Huawei và câu chuyện "biến nguy thành cơ"

Diendandoanhnghiep.vn Một năm đã trôi qua kể từ khi Huawei bị Washington đưa vào danh sách đen, ở thời điểm hiện tại chỉ có khoảng 1% linh kiện của dòng smartphone Mate 30 mới nhất của hãng còn sử dụng các linh kiện của Mỹ

Một năm đã trôi qua kể từ khi Huawei Technologies bị chính phủ của Tổng thống Donald Trump đưa vào danh sách đen, cấm các công ty Mỹ có các giao dịch với tập đoàn viễn thông này Trung Quốc.

Mới đây, công ty công nghệ Fomalhaut Techno Solutions tại Tokyo đã "giải phẫu" máy Mate 30 vốn rất được ưa chuộng của Huawei, để phân tích xuất xứ các linh kiện của dòng điện thoại thông minh hàng đầu của hãng này. 

Mate 30 là dòng điện thoại mới nhất của Huawei, vốn được thiết kế tương thích với các mạng thế hệ thứ năm (5G), đã được ra mắt tại một số quốc gia kể từ Quý III/2019.

Nhìn thoáng qua, các bộ phận sản xuất tại Trung Quốc hiện chiếm 42% tổng giá trị linh kiện của Mate 30, và tỷ lệ nội địa hoá đã tăng khoảng 25%. Mặc dù trước đó Huawei bị phụ thuộc khá nhiều vào nguồn linh kiện nhập khẩu từ Mỹ nhưng ở thời điểm hiện tại, các bộ phận do Mỹ sản xuất hiện chỉ chiếm 1% tổng giá trị linh kiện trong Mate 30, giảm mạnh từ khoảng 11%.

Các kỹ sư của Fomalhaut phát hiện ra rằng các thành phần linh kiện Trung Quốc được sử dụng trong model mới này cao hơn 16,5 điểm phần trăm so với dòng Mate 20 Pro - vốn là dòng sản phẩm được ra mắt trước lệnh trừng phạt của Mỹ và chỉ tương thích với mạng di động 4G.
 

Những số liệu trên cho thấy Huawei đã buộc phải thay đổi đáng kể các nhà cung cấp trong năm nay. Sự phát triển riêng của hãng về chất bán dẫn cũng như các thành phần quan trọng khác dành cho điện thoại thông minh cũng đã phát triển với tốc độ nhanh chóng trong một năm vừa qua.

Trước lệnh trừng phạt của Washington, Huawei sử dụng chất bán dẫn được phát triển bởi công ty con HiSilicon cho các dòng điện thoại của mình. HiSilicon hiện đã chuyển sang phát triển chất bán dẫn cho các mô hình 5G. 

Điều này cho thấy Huawei hiện có khả năng phát triển và sản xuất các linh kiện của riêng mình và đã ngừng hợp tác với nhà sản xuất Skyworks Solutions của Mỹ - nhà máy sản xuất chip cho model cuối cùng của hãng.

Ở quy mô rộng hơn, khả năng “tự cung tự cấp” của Huawei là dấu hiệu cho thấy tham vọng của Trung Quốc nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung ứng nước ngoài. 

Huawei đã vượt qua những trở ngại trong việc thiết kế và sản xuất dòng chip có thể xử lý việc thu và truyền sóng vô tuyến trong điện thoại thông minh 5G, giúp truyền thông tốc độ cao trở nên khả thi cho dòng sản phẩm mới nhất của mình.

đã tăng đáng kể khả năng tự cung cấp. (Ảnh được cung cấp bởi Fomalhaut Techno Solutions)

Huawei đã tăng đáng kể khả năng tự cung cấp. (Ảnh được cung cấp bởi Fomalhaut Techno Solutions)

Điều này cũng mang lại cho Huawei một lợi thế lớn so với các đối thủ trong nước. Xiaomi - nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ tư trên thế giới, đã làm việc với Huawei về việc sử dụng chip của Huawei cho điện thoại thông minh của hãng. Trong các sản phẩm của Xiaomi, chưa có bất cứ dòng sản phẩm nào có chứa bất kỳ một con chip nào mà công ty tự phát triển.

Hiện tại, Xiaomi "không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục sử dụng chip Qualcomm" cho điện thoại thông minh 5G mới của mình, ông Hideki Maeno, giám đốc tư vấn tại Omdia Nhật Bản, chi nhánh Nhật Bản của công ty nghiên cứu Omdia của Anh tiết lộ.

Các nhà sản xuất Mỹ cũng cung cấp nhiều bộ phận khác được sử dụng trong điện thoại Xiaomi, chiếm 38% linh kiện điện thoại thông minh 5G của hãng này, cao hơn 12% so với các bộ phận được sử dụng trong các thiết bị 4G khác. Đây cũng là trường hợp tương tự như các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc khác như Oppo hay Vivo.

Huawei nổi bật trong số các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc về khả năng xây dựng chuỗi cung ứng trong nước. Tuy nhiên, mặc dù  đã ít phụ thuộc vào các công ty Mỹ, nhưng vẫn còn một chặng đường dài để Huawei phát triển một hệ thống hoạt động cạnh tranh và phát triển các phần mềm khác.

Huawei có truyền thống sử dụng hệ điều hành nguồn mở Android do Google cung cấp. Trong khi Huawei vẫn có thể sử dụng Android, các ứng dụng khác của Google phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ và không có sẵn cho các nhà sản xuất Trung Quốc. 

Điều đó có nghĩa là các ứng dụng phổ biến như Gmail, Google Search và YouTube không thể được cài đặt trong điện thoại thông minh 5G của Huawei.

Huawei hiện đang chạy đua để phát triển hệ điều hành của riêng mình, được đặt tên là "Hongmeng". Mặc dù vậy, công ty sẽ gặp trở ngại lớn trong nỗ lực mở rộng doanh số toàn cầu của điện thoại thông minh 5G do thiếu ứng dụng Google.

Bất chấp chiến lược phát triển cả phần cứng và phần mềm cho điện thoại thông minh của mình, Huawei chắc chắn sẽ rất háo hức khi thấy các lệnh trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ để mở đường cho điện thoại của mình mang các ứng dụng phổ biến của Google..

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huawei và câu chuyện "biến nguy thành cơ" tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711620650 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711620650 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10