Hôn nhân và sự nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Trong những năm gần đây, lớp doanh nhân đóng góp rất nhiều giá trị cho nền kinh tế đất nước.

>> Kích hoạt hạnh phúc trong công việc

Nhưng cùng với sự phát triển của sự nghiệp, nhiều người trong số họ phải đối đầu với những được mất trong đời sống tình cảm gia đình.

Tôi bắt đầu bài viết này bằng câu chuyện của một cậu bé tuổi teen, con trai của một doanh nhân có tên tuổi.

Cậu kể: Chúng cháu luôn có cảm giác phải cạnh tranh với công việc của bố, muốn bố tham gia các hoạt động gia đình thật khó. Phải nói là nhà cháu vừa to vừa đẹp, chúng cháu muốn gì có nấy. Ngoài nhà ở thành phố, còn có nhà ở biển, nhà ở núi, và chẳng mấy khi dùng đến. Tóm lại, điều duy nhất chúng cháu luôn thiếu là BỐ.

Có lúc cháu nói với bố: “Về công việc, bố là một tay nghiện nặng”. Bố khùng lên và mắng cháu: tất cả là vì mẹ con cháu, nhờ vào công việc của bố mà mẹ con cháu có được cuộc sống sung túc thế, học ở trường đỉnh cao vậy. Cháu lại im lặng. Giờ đây anh em cháu đang dần lớn, mỗi khi thấy mẹ buồn đứng nhìn xa xăm, cháu lại ước giá mà bố dành thêm thời gian cho mẹ con cháu…

Trường hợp khác. Trong một lớp “Thợ xây tổ ấm” của tôi tại thành phố HCM, có doanh nhân đã nói: Rất nhiều người chúng tôi từ Bắc vào đây làm ăn khoảng 15, 20 năm trước. Hiện tại ai cũng có sự nghiệp của mình, có vị trí xã hội, có doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Lúc rời quê hương ra đi thì vợ chồng gắn kết yêu thương. Nhưng đến khi sự nghiệp thành công thì, hoặc gia đình tan vỡ, hoặc mối quan hệ với bạn đời đứt gãy, mất kết nối. Rất ít người giữ được tròn vẹn hôn nhân của mình. Chuyện gì đã xảy ra với chúng tôi vậy? Đến chương trình “thợ xây tổ ấm” này tôi mới hiểu được tại sao, giá như…

Những thực tế này xảy ra ở rất nhiều gia đình trong giới doanh nhân. Câu nói tôi thường nghe thấy là: “Cưỡi lên lưng hổ rồi, không xuống được”. Nhưng đó chính là lựa chọn “một trong hai”. Đời sống hôn nhân gia đình và sự nghiệp, chúng ta có thể chọn CẢ HAI.

Thời gian đầu khởi nghiệp, hôn nhân và những đứa con bé nhỏ thường là động lực to lớn đối với người doanh nhân. Đến lúc sự nghiệp kinh doanh ngày càng nở to ra, theo đà nó phát triển mạnh, có lúc vượt quá năng lực cầm cương của người chủ, khiến cho người chủ luôn cố hết sức để chạy theo. Giống như khi đang chạy cật lực trên máy chạy bộ ở tốc độ cao và không biết làm thế nào để dừng lại. Cứ thế, gia đình bị người doanh dân nhãng dần theo thời gian, sự mất cân bằng giữa sự nghiệp và đời sống tình cảm gia đình lớn dần lên.

Khi sự nghiệp ngày càng phát triển, khi thời gian nhúng trong mối quan hệ công việc lên đến 60 hoặc 70 giờ một tuần thì người doanh nhân có xu hướng mắc chứng nghiện việc, nghiện cảm giác quyền lực và cảm giác tự chủ từ công việc mà có. Họ thường dùng công việc để tránh sự gần gũi bạn đời và con cái, tránh xử lý những vấn đề về cảm xúc, bởi chỉ như vậy họ mới có cảm giác kiểm soát được cuộc đời mình.

>> Thiền định - chìa khóa của hạnh phúc

>> Vòng tròn lãnh đạo kiến tạo hạnh phúc

Các bạn doanh nhân thương mến! Tại sao chúng ta không chọn CẢ HAI chứ?

Đời sống hôn nhân, muốn phát triển tươi tốt, song song với sự phát triển của sự nghiệp, cũng cần phải đối xử tốt với nó, dành thời gian và sự tập trung cho nó ở mức độ đáng kể.

Con bạn có thể thoát khỏi cảm giác cô đơn thiếu bố chỉ vì được học ở trường danh giá học phí cao ngất không? Tất cả trẻ con trên đời này đều mong cảm thấy mình là điều quý giá và quan trọng đối với cha mẹ. Bạn có để lại bao nhiêu của cải chăng nữa thì nó cũng chẳng thể nào có giá trị bằng ký ức ngọt ngào về những lúc bố con ở bên nhau, chơi đùa, trao truyền giá trị cho nhau.

Bạn đời của bạn thì sao? Bạn luôn vắng nhà, không chia sẻ những lo toan thường nhật với cô ấy. Một người vợ liệu có cảm thấy được âu yếm, được chở che chỉ bởi tập tiền dày cộm hay những quyển sổ đỏ trong két không? Bạn có biết cảm giác an toàn bình yên của đứa trẻ con bạn khi hàng ngày nhìn thấy bố mẹ tựa lưng vào nhau thân thiết trên sofa trong phòng khách quan trọng như thế nào không? Cảm giác ấy khiến chúng vững vàng lớn lên. Không có cảm giác ấy chúng vô thức chơi vơi lắm.

Vì vậy, nếu không chọn CẢ HAI, thì dù ở đỉnh cao của sự nghiệp bạn vẫn có cảm giác hối tiếc. Dù danh vọng, tiền tài bạn có đủ dùng vài kiếp người không hết, thì trong cuộc sống cá nhân, cuộc sống gia đình, bạn vẫn thiếu vắng tình yêu, niềm vui sâu sắc và cảm xúc hạnh phúc.

Để có được sự cân bằng hôn nhân và sự nghiệp, đã có rất nhiều doanh nhân tìm ra giải pháp cho mình. Một số người đã tìm cách cân đối tốc độ phát triển sự thành công trong công việc và sự thoả mãn nhu cầu cảm xúc thầm kín của cá nhân và bạn đời. Khi cuộc sống hôn nhân được thoả nguyện, ngoài việc người doanh nhân sống trong niềm vui tận hưởng, thêm động lực cho phát triển sự nghiệp, thì con cái họ còn được sống trong môi trường an toàn cảm xúc bởi hình mẫu hạnh phúc của cha mẹ chúng.

Thế nên, ta thay tư duy cũ: “được cái này, mất cái kia” bằng tư duy mới: “chọn cả hai ta sẽ được cả hai”. Bằng cách nghĩ mới này, mỗi người doanh nhân sẽ có được sức mạnh và sự khôn ngoan để sống hạnh phúc đời sống gia đình và thành công sự nghiệp. Đồng thời trao truyền được mẫu hình doanh nhân đó cho đời sau.

Nhân ngày doanh nhân Việt nam 13/10, tôi xin chúc lớp doanh nhân Việt phát triển trùng trùng, vượt qua mọi gian khó, bền gan, vững trí, có đời sống gia đình viên mãn và sự nghiệp hiển hách!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hôn nhân và sự nghiệp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713852905 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713852905 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10