“Học sâu” với Deepview

Diendandoanhnghiep.vn Nếu như trong các trò chơi điện tử, người chơi phải “cày” các nhiệm vụ để nhận tiền, thì với Deepview, người dùng phải học và trả lời đúng câu hỏi để nhận phần thưởng.

>>  Zone Startup Việt Nam đầu tư startup công nghệ giáo dục Deepview

Ông Đặng Việt Hùng là một nhà sáng chế và là người sáng lập Deepview, một giải pháp công nghệ giáo dục (edtech) giúp đánh giá học tập dựa trên quá trình và thúc đẩy việc học sâu,chú tâm cho mọi lứa tuổi, ứng dụng cả cho học sinh lẫn doanh nghiệp. 

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp có buổi trò chuyện với ông Hùng về phương pháp khá mới trên thị trường này.

- Thưa ông, số hóa mức độ tập trung và học tiềm thức chính là phương pháp giáo dục mà Deepview đang theo đuổi?

Người học thường sẽ có 3 trạng thái. Thứ nhất là học chống chế, như kiểu sinh viên chỉ cần 5 điểm để qua môn chẳng hạn. Thứ hai là học lấy điểm, chính là kiểu “học gạo lấy điểm cao”. Và cuối cùng là học sâu, kiểu học này “ngấm” và liên hệ, ứng dụng được trong cuộc sống.

Hai kiểu đầu thường người học chỉ nhớ được ngắn hạn và dễ gây ức chế, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần. Ngược lại, học sâu gợi được hứng thú, nhớ lâu và không gây căng thẳng cho người học.
Nhưng xin lưu ý là bất kỳ một người học nào cũng đều trải qua cả 3 trạng thái trên ở những thời điểm khác nhau trong quá trình học. Chính vì vậy, chúng tôi xây dựng Deepview để giúp người học “học sâu” nhiều nhất có thể.

- Người học sẽ “học sâu” bằng cách nào, thưa ông?

Nếu như trong các trò chơi điện tử, người chơi phải “cày” các nhiệm vụ để nhận tiền, thì với Deepview, người dùng phải học và trả lời đúng câu hỏi để nhận phần thưởng.

Deepview sẽ chèn một nút bấm vào các bài học (có cả nút cơ lẫn nút trên máy tính). Trong quá trình học, học viên sẽ liên tục nhận được các câu hỏi về nội dung bài giảng. Nếu bấm nút đúng lúc, đúng đáp án, thì học viên sẽ được nhận điểm thưởng. Đủ điểm thưởng sẽ nhận được phần thưởng. Mỗi nội dung sẽ được hỏi thành nhiều câu hỏi ngẫu nhiên khiến người dùng phải tập trung xem kỹ nhiều lần. Qua đó họ sẽ hiểu sâu và nhớ lâu hơn nội dung đã xem, thông qua việc nghe/xem/đọc nhiều lần mà không bị quá căng thẳng.

- “Phần thưởng” của Deepview là gì mà khiến người dùng phải “cày” bài học?

>> Deepview - Tiềm năng cho quảng cáo tương tác Việt

Để trả lời câu này, tôi xin chia sẻ 2 câu chuyện tương ứng với 2 trường hợp ứng dụng, cho cá nhân và cho doanh nghiệp.

Con tôi thường hiếu động quá mức nên hay gặp vấn đề về tập trung trong học tập. Một hôm, thấy cậu đánh vật với bài học trực tuyến môn địa lý mà mãi vẫn không thuộc, tôi bèn thỏa thuận: “Bây giờ con hãy xem video và ghi lại tất cả các thời điểm có từ ‘núi’. Mỗi lần chọn đúng, con sẽ được 2 phút xem Youtube hoặc chơi game, chọn sai sẽ bị trừ 2 phút”.

 Deepview hợp tác cùng FUNiX nhằm phát triển đội ngũ nhân sự tốt, kỳ vọng đưa công nghệ giáo dục Việt Nam chinh phục thế giới.

Deepview hợp tác cùng FUNiX nhằm phát triển đội ngũ nhân sự tốt, kỳ vọng đưa công nghệ giáo dục Việt Nam chinh phục thế giới.

Thế là cậu hăm hở làm. Hết từ “núi”, cậu lại làm tiếp từ “sông”, “khí hậu”. Hơn 30 phút, cậu say sưa với trò chơi mới mà không nhận ra, đó là lần đầu tiên trong đời cậu đã tập trung vào học một nội dung quá 5 phút và hơn thế nữa: “Ba ơi, con thuộc bài luôn rồi”.

Chỉ bằng phần thưởng đơn giản là “vài phút xem Youtube”, phương pháp này đã khiến cậu bé thuộc bài trong 30 phút mà trước đó đã đánh vật cả ngày không xong. Còn đối với doanh nghiệp, trước đây muốn đào tạo nhân viên thì thường phải tổ chức các khóa học và “ép” mọi người tham gia. Nhưng với Deepview, doanh nghiệp chỉ cần tổ chức các thư viện học liệu trực tuyến để nhân viên có thể học bất kỳ lúc nào.

“Học sâu” xong một bài, người lao động sẽ được thưởng điểm. Những người “đầu bảng” mỗi kỳ sẽ được thưởng sao. Sao này có thể quy đổi ra phần thưởng, ví dụ như 1 giờ “về sớm” hoặc là “đi muộn”, 5 sao được nghỉ nửa ngày chẳng hạn. Việc đào tạo lúc đó trở thành một “trò chơi” tự nguyện chứ không còn là ép buộc nữa và sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

- Kỳ vọng của ông về Deepview là gì?

Chúng tôi kỳ vọng Deepview sẽ trở thành một công cụ hữu hiệu giúp mọi người học “chú tâm” hơn, từ đó sống chú tâm hơn thông qua việc đo lường, thúc đẩy tập trung.

- Xin cảm ơn ông!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Học sâu” với Deepview tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713996701 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713996701 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10