Hỏa tốc rà soát, thống kê đối tượng tiêm vaccine COVID-19: Doanh nghiệp vận tải liên vận có được ưu tiên?

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc số 2447/BYT-DP về việc rà soát, thống kê đối tượng ưu tiên tiêm và tiêm miễn phí vắc xin phòng COVID-19 gửi tất cả 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Theo đó, tất cả các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương phải lập danh sách 10 nhóm ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 miễn phí gửi về Cục Y tế Dự phòng, các viện Pasteur khu vực trước ngày 15/4 để tổng hợp.

Hỏa tốc lập danh sách

Qua thống kê cho thấy, đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đã triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 được gần 53.000 người tại 19 tỉnh, thành phố từ lô vaccine 117.600 liều tiếp nhận vào ngày 24/2/2021.

Tiếp đến, vào ngày 01/4 vừa qua, 811.200 liều vaccine trong tổng số 4,1 triệu liều của COVAX đã về tới Việt Nam. Dự kiến, số lượng vaccine còn lại của COVAX sẽ về Việt Nam vào cuối tháng 5/2021, đảm bảo cung cấp cho khoảng 20% dân số nước ta sẽ được tiêm vaccine ngừa COVID-19 vào cuối năm nay.

Chính vì vậy, việc Bộ Y tế ban hành công văn hỏa tốc số 2447/BYT-DP vào ngày 05/4/2021 gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước về việc rà soát, thống kê đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí vắc xin phòng COVID-19 nhằm xây dựng kế hoạch phân phối, triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 thời gian tới.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế tất cả các tỉnh, thành trên địa bàn cả nước  khẩn trương lập danh sách 10 nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm miễn phí vắc xin COVID-19 trên địa bàn theo đúng tinh thần của Nghị quyết 21/NQ-21 của Chính phủ và thông báo số 47/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ.

Nhiều doanh nghiệp có địa chỉ tại Nghệ An tham gia hoạt động vận tải liên vận Việt - Lào mong chờ được tiêm vaccine để kết nối giao thương, khôi phục kinh tế sau một thời gian dài chống chọi với dịch COVID 19

Nhiều doanh nghiệp có địa chỉ tại Nghệ An tham gia hoạt động vận tải liên vận Việt - Lào đồng loạt ký đơn kiến nghị được sớm tiêm vaccine để kết nối giao thương, khôi phục kinh tế sau một thời gian dài chống chọi với dịch COVID 19

Qua đó, 10 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 miễn phí gồm: Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch (Người làm việc trong các cơ sở y tế, Người tham gia phòng chống dịch, Lực lượng Quân đội, Công an;

Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam và người thân được cử đi công tác nhiệm kỳ; cán bộ trực tiếp tham gia đón các đoàn khách của Chính phủ và đón người Việt Nam từ nước ngoài về; Đoàn Ngoại giao và các tổ chức thuộc hệ thống Liên Hợp Quốc tại Việt Nam; Nhân viên hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh;

Người sinh sống tại các vùng có dịch; Người mắc các bệnh mạn tính; Người trên 65 tuổi; Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội…

Doanh nghiệp vận tải có được ưu tiên?

Trước tác động của đại dịch COVID -19 hoành hành, nhiều doanh nghiệp đã phải phá sản vì thiếu nguồn nguyên liệu, nhân công lao động, dịch vụ thương mại gần như “bế quan tỏa cảng”. Đặc biệt, để hưởng ứng chủ trương “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế” của Chính phủ, các doanh nghiệp trong nước đã không ngừng cố gắng, đổi mới sáng tạo để duy trì hoạt động bằng nhiều cách khác nhau.

Cụ thể, đối với doanh nghiệp vận tải liên vận tuyến đường bộ Việt – Lào, họ chấp nhận gánh thêm chi phí phát sinh phải đổi tài xế ngay tại khu vực cửa khẩu 02 quốc gia duy trì hoạt động.

Chính vì vậy, ngày từ những ngày đầu năm 2020 đến nay, ròng rã hơn một năm trời, các doanh nghiệp vận tải liên vận đã quá mệt mỏi, thậm chí chấp nhận tăng trưởng âm để hoạt động thông thương không bị gián đoạn.

Trong khi đó, theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 21/NQ-21 của Chính phủ và thông báo số 47/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, trong 10 nhóm ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 thì có nhóm người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước...

Vậy nhưng, điều mà nhiều doanh nghiệp vận tải liên vận Việt – Lào, Việt Nam – Cam Pu Chia, Việt Nam – Trung Quốc… đang rất quan tâm hiện nay là nguồn nhân lực lao động của họ có thuộc nhóm ưu tiên tiêm vaccine lần này hay không?

Từ tháng 7/2020 đến nay, do yêu cầu của công tác phòng, chống dịch COVID 19 nên họ phải tăng thêm nhân lực lái xe để đổi tài xế tại khu vực cửa khẩu đồng nghĩa với việc chi phí phát sinh tăng gấp nhiều lần so với trước đây

Từ tháng 7/2020 đến nay, do yêu cầu của công tác phòng, chống dịch COVID 19 nên họ phải tăng thêm nhân lực lái xe để đổi tài xế tại khu vực cửa khẩu đồng nghĩa với việc chi phí phát sinh tăng gấp nhiều lần so với trước đây

Bởi, ngoài các văn bản pháp lý nói trên thông báo về 10 nhóm ưu tiên rà soát, lập danh sách đối tượng ưu tiên tiêm vaccine có nhóm người làm việc trên lĩnh vực vận tải nhưng lại không nói cụ thể, chi tiết để thực hiện.

Mới đây, hàng loạt doanh nghiệp vận tải liên vận tuyến đường bộ Việt – Lào có trụ sở tại Nghệ An đã có văn bản “cầu cứu” gửi UBND tỉnh, Sở Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID -19 để họ sớm được tiếp cận với vaccine.

“Hiện nay, nhà nước đã có chủ trương tiêm chủng vaccine Covid 19 cho các nhóm ngành nghề được ưu tiên sau đó mới tiêm chủng đại trà cho toàn dân. Các doanh nghiệp vận tải chúng tôi xin có nguyện vọng nhờ Ban lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Ủy ban phòng chống dịch Covid 19 tỉnh Nghệ An và Sở Y tế Nghệ An đề xuất với Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Y tế cho các doanh nghiệp có mô hình vận tải hàng hóa ở Việt Nam đi Lào được tiêm chủng vaccine covid 19 vào thời gian sớm nhất để các lái xe được chạy thông thương vào Lào mà không phải đổi lái ở các cửa khẩu nữa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chúng tôi giảm bớt được các chi phí cho lái xe trong khi chạy đổi lái và đảm bảo được thời gian phục vụ nhanh chóng, kịp thời cho khách hàng hai nước Việt Nam và Lào” – Đại diện các doanh nghiệp vận tải liên vận Việt – Lào kiến nghị.

Trước vấn đề này, chiều 06/4, trao đổi qua điện thoại với ông Trần Minh Tuệ - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, hiện nay Nghệ An đã triển khai kế hoạch theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế về việc rà soát, thống kê đối tượng ưu tiên tiêm và tiêm miễn phí vắc xin phòng COVID-19.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc nhóm ngành nghề vận tải liên vận Việt – Lào có được ưu tiên đợt này không thì ông Trần Minh Tuệ trả lời là có nhưng số lượng cụ thể thì phải chờ quyết định của UBND tỉnh Nghệ An.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hỏa tốc rà soát, thống kê đối tượng tiêm vaccine COVID-19: Doanh nghiệp vận tải liên vận có được ưu tiên? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713622127 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713622127 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10