Hỗ trợ song hành chống thất thu thuế

Diendandoanhnghiep.vn Để hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với đại dịch COVID-19, ngành Thuế tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp song hành với thanh tra chống thất thu thuế.

 Trung tâm Giám sát hệ thống công nghệ thông tin Tổng cục Thuế. Ảnh: TTXVN

Trung tâm Giám sát hệ thống công nghệ thông tin Tổng cục Thuế. Ảnh: TTXVN

Ông Cao Anh Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngay từ đầu năm 2021, ngành Thuế đã chủ động đánh giá tác động của dịch đến hoạt động của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến tình hình thu NSNN.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế, các chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế đã được triển khai, như: gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm thuế, giãn thuế và thực hiện hỗ trợ đúng các nhóm đối tượng theo quy định của Chính phủ. Ngành thuế cũng tăng cường công tác thẩm định đối tượng hộ kinh doanh được hưởng chính sách hỗ trợ, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện, không để lợi dụng để trục lợi chính sách.

Tổng cục Thuế đã yêu cầu cơ quan thuế các cấp vận hành hiệu quả 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế. Được triển khai từ tháng 02/2020, đến nay hệ thống đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, giúp ngành thuế có một công cụ để giải đáp vướng mắc của người nộp thuế bằng phương thức điện tử.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc khai và quyết toán thuế, ngành Thuế tiếp tục triển khai trên diện rộng các ứng dụng công nghệ thông tin, từ đó đẩy mạnh công tác hiện đại hóa ngành Thuế.

Thanh tra doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tập trung vào sản xuất, kinh doanh, ngành Thuế đã thực hiện triệt để việc thanh tra, kiểm tra trên cơ sở phân tích rủi ro, đặc biệt là đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế, hạn chế tối đa thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở doanh nghiệp.

Việc thanh tra, kiểm tra rủi ro được thực hiện tập trung vào các doanh nghiệp thuộc ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao, các doanh nghiệp hoàn thuế giá trị gia tăng hàng hóa xuất khẩu, các doanh nghiệp được hưởng các chính sách ưu đãi miễn, giảm thuế, doanh nghiệp có hoạt động liên kết, doanh nghiệp lỗ có dấu hiệu chuyển giá, kinh doanh thương mại điện tử...

Bên cạnh đó, ngành thuế tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác chống thất thu đối với khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh nộp thuế khoán... Theo Lãnh đạo Tổng cục Thuế, việc đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế vừa giúp đảm bảo một môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, ngăn chặn kịp thời các vi phạm, gian lận, trốn thuế nhưng không ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hỗ trợ song hành chống thất thu thuế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704860 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704860 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10