Triều Tiên đã sẵn sàng thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa?

Diendandoanhnghiep.vn Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, sau các cuộc họp với các nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông tin rằng Triều Tiên ít nhất đã sẵn sàng xem xét đáp ứng yêu cầu của Mỹ về phi hạt nhân hóa.

Ông Kim Jong-un bất ngờ gửi thư cho Tổng thống Trump

Ông Kim Jong-un bất ngờ gửi thư cho Tổng thống Trump. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết đã có những bước tiến thực sự trong các cuộc thảo luận vừa qua tại New York với ông Kim Yong Chol, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. "Điều này hoàn toàn có thể hy vọng, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều sẽ được tổ chức như kế hoạch đề ra", ông Pompeo nhấn mạnh.

Quan chức Mỹ cho biết, phái đoàn Triều Tiên sẽ đến Washington để gặp và trao bức thư của ông Kim Jong-un cho Tổng thống Mỹ vào ngày 1/6.

Ông Trump nói với Reuters rằng ông vẫn đang hy vọng một hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Kim để thúc đẩy Triều Tiên phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, mặc dù ông thừa nhận rằng có thể cần nhiều thời gian hơn nữa để đạt được mục tiêu đó.

"Tôi muốn việc này được thực hiện trong một cuộc họp. Nhưng việc đàm phán có khả năng sẽ kéo dài hai hoặc ba cuộc họp", ông Trump chia sẻ.

 

Trong khi đó, tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Bình Nhưỡng vào ngày 31/5, ông Kim Jong- un cho biết cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên của Triều Tiên vẫn không thay đổi.

"Hy vọng sẽ tìm thấy một giải pháp để đáp ứng lợi ích của Mỹ và Triều Tiên thông qua một phương pháp mới, và giải pháp đó sẽ được tiến hành thông qua đối thoại và đàm phán hiệu quả, mang tính xây dựng”, ông Kim Jong-un nhấn mạnh.

Hiện vẫn chưa rõ liệu cam kết của Triều Tiên về phi hạt nhân hóa để đổi lấy bảo đảm an ninh và gỡ bỏ lệnh trừng phạt có đáp ứng được mong muốn của Washington về việc chấm dứt hoàn toàn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng hay không. Nhưng ông Pompeo cho rằng mọi thứ đang đi đúng hướng. "Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Kim sẽ đưa ra quyết định về vấn đề phi hạt nhân của Triều Tiên vào cuộc họp sắp tới", ông Pompeo chia sẻ.

Mặc dù vậy, ông Pompeo nghi ngại rằng thông điệp trong lá thư của ông Kim Jong- un có thể không giải quyết được tất cả các vấn đề đang cản đường Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều sắp tới. 

Tuy nhiên, ông Pompeo nói rằng, sau hai cuộc họp với ông Kim Jong-un và ba cuộc họp với Kim Yong Chol, ông tin rằng Triều Tiên ít nhất đã sẵn sàng xem xét đáp ứng yêu cầu của Mỹ về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

"Tôi tin rằng họ đang dự tính một con đường phía trước. Họ có thể thực hiện một bước chuyển mình chiến lược- một bước đi mà họ chưa bao giờ chuẩn bị trước đây. Điều này phụ thuộc vào quyết định của họ", ông Pompeo nói.

Các quan chức Mỹ hiện đang kỳ vọng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều sẽ được tiến hành, nhưng họ muốn Triều Tiên chấp nhận rằng phi hạt nhân hóa là trọng tâm của cuộc thảo luận, và cảnh báo rằng không thể chấm dứt các lệnh trừng phạt nếu Bình Nhưỡng không giải trừ vũ khí hạt nhân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Triều Tiên đã sẵn sàng thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711711617 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711711617 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10