Huy động tổng lực để an dân: Đưa tiền sao cho hiệu quả?

Diendandoanhnghiep.vn Có ý kiến cho rằng nên đưa tiền cho doanh nghiệp để tăng năng lực kinh doanh, phát triển công nghệ thì hiệu quả hơn.

LTS: UBND TP HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ ngân sách cho TP HCM với số tiền hơn 27.968 tỉ đồng và 142.200 tấn gạo. Để đảm bảo an sinh, đây được coi là giải pháp cấp thiết.

Phát tiền cho dân vay,

Phát tiền cho dân vay, "ứng trước sức lao động của mình" giải ngân trong nhiều tháng, sẽ giúp an dân và hỗ trợ người lao động trang trải cuộc sống, từ từ phục hồi công việc (trong ảnh: Người dân ở TP HCM di dời về quê trước đợt giãn cách mới 15/8. PV: Quốc Tuấn)

Như nhiều bài viết dành cho DĐDN, tôi duy trì quan điểm, cần xem xét và triển khai giải pháp cho dân mượn tín chấp 50 triệu đồng không lãi suất, giải ngân hàng tháng 5 triệu trong 10 tháng, và họ trả góp lại trong 3 năm. Đây là số tiền này để hỗ trợ người lao động trang trải cuộc sống hàng tháng trong lúc họ từ từ phục hồi công việc kinh doanh, lao động. Nếu giải ngân một cục làm mất ý nghĩa hỗ trợ hàng tháng....

Tuy nhiên, trong các giai đoạn suy giảm kinh tế quy mô lớn vì khủng hoảng kinh tế hay đại dịch thì cần phối hợp nhiều giải pháp "ngắn - dài" để vượt qua. Trong đó giải pháp ngắn là quan trọng nhất. Một giải pháp ngắn và đúng phải là giải pháp dể thực thi, triển khai ở diện rộng (phổ biến, công bằng) và bảo đảm 2 mục tiêu: đời sống người dân không bị đói và duy trì sức mua thị trường.

Vì sao Chính phủ đưa (cấp) tiền cho dân là tiền ứng trước từ sức lao động của dân, vì đây là chính sách tốt ngắn hạn. Thí dụ mỗi công dân được chính phủ cấp 3 triệu đồng/tháng, cấp theo hộ khẩu hoặc CMND. Việc cấp là công bằng: khỏi thắc mắc, ai cũng có, giầu nghèo như nhau. Và quan trọng thực hiện mục tiêu kép: dân không bị đói và duy trì sức mua thị trường.

Vì sao cấp tiền cho dân là ứng trước sức lao động của dân? Vì tiền ngân sách suy cho cùng cũng là tiền dân nộp thuế phí các kiểu để đưa vào. Tiền chính phủ cấp khẩn cấp trong đại dịch là tiền vay nợ (trái phiếu, mượn các quỹ) sẽ phải trả lãi vốn + lãi. Tiền trả của chính phủ cũng chính là tiền thu thuế phí từ hoạt động kinh tế, truy tới tận gốc thì cũng là từ sức lao động của dân (hoặc sức lao động tích lũy thông qua tài sản của dân).
Có thể nói, người nghèo rất cần giúp đỡ trong hoạn nan khó khăn, nhưng cái mà người lao động cần là một chính sách tạo việc làm cho họ được dùng sức lao động để mưu sinh chân chính, và để họ sống bằng sức mình và có thể giúp người khó hơn mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huy động tổng lực để an dân: Đưa tiền sao cho hiệu quả? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713917624 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713917624 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10