Hồng Kông soán ngôi Nhật Bản trở thành á quân đầu tư vào Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Quý I/2018, Hồng Kông (Trung Quốc) đã soán ngôi Nhật Bản trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại thị trường Việt Nam.

Hồng Kông là một trong những đối tác thương mại, đầu tư quan trọng của Việt Nam. Mặc dù hiện nay chỉ có khoảng 40 doanh nghiệp Hồng Kông đang đầu tư tại Việt Nam, nhưng số vốn đầu tư của các doanh nghiệp này khá lớn.

Cơ hội từ FTA

Tính đến tháng 3/2018, tổng dòng vốn đầu tư từ Hồng Kông vào Việt Nam đạt 689 triệu USD với 29 dự án được cấp mới, trong đó có 22 lượt dự án tăng vốn trị giá khoảng 479 triệu USD. Ngoài ra, 3 tháng đầu năm 2018, thị trường Việt Nam cũng ghi nhận 26 lượt góp vốn, mua cổ phần từ nhà đầu tư Hồng Kông với tổng giá trị đạt khoảng 80 triệu USD. Theo đó, dịch vụ cơ sở hạ tầng, tài chính và công nghệ là những lĩnh vực nhà đầu tư Hồng Kông đặc biệt quan tâm tại thị trường Việt Nam.

Bà

Bà Margaret Fong - Giám đốc Hội đồng Phát triển Thương mại Hong Kong (Ảnh: Sovy).

Bà Margaret Fong - Giám đốc Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC) cho rằng, Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động của ASEAN, có thể tận dụng lợi thế từ Hong Kong, với vai trò là trung tâm tài chính của thế giới và trạm trung chuyển của các dòng lưu thông hàng hóa, dịch vụ sang Trung Quốc đại lục và các quốc gia khác. 

Bên cạnh đó phải kể đến Hiệp định thương mại giữa Hồng Kông và ASEAN đã được ký kết và sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới. Đây là cơ hội rất quan trọng đối với doanh nghiệp Hồng Kông, bởi Việt Nam là nền kinh tế lớn thứ 6 tại ASEAN và ASEAN hiện là đối tác lớn thứ hai của Hồng Kông trong giao thương hàng hóa (năm 2016) và thứ tư trong giao thương dịch vụ (năm 2015).

Bà Margaret Fong cho biết: "Có 2 lý do để doanh nghiệp Hồng Kông quan tâm đến việc hợp tác, đầu tư tại Việt Nam trong thời điểm hiện nay. Trước hết, Hồng Kông rất hào hứng về những cơ hội mới sẽ xuất hiện, đặc biệt là cơ hội từ việc ký kết hiệp định thương mại tự do. Ngoài ra, chúng tôi đến Việt Nam vào thời điểm này không chỉ thể hiện sự háo hức đầu tư, mà còn để giúp doanh nghiệp Việt Nam đi ra thương trường quốc tế và xây dựng tương lai thịnh vượng”.

Đi sâu vào dịch vụ và công nghệ

Fintech

Fintech là thế mạnh của nhà đầu tư đến từ Hồng Kông.

Hiện nay, Hồng Kông đang trải dòng vốn đầu tư ở nhiều lĩnh vực tại Việt Nam, trong đó chủ yếu tập trung vào một số ngành như bất động sản, sản xuất,... Được biết, mới đây các nhà đầu tư Hồng Kông đã đi khảo sát thực tế tại một số khu công nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương. Qua đó, cộng đồng doanh nghiệp hai bên đã đánh giá khả năng hợp tác sản xuất và mở rộng đầu tư thông qua hoạt động nghiên cứu, thăm dò và định hình thị trường. 

Bên cạnh những lĩnh vực truyền thống như vừa nêu được các nhà đầu tư Hồng Kông sẽ mở rộng đầu tư thì lĩnh vực Fintech sẽ trở thành xu hướng đầu tư mới trong thời gian tới. Đây chính là những lĩnh vực mà Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp trong nước phát triển.

Nhận định về tiềm năng của những lĩnh vực này, bà Margaret Fong lý giải: Fintech là thế mạnh của Hồng Kong, sự phối ngẫu giữa lĩnh vực tài chính và công nghệ sẽ mang lại nhiều cơ hội mới”.

Cũng theo bà Fong, hiện nay, Hong Kong đang đi sâu hơn vào dịch vụ và công nghệ như công nghệ sinh học và cả những dịch vụ chuyên ngành như luật, kế toán, tư vấn doanh nghiệp... Việt Nam hiện đang phát triển ở nhịp độ rất nhanh, sẽ ngày càng có nhiều nhu cầu liên quan đến các dịch vụ chuyên ngành này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hồng Kông soán ngôi Nhật Bản trở thành á quân đầu tư vào Việt Nam tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711625849 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711625849 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10