Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp: VASEP kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp "đón sóng" đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Nhận định sẽ có sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, VASEP kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị điều kiện hạ tầng để đón nhận các dự án mới.

Cho ý kiến tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp sáng ngày 9/5, ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, dù chịu nhiều tác động từ đại dịch COVID-19 trong hai tháng qua, tuy nhiên, ngành thuỷ sản Việt Nam có nhiều cơ hội để thích ứng, phục hồi và phát triển trong giai đoạn mới.

Hội nghị

 Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp sáng ngày 9/5 được tổ chức theo hình thức truyền hình trực tiếp và truyền hình trực tuyến

Sẽ có sự chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc

Cụ thể, theo Tổng thư ký VASEP, với quyết sách  phương châm chống dịch vô cùng hiệu quả của Chính phủ, niềm tin của các nhà đầu tư, các tập đoàn nhập khẩu-bán lẻ với Việt Nam, với thủy sản Việt Nam gia tăng đáng kể hiện nay.

Trong khi đó, các quốc gia sản xuất thuỷ sản cạnh tranh chính với Việt Nam như Ấn Độ, Ecuado phải phong toả cách ly chống dịch, giảm đáng kể đến 50% sản lượng sản xuất và xuất khẩu.

“Indonesia hay Philipin, Thái Lan cũng giảm khoảng 30%. Các nước này sẽ có độ trễ đáng kể hơn Việt Nam về phục hồi sản xuất sau dịch để duy trì nguồn cung thủy sản cho thế giới. Đây là cơ hội lớn cho thuỷ sản Việt Nam”, ông Hoè nhấn mạnh. 

Trong nước, chuỗi cung ứng vật tư thiết yếu cho nuôi trồng và chế biến thuỷ sản hầu như không lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Các ngành hàng phụ trợ cho sản xuất thủy sản (sản xuất thuốc, hóa chất, bao bì vật tư, trang thiết bị...) có cơ hội phát triển tại Việt Nam, từ đó tạo điều kiện để các doanh nghiệp thủy sản chủ động hơn trong sản xuất.

Đặc biệt, nhận định nhu cầu thực phẩm, đặc biệt là thuỷ sản theo dự báo sẽ tăng mạnh sau dịch, Tổng thư ký VASEP nhận định: “Sẽ có sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, nhất là sau khi xảy ra “chiến tranh” thương mại Mỹ - Trung và đại dịch COVID -19”.

Giải pháp nắm bắt thời cơ

Do đó, để nắm bắt những cơ hội này, vượt qua thách thức khó khăn của dịch bệnh, VASEP đề xuất, về ngắn hạn, thúc đẩy hơn nữa hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh và tăng cường các dịch vụ công trực tuyến để giảm bớt các gánh nặng tuân thủ, tiết giảm thời gian, chi phí làm thủ tục cho doanh nghiệp và người dân.

ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP đóng góp ý kiến qua hình thức trực tuyến

“Cụ thể kiến nghị bãi bỏ quy định việc sử dụng MSMV nước ngoài tại NĐ 74/2018; xác lập hàng “chế biến” đối với sản phẩm thuỷ sản thay vì bị áp đặt là sơ chế khi tính thuế TNDN; cải thiện công tác kiểm soát nhập khẩu nguyên liệu cho CBXK và GCXK theo nguyên tắc quản lý rủi ro; sửa đổi quy định chung chung công việc CBTS là “nặng nhọc độc hại”; sửa đổi quy định chỉ tiêu phospho trong nước thải CBTS đã xử lý từ 20ppm lên 50ppm…”, ông Hoè kiến nghị.

Đồng thời, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị điều kiện hạ tầng để đón nhận các dự án đầu tư mới.

Về dài hạn, VASEP đề xuất Thủ tướng Chính phủ và các Bộ xem xét tạo điều kiện và hỗ trợ cho doanh nghiệp thủy sản thực hiện phát triển thị trường và nghiên cứu phát triển trong bối cảnh mới.

“Thúc đẩy EVFTA có hiệu lực sớm nhất có thể, để các doanh nghiệp tranh thủ tăng cường tiêu thụ thuỷ sản ở thị trường EU rộng lớn trước các lợi thế so sánh với một số quốc gia xuất khẩu cạnh tranh”, ông Hoè nhấn mạnh. Đồng thời đề nghị Chính phủ có cơ chế để khôi phục hoặc tái lập Quỹ Phát triển thị trường thủy sản.

Thứ hai, hỗ trợ phát triển và tăng sức cạnh tranh cho ngành nuôi trồng thủy sản trong bối cảnh các nước trong khu vực đang có giá thành nuôi tốt hơn.

Trong đó, mở rộng thêm tín dụng cho xây dựng trại nuôi mới và mở rộng các trại nuôi. Khuyến khích các công nghệ nuôi tiên tiến, giảm ô nhiễm môi trường, tăng cao 
năng suất và giảm dịch bệnh trong NTTS.

Khuyến khích các ngành sản xuất phụ trợ phát triển để chủ động được nguồn lực và ngăn chặn việc con giống, thức ăn tăng giá mỗi đầu vụ sản xuất.

Thứ ba, thúc đẩy và hỗ trợ mạnh cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của ngành thuỷ sản.

“Trước mắt xin đề xuất 2 dự án là ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động nuôi tôm ở Việt Nam và sàn giao dịch điện tử cho con giống”, ông Thân đề xuất.

Thứ tư, nghiên cứu và xây dựng chiến lược đầu tư cho thương mại nông-thuỷ sản khu vực biên giới để phát triển thị trường Trung Quốc bền vững hơn nữa. Kiến nghị nghiên cứu cách tổ chức các Trung tâm phân phối hàng thuỷ sản ở phía Việt Nam cung cấp thường xuyên và ổn định cho nhu cầu ở phía các tỉnh giáp biên của Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp: VASEP kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp "đón sóng" đầu tư tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711621359 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711621359 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10