Hôm nay, Quốc hội bầu Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ

Diendandoanhnghiep.vn Hôm nay (5/4), Quốc hội bầu hai chức danh Chủ tịch nước và Thủ tướng chính phủ, trong đó ông Nguyễn Xuân Phúc là ứng viên cho vị trí Chủ tịch nước.

Theo chương trình làm việc tuần cuối của kỳ họp thứ 11 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV diễn ra từ ngày 5 đến 8/4, các đại biểu sẽ tập trung hoàn thành công tác nhân sự của Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ.

Cụ thể, hôm nay (5/4), Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Sau khi được bầu, tân Chủ tịch nước, tân Thủ tướng Chính phủ sẽ tuyên bố nhậm chức. 

Ông Nguyễn Xuân Phúc được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước.

Ông Nguyễn Xuân Phúc được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước.

Trước đó, Quốc hội đã thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch nước với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng được miễn nhiệm chức vụ người đứng đầu Chính phủ và được đề cử để các đại biểu bầu làm Chủ tịch nước.

Chiều cùng ngày, Quốc hội bỏ phiếu bầu Thủ tướng. Tân Thủ tướng tuyên thệ ngay sau đó.

Hiện nhân sự đề cử vào chức danh Thủ tướng thay ông Nguyễn Xuân Phúc chưa được công bố. Tuy nhiên, danh sách sơ bộ người các cơ quan Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV cho thấy, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính ứng cử khối Chính phủ.

Trong các ngày làm việc tiếp theo, Quốc hội sẽ thực hiện miễn nhiệm Phó chủ tịch nước, một số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chủ nhiệm một số ủy ban của Quốc hội, tổng thư ký Quốc hội, tổng Kiểm toán Nhà nước bằng hình thức bỏ phiếu kín; tiến hành quy trình bầu Phó chủ tịch nước, một số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; chủ nhiệm một số ủy ban của Quốc hội, tổng Thư ký Quốc hội, tổng Kiểm toán Nhà nước.

Ngoài ra, Quốc hội thực hiện thủ tục phê chuẩn đề nghị việc miễn nhiệm một số phó thủ tướng Chính phủ, một số bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ; một số phó chủ tịch và một số ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia; phó chủ tịch và một số ủy viên Hội đồng Quốc phòng và an ninh bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Sau đó, Quốc hội thực hiện quy trình phê chuẩn đề nghị về việc bổ nhiệm một số phó thủ tướng Chính phủ, một số bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn về danh sách một số phó chủ tịch và một số ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia; phê chuẩn phó chủ tịch và một số ủy viên Hội đồng Quốc phòng và an ninh.

Theo chương trình, chiều 8/4, kỳ họp thứ 11 họp phiên bế mạc, chính thức khép lại kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại phiên họp ngày 2/4. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại phiên họp ngày 2/4. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Trước đó, từ ngày 29/3 đến 2/4, Quốc hội đã tiến hành kiện toàn một số nhân sự cấp cao.

Cụ thể, Quốc hội đã miễn nhiệm chức Chủ tịch Quốc hội của bà Nguyễn Thị Kim Ngân và bầu ông Vương Đình Huệ làm Chủ tịch Quốc hội. Các đại biểu cũng bỏ phiếu tán thành việc miễn nhiệm chức Thủ tướng đối với ông Nguyễn Xuân Phúc, miễn nhiệm chức Chủ tịch nước đối với ông Nguyễn Phú Trọng.

Bà Tòng Thị Phóng, ông Uông Chu Lưu và ông Phùng Quốc Hiển cũng lần lượt được miễn nhiệm chức danh Phó chủ tịch Quốc hội. Ba nhân sự được bầu thay thế gồm các ông Trần Thanh Mẫn, Nguyễn Khắc Định và Nguyễn Đức Hải.

Được biết, trong kỳ họp cuối cùng của khóa XIV, Quốc hội sẽ kiện toàn tổng cộng 25 chức danh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hôm nay, Quốc hội bầu Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716323 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716323 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10