HẠ LÃI VAY, NÊN HAY KHÔNG: Có giảm 2% lãi suất cho vay bất động sản?

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa gửi văn bản đến Bộ Xây dựng đưa ra nhiều kiến nghị nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, trong đó có đề xuất giảm 2%/năm lãi suất vay bất động sản.

Đề xuất giảm 2% lãi suất vay bất động sản

Theo HoREA, đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm các khó khăn của thị trường bất động sản (BĐS), làm cho hầu hết các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng đều gặp khó khăn ở các mức độ khác nhau. Để tăng sức chống chịu và vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch, các doanh nghiệp bất động sản không xin nhà nước hỗ trợ bằng tiền, mà chỉ xin Nhà nước hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc, bất cập về cơ chế chính sách và về quy trình thủ tục hành chính.

HoREA đề xuất giảm 2%/năm lãi suất vay bất động sản cho các nhà đầu tư và khách hàng mua nhà.

HoREA đề xuất giảm 2%/năm lãi suất vay bất động sản cho các nhà đầu tư và khách hàng mua nhà.

Do đó, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các ngân hàng thương mại (NHTM) xem xét hỗ trợ các doanh nghiệp, bao gồm giảm lãi suất cho vay khoảng 2%/năm cho các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng vay mua nhà. Các ngân hàng thương mại được đề nghị xem xét không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản vay đến hạn. 

Đồng thời, HoREA đề nghị các NHTM xem xét, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản được tiếp cận các khoản vay mới để triển khai thực hiện dự án. Các NHTM xem xét cho nhà đầu tư, khách hàng mua nhà, mua sản phẩm bất động sản được tiếp tục vay theo hợp đồng vay tín dụng đã ký; hỗ trợ cho vay tín dụng đối với các khách hàng mua nhà ở thương mại có giá trung bình, giá thấp, hoặc nhà ở xã hội.

Ngoài chính sách lãi suất, HoREA cũng đề nghị Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế xem xét hỗ trợ về thuế, tiền sử dụng đất. Cụ thể, đề nghị Bộ Tài chính xem xét trình Chính phủ cho phép giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại cho đến hết năm 2021, nhằm giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp do tác động của đại dịch, góp phần kéo giảm giá nhà.

Bên cạnh đó, kiến nghị cho phép bù trừ lãi từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản với lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp; xem xét chưa thu thuế cho thuê nhà của cá nhân trong năm 2021; xem xét chưa thu thuế cho thuê nhà của cá nhân trong năm 2021 để giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế do tác động của đại dịch. 

Song song đó, HoREA cũng tiếp tục kiến nghị ban hành quy trình thủ tục đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở thương mại bởi hiện nay, thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở thương mại rất phức tạp như một “ma trận”, tốn rất nhiều thời gian của doanh nghiệp và làm cho cán bộ công chức nhà nước rất “vất vả”, thậm chí dễ bị “rủi ro” trong thi hành công vụ... 

Lãi suất cho vay bất động sản đã thấp nhất 10 năm

Hiện tại, lãi suất cho vay ưu đãi được các ngân hàng áp dụng dao động trong khoảng từ 5%/năm đến 8,5%/năm. Cụ thể, PVcombank có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất với mức 5%/năm trong 6 tháng đầu và 12% từ tháng thứ 7 trở đi. Ngân hàng có lãi suất vay mua nhà thấp thứ hai là VPBank với lãi suất ưu đãi từ 5,9%/năm với các kỳ hạn linh hoạt. Ở cùng mức lãi suất này, TPBank cho phép vay tối đa 90% phương án vay vốn với thời gian vay 20 năm. Còn VPBank cho vay ưu đãi 5,9% trong 3 tháng đầu, chương trình áp dụng đến hết 31/12/2021.

Giới chuyên gia đánh giá, mức lãi suất cho vay BĐS hiện nay đã thấp nhất trong vòng 10 năm.

Giới chuyên gia đánh giá, mức lãi suất cho vay BĐS hiện nay đã thấp nhất trong vòng 10 năm.

Từ giữa tháng 7, một số ngân hàng liên tiếp ra thông báo giảm lãi suất cho vay mua nhà với mức giảm trung bình khoảng 1% nhằm hỗ trợ nhóm khách hàng gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Từ ngày 15/7/2021 đến 31/12/2021, BIDV cũng thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu bình quân 1%/năm, một số nhóm khách hàng khó khăn mức giảm tối đa là 2% so với lãi suất hiện hành, trong đó có nhóm khách hàng kinh doanh resort, khách sạn.

Trước đó, Vietcombank cũng thông báo giảm lãi suất tiền vay đối với tất cả khách hàng trong thời gian từ 15/7/2021 đến hết 31/12/2021, trong đó giảm tối đa 0,5% với khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ đời sống.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết, sẽ thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu của nhiều đối tượng khách hàng. Riêng cá nhân vay mua nhà để ở, có nguồn thu nhập từ lương thì mức giảm lãi suất 2%/năm so với lãi suất hiện hành tại địa bàn khu vực phía Nam và giảm 1,5% tại địa bàn khác.

Theo số liệu của NHNN thống kê trong 6 tháng đầu năm 2021, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 672.224 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ tín dụng đối với các dự án khu đô thị, dự án phát triển nhà đạt 166.561 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 25%.

NHNN đánh giá đến thời điểm diễn ra cuộc họp (cuối tháng 6), giá đất nền tại các địa phương giảm nhiều, thị trường đã ổn định. Dù vậy, NHNN đánh giá tín dụng bất động sản vẫn còn nhiều rủi ro nên tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào lĩnh vực này.

Giới chuyên gia cho rằng, với mức lãi suất cho vay bất động sản như hiện nay đã giảm rất nhiều so với trước đây, nếu tiếp tục giảm nữa, nguy cơ rủi ro cho thị trường là rất cao. Hơn nữa, hiện nay tín dụng bất động sản đang được kiểm soát rất chặt, ngay cả nguồn cung cũng được kiểm soát rất chặt chẽ. Chưa kể, Việt Nam còn đang cân nhắc về một số loại thuế bất động sản.

Việc các ngân hàng giảm lãi vay hướng đến ưu đãi cho người mua nhà cũng là chính sách phù hợp, nhưng phải gạn lọc để hỗ trợ đối tượng có nhu cầu vay mua nhà thật, tránh ưu đãi tạo đòn bẩy cho giới đầu cơ, một chuyên gia nói.

Ông này cũng cho rằng mức lãi suất mới được các ngân hàng điều chỉnh cho vay bất động sản đã thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Mức lãi suất này khá phù hợp với bối cảnh thị trường bấtt động sản hiện nay. "Lãi suất chỉ nên giảm nữa khi thị trường này phải được minh bạch và được điều tiết tốt hơn. Trong khi thực tế hiện nay, thị trường bất động sản vẫn còn thiếu minh bạch, vẫn còn hiện tượng làm giá đẩy giá, tiếp cận thông tin còn khó khăn… Khi thị trường vẫn trong tình trạng như vậy, nếu tiếp tục giảm lãi suất sâu hơn nữa, nguy cơ xảy ra “bong bóng” bất động sản là khá cao”, chuyên gia đánh giá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HẠ LÃI VAY, NÊN HAY KHÔNG: Có giảm 2% lãi suất cho vay bất động sản? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711675353 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711675353 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10