Hợp tác phát triển chuyển đổi số với Nhật Bản

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 24/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản tại Chiyoda-ku, Tokyo, bàn về hợp tác phát triển chuyển đổi số.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ 7 doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản thuộc Top Fortune Global 500 như Hitachi, SBI, Sony, Daiwa Securities, SCSK, Dai Nippon Printing Co., KDDI …

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ 17 doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản thuộc Top Fortune Global 500 như Hitachi, SBI, Sony, Daiwa Securities, SCSK, Dai Nippon Printing Co., KDDI …

Sự kiện “cầu nối” giữa doanh nghiệp hai nước do Bộ Kế hoạch – Đầu tư Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp cùng Tập đoàn FPT, Công ty FPT Nhật Bản tổ chức. 17 doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản thuộc Top Fortune Global 500 như Hitachi, SBI, Sony, Daiwa Securities, SCSK, Dai Nippon Printing Co., KDDI … đã có cuộc gặp mặt, trực tiếp đặt câu hỏi và đưa ra kiến nghị tới người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, các bộ ngành liên quan về mục tiêu hợp tác chuyển đổi số giữa hai nước. 

Phát biểu mở đầu chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế của thế giới, cùng với chống biến đổi khí hậu, phát triển xanh… Riêng Việt Nam có Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến 2025, trong đó gồm 3 trụ cột là kinh tế số, xã hội số, chính phủ số, với mục tiêu đến 2025, kinh tế số chiếm 20% GDP.  

Theo Thủ tướng, Việt Nam có nhiều thuận lợi để đẩy nhanh chuyển đổi số, như dân số vàng, nền tảng công nghệ thông tin, viễn thông, nền kinh tế có độ mở cao với 17 hiệp định tự do đã ký kết. Ông cũng nhấn mạnh sự hỗ trợ, ủng hộ của các nước bạn, bên cạnh nội lực để biến chuyển đổi số “vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển”. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi về mục tiêu hợp tác chuyển đổi số giữa hai nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi về mục tiêu hợp tác chuyển đổi số giữa hai nước

Đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản bày tỏ mối quan tâm sâu sắc đến định hướng thúc đẩy Chính phủ số, kinh tế số tại Việt Nam, đặc biệt là đề án chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 với các mục tiêu cụ thể ở từng lĩnh vực.  

Trao đổi tại sự kiện, ông Hitoshi Ito, Phó Giám Đốc, thành viên hội đồng quản trị Hitachi, Ltd mong muốn tìm hiểu các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và đề xuất tham gia vào công cuộc chuyển đổi số Quốc gia của Việt Nam. 

Còn về phía SCSK, ông Masao Tabuchi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc đặc biệt quan tâm đến chiến lược nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam. Ông Masao Tabuchi cũng cho biết, tại Việt Nam, trong nhiều năm qua SCSK đã hợp tác với FPT trong nhiều dự án lớn và mong muốn được tìm hiểu thêm về những kỳ vọng của Chính phủ Việt Nam đối với doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực CNTT và chuyển đổi số của Việt Nam. Các doanh nghiệp Nhật Bản có thể hợp tác như thế nào trong lĩnh vực CNTT và các chương trình chuyển đổi số của Việt Nam”, ông Masao Tabuchi đặt câu hỏi. 

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, Việt Nam có 5 nhóm lĩnh vực quan tâm, mong muốn hợp tác để khai thác thế mạnh của hai nước, gồm hạ tầng số, thiết bị IoT, phát triển nền tảng công nghệ số như AI, blockchain, hợp tác phát triển công nghệ mới, phát triển nhân lực về kỹ năng số. 

Các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đặt ra nhiều câu hỏi cụ thể trong từng lĩnh vực, vấn đề nổi bật trong mục tiêu thực hiện Chính phủ số, Kinh tế số. Tập đoàn Sony đánh giá cao nguồn nhân lực trẻ, dồi dào và trình độ phát triển công nghệ kỹ thuật cao của Việt Nam và mong muốn tìm hiểu về chương trình phát triển1,5 triệu nhân lực số vào năm 2030 của Việt Nam. Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 1 triệu lao động trong ngành công nghệ thông tin, nhưng chưa đủ cho nhu cầu 2-2,5 triệu lao động ngành ngày trong giai đoạn 2025-2030. Một trong những giải pháp đang được tham mưu là thí điểm các trường đại học số tuyển sinh, đào tạo online với trợ giúp AI để đào tạo nguồn nhân lực số dồi dào và chất lượng.  

Dữ liệu số cũng được các doanh nghiệp Nhật quan tâm như một mô hình kinh tế mới, với các biện pháp thúc đẩy từ Chính phủ Việt Nam. Theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam coi dữ liệu là tài nguyên mới, với nhiều sáng kiến, thể lệ, chính sách nhằm thúc đẩy nguồn tài nguyên này. Trong đó có phát triển cổng dữ liệu quốc gia, cung cấp dữ liệu mở của các cơ quan nhà nước. Việt Nam đặt mục tiêu lọt vào top 50 quốc gia về dữ liệu mở vào năm 2025. 

Đại diện tập đoàn Hitachi nêu vấn đề chính sách hỗ trợ Chính phủ với doanh nghiệp công nghệ. Theo Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Việt Nam có riêng một chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt, nhằm tăng tốc năng lực công nghệ và sức cạnh tranh. Mục tiêu đến năm 2025, 100% doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận chương trình này, trong đó 100.000 doanh nghiệp đã nhận hỗ trợ, và 100 doanh nghiệp hỗ trợ chuyển đổi thành công.  

“Các doanh nghiệp Nhật Bản có thể tham gia hỗ trợ ở khâu cung cấp sản phẩm dịch vụ đầu vào, với các nền tảng số từ các tập đoàn có trình độ công nghệ cao. Bên cạnh đó là nguồn lực hỗ trợ trong chuyển đổi số, nâng cao trình độ năng lực, tham gia chuỗi giá trị”, Bộ trưởng bày tỏ.   

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp trước hết phải đến từ hoàn thiện thể chế, với thước đo sát sườn từ thực tiễn. Thứ hai là nguồn lực con người, bắt đầu từ nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của chuyển đổi số, các chương trình phải lấy con người - doanh nghiệp là trung tâm. Thứ ba, nguồn lực tài chính phải phù hợp, hiệu quả, khoa học. Thứ tư là đầu tư cho quản lý. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hợp tác phát triển chuyển đổi số với Nhật Bản tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713420992 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713420992 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10