Hướng tới “phủ sóng” 100% hoá đơn điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Thực hiện Nghị định 119/2018/NĐ-CP về việc triển khai hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp Việt với đa số là doanh nghiệp SME hiện còn gặp nhiều vướng mắc trong khâu triển khai.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi cùng ông Lê Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty CP Misa xung quanh vấn đề này.

Ông Lễ Hồng Quang chia sẻ, theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP hướng dẫn việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT), từ ngày 01/11/2020, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh phải hoàn thành xong việc chuyển đổi sang HĐĐT, HĐĐT có mã của cơ quan thuế theo quy định. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp còn chần chừ, chưa chuẩn bị cho quá trình này.

- Chắc hẳn doanh nghiệp gặp không ít khó khăn trong việc triển khai hóa đơn điện tử, thưa ông?

Thứ nhất, doanh nghiệp còn chần chừ chưa sử dụng hóa đơn điện tử do vẫn còn nhiều hóa đơn giấy. Có nhiều doanh nghiệp đã đặt in hóa đơn giấy với số lượng lớn, đến nay khi cần chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử thì lại cố “tận dụng” nốt số hóa đơn đã in.

Thứ hai, vì chưa đến thời hạn bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử nên nhiều doanh nghiệp còn có tâm lý chờ đến khi bắt buộc mới triển khai. Tâm lý này xuất phát từ việc chưa hiểu hết về những lợi ích mà hóa đơn điện tử mang lại.

Thứ ba, doanh nghiệp lo ngại rằng, khi sử dụng hóa đơn điện tử, ứng dụng công nghệ sẽ khó khăn, phức tạp, khó sử dụng. Tâm lý ngại thay đổi của người quản lý và người trực tiếp thực hiện là kế toán doanh nghiệp dẫn đến việc không sẵn sàng cho hóa đơn điện tử…

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp còn quan ngại về vấn đề an toàn, bảo mật của hóa đơn điện tử khi thực hiện trên môi trường internet, không tin tưởng vào công cụ, an ninh an toàn của nhà cung cấp…

- Lộ trình áp dụng hoá đơn điện tử cũng không còn xa, theo ông, cần giải pháp nào để thúc đẩy hoạt động này nhanh và hiệu quả hơn?

Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định lộ trình bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử đối với 100% doanh nghiệp tại Việt Nam đã chính thức có hiệu lực gần một năm và ban đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhiều doanh nghiệp hưởng ứng và triển khai thành công hóa đơn điện tử trên khắp cả nước. Đặc biệt, các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM đang hướng tới việc hoàn thành mục tiêu phủ sóng hóa đơn điện tử 100% tại các doanh nghiệp trong năm 2019.

Hà Nội hay TP.HCM đang hướng tới việc hoàn thành mục tiêu phủ sóng hóa đơn điện tử 100% tại các doanh nghiệp trong năm 2019.

Như vậy, việc doanh nghiệp cố tình “né” hóa đơn điện tử là điều không hợp xu thế. Thay vào đó, doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận hóa đơn điện tử càng sớm càng tốt.

Theo tôi, việc này không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế, nhân lực, quản trị cho doanh nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường. Ứng dụng hoá đơn điện tử sớm sẽ giúp doanh nghiệp sớm chuẩn hóa được các quy trình, nghiệp vụ kế toán cho phù hợp, tránh vướng mắc khi Nhà nước chính thức bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử.

Ngoài ra, để đảm bảo cho sự an toàn, bảo mật, tính pháp lý của hóa đơn, doanh nghiệp nên lựa chọn các nhà cung cấp uy tín, có kinh nghiệm triển khai các giải pháp về tài chính – kế toán – thuế, có các giải pháp an toàn, bảo mật cao cho hóa đơn điện tử.

- Là doanh nghiệp đi đầu trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, MISA đồng hành cùng cùng doanh nghiệp trong việc triển khai hoá đơn điện tử như thế nào, thưa ông?

Sau khi Chính phủ ban hành và Nghị Quyết 01/2019/NQ-CP và Nghị định 119/2018/NĐ-CP cùng với việc tích cực chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, MISA đã phối hợp với Cục thuế các tỉnh tổ chức tuyên truyền triển khai hóa đơn điện tử tại một số địa phương.

MISA đã chủ động tuyên truyền và phối hợp với Cục thuế địa phương tổ chức tuyên truyền các nội dung quy định về hóa đơn điện tử, lợi ích của hóa đơn điện tử, thông tin về phần mềm hóa đơn điện tử nhằm gia tăng nhận thức cho các doanh nghiệp và thúc đẩy các doanh nghiệp sớm chuyển sang sử dụng dịch vụ này.

Theo đó, việc phát triển, tích hợp nhiều tính năng ưu việt để giúp kế toán sử dụng hóa đơn điện tử là phải an toàn, dễ sử dụng, nhanh chóng hơn so với sử dụng hóa đơn giấy, hóa đơn tự in. Điển hình như như: các doanh nghiệp có thể sử dụng các phiên bản chạy trên web hoặc destop, phát hành hóa đơn ngay trên mobile… Đặc biệt, đưa ứng dụng blockchain để đảm bảo an toàn, chống giả mạo hóa đơn; Áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn, an ninh thông tin như ISO 27.000; CSA Star; Đảm bảo hạ tầng cho số lượng lớn người dùng có thể hoạt động ổn định, liên tục

Phần mềm hóa đơn điện tử meInvoice.vn của MISA sẽ là lựa chọn tốt cho doanh nghiệp đang tìm kiếm sự an toàn, dễ sử dụng. Phần mềm hóa đơn điện tử meInvoice.vn được thiết kế đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ quản lý hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Thông tư 32/2011/TT-BTC, đồng thời giải quyết tối ưu các vấn đề Doanh nghiệp đang gặp phải về hóa đơn nhờ những tính năng ưu việt.

meInvoice.vn là hóa đơn điện tử duy nhất được ứng dụng công nghệ Blockchain giúp đảm bảo an toàn, minh bạch cho hóa đơn. Đồng thời meInvoice có thể tích hợp với mọi phần mềm hỗ trợ người dùng tối đa trong các nghiệp vụ kê khai thuế.

Không chỉ là lựa chọn tốt cho doanh nghiệp, hóa đơn điện tử nhờ ứng dụng công nghệ Blockchain sẽ giúp minh bạch tối đa trong ngành thuế, tiết kiệm chi phí tới hơn 10 nghìn tỷ đồng mỗi năm so với sử dụng hóa đơn giấy, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế quốc gia. Chúng tôi sẵn sàng mở cổng kết nối với cơ quan quản lý Nhà nước phục vụ công tác thống kê, báo cáo của Nhà nước về dịch vụ hóa đơn điện tử…

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hướng tới “phủ sóng” 100% hoá đơn điện tử tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711665384 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711665384 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10