"Hộ chiếu vắc xin": Không đơn giản và phải làm từng bước

Diendandoanhnghiep.vn Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết đã lên kế hoạch, kịch bản, song "hộ chiếu vắc xin" vẫn là phương án phải bàn rất kỹ, việc triển khai không đơn giản và phải làm từng bước.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu sớm ban hành cơ chế áp dụng "hộ chiếu vắc xin".

Chúng tôi lấy ý kiến để xây dựng kế hoạch thí điểm mở cửa trở lại từ tháng 7 tới, trình Chính phủ xem xét”

Kế hoạch thí điểm mở cửa trở lại từ tháng 7 tới với hộ chiếu vắc xin đang được xây dựng và trình Chính phủ xem xét.

"Đây là mong mỏi của người dân trong nước và nhiều người nước ngoài có nhu cầu nhập cảnh Việt Nam, phục vụ đắc lực cho việc mở lại đường bay thương mại quốc tế", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Bộ trưởng cũng cho biết, ngành y tế đang triển khai tích cực việc nhập khẩu vắc xin, đến nay nhập 117.600 liều, tiêm cho hơn 50.000 người. Đồng thời tiếp tục nhập 1,37 triệu liều trong thời gian tới, đồng thời, việc nghiên cứu vắc xin trong nước cũng được đẩy mạnh.

Cũng liên quan vấn đề “hộ chiếu vắc xin”, đại diện Bộ Y tế cho biết thêm, không chỉ ở Việt Nam, việc này đang được nghiên cứu, tranh luận ở nhiều nước trên thế giới.

Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ ngành liên quan để báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Chính phủ từ đó đưa ra các chỉ đạo phù hợp. Nếu áp dụng hộ chiếu vắc xin, lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh phải đảm bảo an toàn, nhưng vẫn giúp mở lại các đường bay, di chuyển quốc tế.

“Bộ đang lên phương án nghiên cứu, trước hết là cách ly phù hợp đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin theo quy định. Bộ đã lên kế hoạch, kịch bản, song đây vẫn là phương án phải bàn rất kỹ vì còn phải cân bằng lợi ích và nguy cơ. Nguy cơ vẫn có thể lây nhiễm trong cộng đồng, đây là việc triển khai không đơn giản và phải làm từng bước”, lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã có ý kiến đề xuất về việc mở cửa trở lại du lịch quốc tế. Theo Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), với nhiều chương trình tiêm vắc xin đại trà đang diễn ra ở nhiều nước, một số đối thủ cạnh tranh của Việt Nam đã đưa ra rất nhiều chính sách tái mở cửa biên giới theo cách an toàn.

Do đó, nếu “chậm chân”, Việt Nam sẽ khó có cơ hội để phục hồi thị trường quốc tế. Vì vậy TAB đề xuất Chính phủ, các cơ quan chức năng xem xét làm thế nào để Việt Nam tái mở cửa được biên giới một cách an toàn và bền vững. Cho phép từng bước mở cửa cho việc đi lại không phải cách ly. Tuy nhiên, bất kỳ sự mở cửa cho du lịch cần phải an toàn, có lộ trình.

nếu “chậm chân”, Việt Nam sẽ khó có cơ hội để phục hồi thị trường quốc tế.

Nhiều ý kiến cho rằng nếu “chậm chân”, Việt Nam sẽ khó có cơ hội để phục hồi thị trường du lịch khách quốc tế.

"Chúng ta không nhập cuộc ngay chắc chắn sẽ mất thị phần khách quốc tế, bởi nhiều quốc gia sắp tới đồng loạt mở cửa trở lại. Tổng cục Du lịch xây dựng phương án, tham mưu lãnh đạo Bộ VHTTDL trình Chính phủ và chờ lệnh từ Chính phủ. Chúng tôi xác định phải tiến hành thí điểm trên nhiều phương diện từ lựa chọn thị trường khách, quy trình đón khách, điểm đến an toàn cũng như lựa chọn doanh nghiệp đón khách quốc tế. Chúng tôi lấy ý kiến để xây dựng kế hoạch thí điểm mở cửa trở lại từ tháng 7 tới, trình Chính phủ xem xét”, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết.

Theo đó, Tổng cục cho biết, về thị trường, Nhật Bản, Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan là những nơi được nhắm tới thí điểm đón khách dựa vào tiêu chí chống dịch tốt ở các quốc gia và vùng lãnh thổ, thỏa thuận song phương và chấp nhận kết quả chống dịch, tiêm vắc xin từ hai phía.

Về hình thức, các chuyến bay chở khách quốc tế đều thuộc hình thức charter (thuê bao trọn gói) đảm bảo toàn bộ khách du lịch cùng đến một điểm để đảm bảo an toàn.

Tổng cục cũng cho biết, sẽ đề xuất lựa chọn một số doanh nghiệp đón khách quốc tế có quy mô, có năng lực tổ chức và tiềm lực kinh tế để đón, phục vụ khách, đồng thời đủ lực xoay xở trong trường hợp phát sinh tình huống khẩn cấp. 

Tuy nhiên, thực tế, vẫn còn nhiều luồng ý kiến xoay quanh vấn đề “hộ chiếu vắc xin” và mở cửa thị trường quốc tế. Trong đó, luồng ý kiến thứ nhất là ủng hộ việc sử dụng “hộ chiếu vắc-xin” do nhu cầu giao thương, du lịch và phát triển kinh tế đặt ra cấp bách ở nước ta và các quốc gia khác. Thứ hai là ý kiến ủng hộ nhưng vẫn bắt buộc thêm yêu cầu cách ly 14 ngày. Luồng ý kiến thứ ba là hoàn toàn không chấp nhận mở cửa quốc tế cho tới khi chấm dứt dịch hoàn toàn. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Hộ chiếu vắc xin": Không đơn giản và phải làm từng bước tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713509376 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713509376 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10