Hồi đầu tháng, Hyundai có vẻ hào hứng cho biết về một cuộc đàm phán sơ bộ với Apple, nhưng không đưa ra thông tin chi tiết. Truyền thông cho rằng các công ty đang thảo luận về một dự án xe điện và việc kết hợp pin.
Apple từ chối bình luận! Apple bao giờ cũng vậy, họ không nói có và cũng chẳng bảo không về các cuộc đàm phán với nhà sản xuất ô tô về việc chế tạo xe. Như thường lệ, nhà sản xuất iPhone thường yêu cầu giữ bí mật nghiêm ngặt với các đối tác và nhà cung cấp tiềm năng về các kế hoạch trong tương lai hoặc các sản phẩm chưa được phát hành.
Hầu như có rất ít thông tin chi tiết về cuộc đàm phán giữa hai công ty. Nhưng một số chuyên gia thạo tin cho biết, có các tùy chọn được cân nhắc bao gồm Hyundai hoặc Kia đóng vai trò là nhà sản xuất xe do Apple thiết kế và bán dưới thương hiệu của Apple.
Nhưng cũng từ đó, Hyundai gặp phải một số vấn đề đau đầu về cách thực hiện và những lộ trình thực hiện công cuộc liên doanh.
Hyundai được biết đến với một truyền thống “đóng cửa” khi họ rất ít khi làm việc với bên ngoài, từ sản xuất động cơ, hộp số và thậm chí là thép của chính mình trong khuôn khổ chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc với tư cách là tập đoàn lớn thứ hai của Hàn Quốc.
Trên thực tế, họ không phải là một công ty “sân sau” cho người khác. Nhưng nếu đối tác là Apple thì lại là vấn đề rất khác, hầu như chưa có công ty nào từ chối việc kết hợp với gã khổng lồ công nghệ của Mỹ để tạo ra những kết quả trên cả tuyệt vời như những sản phẩm iPhone chẳng hạn.
Mặc dù cổ phiếu của Kia và Huyndai đã tăng mạnh do các cuộc đàm phán, nhưng vẫn có sự phản đối đáng kể trong việc trở thành nhà sản xuất theo hợp đồng của Apple, điều này có thể cản trở bất kỳ thỏa thuận nào với gã khổng lồ Mỹ.
Không phải chỉ bây giờ mà Apple và Hyundai lần đầu tiên bắt đầu đàm phán về quan hệ đối tác xe hơi vào năm 2018, khi "Dự án Titan" của Apple do Alexander Hitzinger, hiện là giám đốc điều hành của Volkswagen, đứng đầu. Nhưng mọi thứ đã không đâu vào đâu.
Rõ ràng đã có một sự xung đột cách nhìn nhận vấn đề của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, một số giám đốc điều hành của họ không thích biến mình thành “người làm thuê” cho dù đó là Apple.
Apple là ông chủ, họ làm marketing, họ làm sản phẩm của họ, họ làm thương hiệu của họ. Trong khi Hyundai sẽ trở thành nhà gia công sản xuất, điều này có vẻ không ổn với cách suy nghĩ của một số người.
Vấn đề hợp tác giữa Apple và Hyundai đang gặp một số vấn đề, Apple muốn tìm nguồn cung cấp các thành phần chính cho thiết kế của riêng mình - khung, thân, động cơ và các bộ phận khác từ nhiều nơi và chỉ dựa vào Hyundai hoặc Kia để lắp ráp hoàn thiện. Và đặc biệt, họ muốn làm điều này ở Mỹ.
Trong khi Hyundai chỉ muốn Kia sẽ bắt tay với Apple chứ không phải Hyundai Motor. Họ lo ngại rằng thương hiệu Hyundai sẽ chỉ trở thành nhà sản xuất theo hợp đồng của Apple, điều này sẽ không giúp Hyundai trong nỗ lực xây dựng hình ảnh cao cấp hơn với thương hiệu Genesis.
Một giám đốc điều hành của Hyundai cho biết: “Các công ty công nghệ như Google và Apple muốn chúng tôi giống như Foxconn (nhà sản xuất điện thoại theo hợp đồng). Ban đầu có thể giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu của Hyundai hoặc Kia nhưng trong trung hoặc dài hạn, chúng tôi sẽ chỉ cung cấp vỏ cho ô tô, còn Apple sẽ làm việc với bộ não”.
Mặc dù thời điểm này Hyundai đang thừa công suất và việc kết hợp với Apple đang là một thỏa thuận được nhiều người thèm muốn nhưng vấn đề của Hyundai đang là “sự tự trọng” của một ông lớn. Park Chul-wan, giáo sư tại Đại học Seojeong và là chuyên gia về pin cho rằng: “Hyundai sẽ không chỉ muốn là một Foxconn”.
Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.
Thông báo từ Diendandoanhnghiep.vn