“Hotboy triệu phú” chia sẻ: Không bao giờ đủ tiền để bắt đầu startup, càng đầu tư càng thiếu

Diendandoanhnghiep.vn Tuấn Hải (sinh năm 1990) được biết đến với nhiều biệt danh như “hotboy triệu phú” hay “ông chủ hotboy” cùng nhiều dự án khởi nghiệp.

Đáng nói, trong tất cả những dự án lớn nhỏ mà Tuấn Hải tham gia, anh đều là người trẻ tuổi nhất. Anh cho rằng điểm mạnh của mình cũng chính từ “máu liều” tuổi trẻ, luôn sẵn sàng nhận việc và thúc đẩy các cộng sự “Nhận đi anh, mình làm được mà”.

Tuấn Hải (sinh năm 1990) được biết đến với nhiều biệt danh như “hotboy triệu phú” hay “ông chủ hotboy” cùng nhiều dự án khởi nghiệp. Anh hiện là founder của Salad Club - một cửa hàng chuyên bán các món salad tại Đà Nẵng, Talala - chuyên về các sản phẩm thảo mộc. Ngoài ra, anh cũng là co-founder của Bread n’ Tea, một agency có tiếng tại Việt Nam hiện nay.

Tuấn Hải cho biết cảm thấy may mắn và sáng suốt khi thành lập Bread n’ Tea cùng đúng người và đúng thời điểm. Đúng người bởi lúc đó anh cùng 4 cộng sự (hiện chỉ còn 3), mỗi người đều có thế mạnh ở một mảng, lại hợp nhau nên quyết định chèo lái chung con thuyền. Đúng thời điểm khi tất cả đều vừa kết thúc công việc của mình và đang muốn tìm hướng đi mới cho sự nghiệp.

Từ đó, mỗi người quyết định góp 20 triệu đồng để có số vốn 100 triệu đồng thành lập Bread n’ Tea. Sau gần 3 năm, Bread n’ Tea đã trở thành đơn vị agency có tiếng khi tổ chức nhiều sự kiện và chiến dịch quảng cáo có giá trị hàng tỷ đồng cho các thương hiệu lớn như mạng xã hội Lotus, Circle K, Vinhomes, Viettel, Vietjet Air,... Công ty cũng chưa bao giờ phải trả chậm lương nhân viên, ngay cả trong lúc kinh tế khó khăn do Covid như hiện nay.

Dưới đây là những bài học mà chàng “hotboy triệu phú” đúc kết được sau hành trình 3 năm với agency.

1. Lắng nghe và tin vào chính mình

Tuấn Hải cho biết bản thân vốn là người không bao giờ lập kế hoạch quá cụ thể hay chi tiết cho tương lai 5 - 10 năm tới. Thậm chí khi đi du lịch ở một đất nước xa xôi, anh cũng không lên kế hoạch cụ thể.

“Nhưng Hải biết mình muốn gì, thích gì và khả năng của mình. Khi gặp những người anh ấy thì mình biết rằng bản thân muốn được trở thành những cộng sự của họ. Bây giờ nghĩ lại vẫn thấy rất sáng suốt", anh chia sẻ.

2. Cứ thử và làm đi

Việc thành lập Bread n’ Tea vốn không có trong kế hoạch nên Hải cũng lo lắng chưa biết sẽ tìm kiếm hợp đồng ở đâu, vận hành như thế nào, tiền đâu trả lương cho nhân viên. Nhưng khi đặt mình vào vị trí điều hành, với vai trò lớn hơn, trách nhiệm cao hơn thì bản thân sẽ học hỏi được thêm rất nhiều điều.

Tuấn Hải.

Tuấn Hải

3. Tìm điểm khác biệt“

Dù làm bất cứ việc gì thì hãy tìm ra điểm khác biệt của bản thân bạn và cả công ty của bạn", doanh nhân sinh năm 1990 quan điểm.

Khi quyết định thành lập Bread n’ Tea, trên thị trường Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung cũng đã có rất nhiều agency, do đó phải tìm được điểm khác biệt cho doanh nghiệp của mình.

Tuấn Hải và cộng sự xác định, thứ nhất là công nghệ, do có một co-founder vốn là chuyên gia về lĩnh vực này. Thứ hai, influencer marketing đang trở thành xu hướng và có thể tận dụng các mối quan hệ sẵn có. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm liên tục làm việc, thực chiếc các dự án thì mới có thể chắc chắn rằng doanh nghiệp đã xác định đúng lợi thế của mình.

4. Chia sẻ

Chàng “hotboy triệu phú” cho rằng dù kinh doanh hay làm trong bất kỳ ngành nào, nếu bản thân cảm thấy tự hào với những gì đang làm thì đừng ngại chia sẻ về nó.

“Đầu tiên khi khai trương Bread n’ Tea, nhiều người bạn còn nghĩ mình đang mở một quán bánh và trà mới. Nhưng sau đó Hải chia sẻ nhiều trên mạng xã hội để mọi người biết đến. Rất nhiều mối quan hệ được bắt đầu, những cơ hội đến với mình thông qua những bài chia sẻ trên Facebook. Từ những bài đăng đó mà mình đã có thêm nhiều cơ hội, hợp đồng, khách hàng và tuyệt vời hơn là tuyển được nhiều nhân sự trung thành.”

5. Không bao giờ có đủ tiền để bắt đầu

Đối với một startup, tiền rất quan trọng nhưng quan trọng hơn là năng lực và sự đóng góp của bạn tạo ra bao nhiêu giá trị thặng dư.

Nhiều người hỏi mình là chỉ có mấy chục triệu thì làm sao có thể bắt đầu kinh doanh. Mình khẳng định rằng không bao giờ chúng ta có đủ tiền để bắt đầu đầu tư hay kinh doanh một thứ gì đó. Bởi khi làm, lúc nào cũng thấy thiếu, không bao giờ đủ", Tuấn Hải quan điểm.

Phương án đưa ra là hãy làm với tất cả những gì đang có. Thậm chí, với cơ chế vận hành của xã hội hiện tại, nhiều mô hình kinh doanh có thể bắt đầu từ 0 đồng.

“Bread n’ Tea là công ty mà mình đầu tư với số tiền thấp nhất nhưng hiện tại đang thành công nhất, đưa về nhiều nguồn lợi nhất và cũng khiến mình tự hào nhất. Đây cũng là dự án mình dành nhiều công sức và tâm huyết nhất. Hãy cứ làm đi, sai thì thử lại, quan trọng là phải làm."

Đáng nói, trong tất cả những dự án lớn nhỏ mà Tuấn Hải tham gia, anh đều là người trẻ tuổi nhất. Anh cho rằng điểm mạnh của mình cũng chính từ “máu liều” tuổi trẻ, luôn sẵn sàng nhận việc và thúc đẩy các cộng sự “Nhận đi anh, mình làm được mà”.

"Lý do bởi bất cứ vấn đề gì trong cuộc sống đều có thể giải quyết được. Nếu nó chưa được giải quyết thì có nghĩa rằng mình chưa nghĩ hết cách mà thôi", Tuấn Hải tin tưởng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Hotboy triệu phú” chia sẻ: Không bao giờ đủ tiền để bắt đầu startup, càng đầu tư càng thiếu tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711624982 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711624982 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10