Hội An nỗ lực đưa thương hiệu rau Trà Quế vươn xa

Diendandoanhnghiep.vn Với thương hiệu rau hữu cơ danh tiếng, TP Hội An đang từng ngày nỗ lực phát triển thương hiệu ra Trà Quế để cung ứng cho các địa phương lân cận.

>>CẢM XÚC XUÂN: Ăn Tết với đồng bào Cơ Tu

Với hơn 200 hộ trồng rau trên cánh đồng 18ha, làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà) là nơi cung ứng lượng thực phẩm sạch cho người dân, các nhà hàng trên địa bàn TP Hội An. Ngoài ra, đây cũng chính là đầu mối cung cấp rau sạch cho các siêu thị tại TP Đà Nẵng và các tỉnh thành lân cận.

Không chỉ nổi tiếng về chất lượng của các loại rau, Trà Quế cũng là địa điểm yêu thích của khách du lịch khi đến với Hội An. Trong chuyến hành trình khám phá các làng nghề truyền thống tại địa phương, các tour du lịch tham quan tại đây cũng mang lại sức hấp dẫn đặc biệt.

Ngoài việc thu lời từ sản xuất nông sản, những người nông dân tại đây còn có thể kiếm thêm thu nhập từ việc biểu diễn, hướng dẫn cách trồng rau cho du khách. Để từ đó, việc làm nông cũng tạo ra sinh kế, kinh tế bền vững cho người nông dân.

a

 Làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà) là nơi cung ứng lượng thực phẩm sạch cho người dân, các nhà hàng trên địa bàn TP Hội An. 

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc sản xuất cũng như tiêu thụ chậm hơn so với những năm về trước. Không có khách du lịch đã làm giảm đi nguồn thu của người dân địa phương, do đó việc tăng sản lượng cung ứng đến các siêu thị tại các địa phương lân cận đang dần được chú tâm hơn.

Chị Võ Thị Phòng - người dân địa phương cho biết dịch bệnh đã ảnh hưởng đến  thu nhập của bà con khá nhiều. Các nhà hang tại Hội An dần đóng cửa dẫn đến đầu ra tại địa phương chậm hơn. Tuy nhiên, dựa vào nhu cầu tiêu thụ của người dân trên đoàn địa bàn người nông dân vẫn có đủ nguồn thu nhập từ bán nông sản.

Sản lượng rau mỗi ngày đều được tiêu thụ hết tại các chợ trên địa bàn vẫn mang lại nguồn thu ổn định cho người dân, ngoài ra tại địa phương có nhiều hộ được chọn làm địa điểm cung cấp rau sạch cho các siêu thị nên giá cả cũng cao hơn, từ đó kinh tế của người nông dân ngày càng ổn định. Từng ngày thương hiệu rau sạch Trà Quế càng phát triển, chị Võ Thị Phòng nói.

b

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, không có khách du lịch đã làm giảm đi nguồn thu của người dân địa phương.

Được biết, thời gian qua thiên tai ít ảnh hưởng tiêu cực nên làng rau Trà Quế có một vụ mùa bội thu nhờ được giá rau. Sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, mỗi nhà trồng rau thu về hơn 10 triệu đồng từ việc bán nông sản.

Ngoài ra, thời điểm sau Tết khách du lịch đến với Hội An đông đúc nên các nhà hàng mở lại nhiều hơn đã khiến nhu cầu tiêu thụ rau xanh tăng lên. Với sản lượng thu hoạch mỗi ngày, người dân có thể thu nhập được hơn 500.000 đồng.

Thương hiệu rau hữu cơ Trà Quế được

Thương hiệu rau hữu cơ Trà Quế được ưa chuộng bởi chất lượng sản, đảm bảo.

“Rau Trà Quế luôn được ưa chuộng vì có thương hiệu, an toàn và chất lượng nên thậm chí có lúc không đủ rau cung ứng cho thị trường”, chị Võ Thị Phòng nói thêm.

Ông Mai Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà (TP Hội An) cho biết trong thời gian ngành du lịch bị ảnh hưởng tiêu cực địa phương đã tích cực hỗ trợ người nông dân sản xuất nhằm có thêm nguồn thu nhập ổn định. Theo ông Hùng, làng rau Trà Quế mang đến sức hấp dẫn đặc biệt đối với khách nội địa và quốc tế, nên khi du lịch bùng nổ người dân tại đây có thêm nhiều nguồn thu nhập khác nhau từ nông nghiệp.

Hội An

Hội An nỗ lực đạt được chứng nhận rau sạch đạt chuẩn VietGap, đảm bảo về chất lượng đã mang lại thêm nhiều giá trị cho nông sản địa phương.

Năm 2021 làng rau Trà Quế cho ra thị trường 864 tấn rau các loại, thu về hơn 12 tỷ đồng. Trong mua Tết rau vẫn được giá nên người dân địa phương rất phấn khởi. Nhìn chung đời sống của  người nông dân vẫn ổn định, việc sản xuất vẫn đảm bảo và sản lượng tăng hơn so với mọi năm”, ông Mai Thanh Hùng cho hay.

Cũng theo ông Hùng, từ việc nỗ lực đạt được chứng nhận rau sạch đạt chuẩn VietGap, đảm bảo về chất lượng đã mang lại thêm nhiều giá trị cho nông sản địa phương. Từ đó, lượng rau cung ứng cho các siêu thị tại các địa phương lân cận ngày một tăng, đảm bảo được nguồn thu nhập và đầu ra cho người nông dân.

“Thời gian tới địa phương sẽ tập trung đào tạo kỹ thuật cho người nông dân để tiếp tục phát triển thương hiệu rau hữu cơ Trà Quế. Ngoài ra, thành phố cũng đang xây dựng đề án phát triển xã Cẩm Hà trong đó tập trung mũi nhọn du lịch cộng đồng, sinh thái để đưa khách du lịch đến đây. Thông qua đề án sẽ phát triển kinh tế địa phương, hỗ trợ, tạo liên kết chuỗi du lịch để nông dân tận dụng ưu thế”, ông Mai Thanh Hùng thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hội An nỗ lực đưa thương hiệu rau Trà Quế vươn xa tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713871989 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713871989 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10