nhận Huy hiệu 70 tuổi Đảng, ông đã xuất bản cuốn sách “Lý luận Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng tiên phong”.

Cuốn sách một lần nữa vừa được tổ chức tọa đàm giới thiệu tại TP HCM nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 108 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước và 50 năm thực hiện di chúc của Người. Tác phẩm này đã được Nhà xuất bản Hà Nội in và tái bản 3 lần, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông in và tái bản 02 lần bằng 02 ngôn ngữ Việt - Anh.

Thực tiễn hóa lý luận và lý luận hóa thực tiễn

Thực tề từ nhiều năm qua, chúng ta đã có rất nhiều tài liệu, đề tài nghiên cứu về tư tưởng, tác phong và đạo đức… Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, vấn đề lý luận Hồ Chí Minh hầu như chưa được nhắc đến. Như lời tác giả, “muốn làm cách mạng phải có lý luận cách mạng, hơn nữa cách mạng Việt Nam đã thành công rực rỡ thì nhất định phải có lý luận của chính Việt Nam. Lý luận đó chính là lý luận Hồ Chí Minh.

Tác phẩm này thêm một lần nữa khẳng định, Hồ Chí Minh là nhà lý luận thiên tài. Những lý luận này chính là kim chỉ nam để lãnh đạo Đảng vững mạnh trong sạch, giành được lòng tin của nhân dân. Qua cuốn sách, tác giả cũng đề xuất nhiều giải pháp xây dựng Đảng vững mạnh trong thời kỳ mới.

Vấn đề lý luận cách mạng giàu tính thực tiễn của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã được đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa ra phân tích tại buổi kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/2015): “Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà hoạt động cách mạng thực tiễn vĩ đại, nhà tổ chức kiệt xuất, đồng thời là nhà lý luận, nhà chiến lược thiên tài của cách mạng Việt Nam.

Nét đặc sắc của lý luận Hồ Chí Minh là lý luận không giáo điều, sách vở, trái lại luôn gắn bó chặt chẽ, nhuần nhuyễn với thực tiễn; lý luận mà không cao xa, cầu kỳ, trái lại rất mộc mạc, dễ hiểu, dễ nhớ, thiết thực. Nói cách khác, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhà lý luận cách mạng giàu thực tiễn và kinh nghiệm đấu tranh, đồng thời là một nhà thực tiễn giàu lý luận khoa học. Ở Người có sự thực tiễn hoá lý luận và lý luận hoá thực tiễn”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hồ Chí Minh - nhà lý luận cách mạng giàu thực tiễn tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711693100 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711693100 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10