Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Những tín hiệu tích cực ban đầu

Diendandoanhnghiep.vn Sau cuộc hội đàm kín với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong vòng 35 phút, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự hài lòng khi nói với báo chí.

Các nhà lãnh đạo đã có những bước đầu tốt đẹp trước khi đàm phán song phương. Ảnh: Channel NewsAsia

Ông Trump và ông Kim đã có những bước đầu tốt đẹp trước khi đàm phán song phương. Ảnh: Channel NewsAsia

Đúng như Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong- un đã nói, con đường đến Hội nghị thượng đỉnh thật không dễ dàng. Trước đó, Tổng thống Trump và đại diện Triều Tiên Kim Yong Chol đã thảo luận chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, vốn đã bị đóng băng phần lớn kể từ khi một cuộc đình chiến kết thúc sự thù địch vào năm 1953. "Chúng tôi đã thảo luận về điều đó, kết thúc của Chiến tranh Triều Tiên. Bạn có tin rằng chúng ta đang nói về sự kết thúc của Chiến tranh Triều Tiên không?" Tổng thống Trump đã nói.

 

Về cơ bản, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn còn đang trong tình trạng chiến tranh và Hoa Kỳ vẫn ủng hộ giải quyết cuộc xung đột này. Kể từ năm 1953, đã có những cuộc đụng độ không thường xuyên trên bán đảo này.

Tuy nhiên, một ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh này, Mỹ vẫn còn giữ các lập trường cứng rắn của mình. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhắc lại rằng các biện pháp trừng phạt sẽ vẫn còn hiệu lực trừ khi Triều Tiên cam kết thực thi “giải trừ hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược” về vũ khí hạt nhân và các chương trình tên lửa liên lục địa của Triều Tiên.

"Sự hủy diệt hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược của Triều Tiên về các chương trình vũ khí hạt nhân là kết quả duy nhất mà Hoa Kỳ sẽ chấp nhận. Tổng thống Trump tin rằng ông Kim Jong Un có một cơ hội chưa từng có để thay đổi quỹ đạo của mối quan hệ của chúng tôi và mang lại hòa bình và thịnh vượng cho đất nước của mình", ông Pompeo nói thêm.

Những hình ảnh đẹp của hai nhà lãnh đạo được báo chí quốc tế ghi lại. Nguồn: Channel NewsAsia

Những hình ảnh đẹp của hai nhà lãnh đạo được báo chí quốc tế ghi lại. Nguồn: Channel NewsAsia

Đổi lại, ông Pompeo nói rằng Washington sẽ đưa ra những bảo đảm "khác biệt và độc nhất vô nhị" để cung cấp cho họ đủ chắc chắn rằng họ có thể cảm thấy thoải mái rằng việc hủy diệt hạt nhân không phải là thứ kết thúc tồi tệ đối với họ ".

Phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng đưa tin rằng ông Kim và ông Trump sẽ thảo luận về một "cơ chế hòa bình lâu dài và bền vững" và sự phi hạt nhân hóa của bán đảo Triều Tiên khi họ gặp nhau.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà quan sát nghi ngờ rằng hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo khó dẫn đến một bước đột phá nhanh chóng, và chính Tổng thống Trump cũng thừa nhận đó sẽ là một quá trình lâu dài và khó khăn để dẫn đến việc chấp thuận bất kỳ một thỏa thuận nào.

2 nhà lãnh đạo bắt tay tại cuộc hội đàm mở rộng.

2 nhà lãnh đạo bắt tay tại cuộc hội đàm mở rộng.

"Tôi không bao giờ nói việc giải trừ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sẽ được hoàn thiện ngay trong một cuộc họp. Tôi nghĩ rằng nó sẽ là một quá trình, nhưng các mối quan hệ đang xây dựng rất tích cực," Tổng thống Mỹ nói và cho biết, điều đó đã thành hiện thực hôm nay.

Bên lề cuộc họp, theo giới quan sát, có rất nhiều những dự đoán được đưa ra cho đến thời điểm này khi một số phương tiện thông tin cho rằng, ông Kim Jong-un đã không đưa ra những cam kết cụ thể về một chương trình hạt nhân. Đồng thời, thái độ từ phía Hàn Quốc cũng được chú ý. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, ông đã thức trắng đêm cho cuộc gặp này.

"Những động thái của Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đều rất được chú ý. Nếu như Nhật Bản trung lập, Trung Quốc gần như không có bất cứ bình luận nào, thì Hàn Quốc lại rất tích cực", một chuyên gia cho biết và nhấn mạnh, có thể nói, kết quả của cuộc gặp này đều tác động trực tiếp tới Hàn Quốc. Triều Tiên cũng mong muốn giảm sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc. Nếu Mỹ đồng ý với phương án đó, Hàn Quốc có thể sẽ mất một tấm lá chắn bảo vệ, không phải đối với Triều Tiên, mà là với Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Những tín hiệu tích cực ban đầu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711614546 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711614546 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10