Hướng tới Đại hội XIII: Cần tư tưởng đổi mới “dẫn đường chỉ lối”

Diendandoanhnghiep.vn Không phải ngẫu nhiên mà quần chúng nhân dân và đảng viên rất kỳ vọng vào Đại hội XIII sẽ nối tiếp Đại hội VI – Đại hội của đổi mới.

Qua đó, sẽ có nhiều hơn những tư tưởng dám nghĩ, dám làm để đưa cái mới đúng đắn vào thực tiễn cuộc sống. Có những việc đột phá, tăng tốc, phát triển nhanh phù hợp thời đại công nghệ 4.0.

Yêu cầu đổi mới từ những tồn tại, thách thức

Không ai có thể phủ nhận đất nước trong những năm qua đã có nhiều thay đổi lớn. Nhưng cũng thừa nhận rằng, giấc mơ thành rồng thành hổ đã chưa thành sự thật. Cũng chưa thành cả mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2020 được nêu lên trong mấy đại hội liên tiếp gần đây. Hơn thế nữa, những ai có lương tri đều chưa thể yên lòng với hiện tình đất nước.

Chẳng hạn, ai cũng thừa nhận mức độ nghiêm trọng của tệ nạn tham nhũng đang hoành hành trên đất nước ta, chẳng những chưa bị đẩy lùi, mà còn diễn biến phức tạp hơn, trở thành lực cản lớn nhất trong việc hoạch định và thực hiện các quyết sách, làm suy yếu nguồn lực vật chất và tinh thần của đất nước.

Những gì mà nhiều năm trước còn gọi là nguy cơ, được cảnh báo nhiều lần trong những nghị quyết cao nhất của Đảng, thì nay đã trở thành thực tế hiển nhiên trong đời sống.

Khó thấy hơn, đó là trì trệ trong đổi mới tư duy. Tình trạng tư duy đi sau thực tiễn đã khiến không ít vấn đề từ thực tiễn đặt ra và cần được giải quyết đã phải xếp hàng chờ đợi sự đổi mới của tư duy.

Thực tế, có những trì trệ một năm, một nhiệm kỳ và cả những trì trệ trong nhiều nhiệm kỳ. Tất cả những trì trệ đó hợp lại, đã níu kéo đất nước tụt hậu so với các nước đã tiến xa trong khu vực và trên thế giới.

Cùng với sự suy giảm lòng tin đến lượt nó lại trở thành một trong những nhân tố chủ yếu làm suy giảm sức mạnh tổng hợp, sức đề kháng và khả năng đối phó của đất nước trước những thách thức và hiểm họa ngày càng gia tăng.

Tiếp đó, sự an nguy của đất nước – những giá trị thiêng liêng nhất của người Việt, mà trực tiếp hiện nay là chủ quyền biển đảo – những lợi ích to lớn, thiết thân, chính đáng của cả dân tộc, mà vì nó bao thế hệ đã không tiếc xương máu để giữ gìn, đang bị thách thức gay gắt trở thành mối lo nóng bỏng trong tâm khảm của mọi người dân và bè bạn quốc tế, do những hành động ngang ngược, nham hiểm theo đuổi đến cùng mưu đồ độc chiếm Biển Đông của người láng giềng phương Bắc.

Đặt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) thời điểm này cho thấy quy mô, phạm vi và tính phức tạp trong xã hội không giống với bất cứ những gì mà thế giới đã từng trải qua trước đó. Nó tạo ra những xu thế phát triển khác biệt mới; đặt ra những thách thức, cơ hội chưa từng có ở nhiều lĩnh vực trên phạm vi toàn cầu.

Với những xu thế phát triển mới, khác biệt như:  Nền kinh tế tri thức với lực lượng lao động trí thức thay thế chủ yếu cho nền kinh thế dựa vào vật liệu với lực lượng lao động cơ bắp. Các sản phẩm sẽ mang hàm lượng tri thức lớn và có giá trị cao, cấu trúc thành phố thông minh và giải pháp thông minh.

Sự phát triển và thay đổi nhanh chóng của khoa học, công nghệ;  Yêu cầu phải chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu có ý nghĩa hết sức quan trọng; các chính sách giảm nghèo và phát triển toàn diện vẫn là ưu tiên quan trọng trong xu thế mới..v..v.

Vì thế, hãy tạm gác qua một bên những con số thống kê, những lời khen của một số cá nhân, tổ chức quốc tế với những động cơ khác nhau, hãy tỉnh táo và nghiêm túc nhìn thẳng vào sự thật đang hàng ngày diễn ra, để nhận biết tình hình đúng hơn và hiểu đúng mình hơn.

Cần có những tư tưởng đổi mới “dẫn đường chỉ lối”

Đảng là lực lượng lãnh đạo chính trị duy nhất, có công trong những thành tựu thì đương nhiên cũng chịu trách nhiệm chủ yếu về những yếu kém. Sự suy giảm lòng tin của nhân dân bắt nguồn từ những yếu kém, trì trệ về tư duy, từ “giặc nội xâm” là chính, chứ không kẻ thù nào có thể ngụy tạo ra.

Không ai có thể phủ nhận được vai trò to lớn của Ðảng là người khởi xướng và lãnh đạo đổi mới, nhưng nếu nói đổi mới là công việc của riêng cán bộ, đảng viên mà không phải là của nhân dân ta thì dù có tài giỏi đến mấy cũng không thể thành công. 

Vì lẽ đó, chưa bao giờ như thời gian chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII, vấn đề đi tìm nhân tài lại được quan tâm sâu rộng như hiện nay. Hàng loạt nghị quyết, chỉ thị của trung ương về tiêu chuẩn, qui trình trong qui hoạch, ứng cử, đề cử, bầu cử nhân sự các cấp đã được ban hành. Trong đó, chọn nhân sự cấp chiến lược được coi như là một cuộc tổng tìm kiếm nhân tài, hiền tài cho đất nước. 

Mấy triệu đảng viên chỉ lựa ra khoảng 200 người vào Trung ương tưởng dễ dàng nhưng hóa không hẳn. Vẫn lọt lưới những kẻ cơ hội, thiếu năng lực, suy thoái, biến chất. Kinh nghiệm 15, 20 năm trở lại đây cho thấy cho dù có chuẩn bị gọi là kỹ đến đâu về nhân sự thì sau này vẫn lộ ra sai lầm trong những nhân sự đã lựa chọn, thậm chí có cả một số sai lầm nghiêm trọng. Trong nhiệm kỳ khóa XII, đã có cả ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Trung ương, bộ trưởng, bí thư tỉnh bị kỷ luật ở mức độ cao nhất.

Vì thế, một nhiệm vụ khá quan trọng của Đại hội XIII là phải khắc phục cho được tư tưởng vào được Trung ương là xong, là yên tâm, là chắc ghế. Đã đến lúc thực hiện nguyên tắc có vào, có ra Ban chấp hành Trung ương ngay trong nhiệm kỳ đại hội này.

Đó cũng là trách nhiệm đặt lên vai Đại hội và sau Đại hội là ban lãnh đạo được bầu ra. Đại hội và ban lãnh đạo đáp ứng được yêu cầu đó như thế nào vẫn còn đang là một câu hỏi mở, một thách thức đối với đảng cầm quyền. Làm tròn được trách nhiệm cầm quyền trong tình hình mới đó là lời khẳng định mạnh mẽ nhất đối với tính chính danh và sức sống của Đảng, làm cho Đảng mạnh lên và không thế lực nào có thể chia rẽ Đảng, chia rẽ nhân dân với Đảng.

Do đó, không phải ngẫu nhiên mà quần chúng nhân dân và đảng viên rất kỳ vọng vào Đại hội XIII sẽ nối tiếp Đại hội VI – Đại hội của đổi mới, sẽ có nhiều hơn những tư tưởng dám nghĩ, dám làm để đưa cái mới đúng đắn vào thực tiễn cuộc sống. Có những việc đột phá, tăng tốc, phát triển nhanh phù hợp thời đại công nghệ 4.0.

Nói cách khác, chúng ta cùng kỳ vọng vào Đại hội XIII sẽ có những tín hiệu vui, có những nhân tố đủ tầm và tâm để thổi luồng gió mới, có thể “chỉ đường dẫn lối” cho sự phát triển, vươn lên mạnh mẽ của đất nước trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hướng tới Đại hội XIII: Cần tư tưởng đổi mới “dẫn đường chỉ lối” tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713491221 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713491221 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10