Intelligent Edge con dao “hai lưỡi” cho an ninh mạng

Diendandoanhnghiep.vn FortiGuard Labs dự đoán Intelligent Edge trở thành vũ khí tấn công sẽ thay đổi đáng kể tốc độ và quy mô của các cuộc tấn công an ninh mạng trong tương lai

Báo cáo mới đây của Fortinet đã chỉ ra một số xu hướng tấn công mạng trong năm 2021.

Báo cáo mới đây của Fortinet đã chỉ ra một số xu hướng tấn công mạng trong năm 2021.

Fortinet vừa công bố những dự đoán của đội ngũ nghiên cứu và tổng hợp thông tin về mối nguy hại trên không gian mạng toàn cầu FortiGuard Labs về bối cảnh các rủi ro trong năm 2021 và những năm sau đó.

Fortinet đưa ra nhận định rằng, Intelligent Edge là vùng mạng biên thông minh là một cơ hội đồng thời cũng là một nguy cơ.

Trong vài năm gần đây, đường rìa bên ngoài của hệ thống mạng truyền thống đã bị thay thế bằng môi trường đa biên, mạng WAN, nền tảng multi -cloud, trung tâm dữ liệu (data center), đội ngũ nhân viên làm việc từ xa, IoT, và hơn thế nữa, mang theo những rủi ro khác nhau.

Một trong những lợi thế đáng kể nhất đối với những tội phạm mạng đó là trong khi tất cả những biên này đều được kết nối lẫn nhau thì rất nhiều tổ chức đã hy sinh khả năng hiển thị tập trung và kiểm soát thống nhất để đổi lấy hiệu suất và chuyển đổi số. Kết quả là, những kẻ xấu trên mạng đã tìm cách cải tiến những đợt tấn công của chúng bằng cách nhắm vào những môi trường này và sẽ khai thác tốc độ và quy mô từ khả năng của công nghệ 5G. Theo đó, có 4 nguy cơ tội phạm có thể sử dụng để tấn công, bao gồm:

Thứ nhất, Trojan tiến hóa để nhắm vào vùng mạng Biên. Trong khi những người dùng cuối và tài nguyên tại nhà của họ đã là mục tiêu cho những tên tội phạm mạng rồi, những kẻ tấn công tinh vi còn sử dụng chúng như một bàn đạp để tiếp tục triển khai những kế hoạch khác.

Những cuộc tấn công mạng doanh nghiệp bắt đầu từ mạng tại nhà của một nhân viên làm việc từ xa, đặc biệt khi xu hướng sử dụng mạng được thấu hiểu một cách rõ ràng, có thể được kết hợp một cách cẩn thận, do vậy không tạo ra bất kỳ điểm đáng nghi nào. Dần dần, mã độc nâng cao có thể cũng khám phá được thậm chí nhiều dữ liệu và xu hướng giá trị hơn bằng cách sử dụng mã độc EAT mới (mã độc Trojan Truy cập Vùng biên), đồng thời thực hiện những hoạt động xâm lấn như ngăn chặn những yêu cầu đến từ mạng địa phương nhằm gây hại tới những hệ thống khác hoặc bổ sung thêm những lệnh tấn công.

Tin tặc cũng có thể sử dung AI làm công cụ tấn công mạng.

Tin tặc cũng có thể sử dung AI làm công cụ tấn công mạng.

Thứ hai, tấn công swarm từ vùng Biên (được hỗ trợ bởi AI).Xâm nhập và lợi dụng những thiết bị sử dụng công nghệ 5G mới mở ra những cơ hội cho những mối đe dọa nâng cao hơn. Một quy trình đã được tạo ra bởi những tên tội phạm mạng nhằm phát triển và triển khai những cuộc tấn công swarm.

Những cuộc tấn công này lợi dụng những thiết bị bị chiếm quyền điều khiển được chia ra thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm với những kỹ năng chuyên môn riêng. Chúng nhắm vào những mạng hoặc thiết bị như một hệ thống được tích hợp, sau đó chia sẻ thông tin theo thời gian thực để tối ưu hiệu quả của cuộc tấn công khi chúng diễn ra.

Những công nghệ swarm yêu cầu năng lực xử lý lớn để tiến hành kích hoạt các con swarmbot đơn lẻ và để chia sẻ thông tin giữa chúng với nhau. Điều này cho phép chúng nhanh chóng khám phá, chia sẻ và tương quan những lỗ hổng an ninh, từ đó thay đổi phương thức tấn công để khai thác tốt hơn những gì chúng đã khám phá ra được trong hệ thống mạng.

Thứ ba, tấn công phi kỹ thuật có thể trở nên thông minh hơn: những thiết bị thông minh hoặc các hệ thống gia đình khác có tương tác với người dùng sẽ không còn đơn giản là những mục tiêu cho những cuộc tấn công, mà sẽ còn là đường dẫn trong những quy trình tấn công sâu hơn.

Việc sử dụng thông tin theo bối cảnh cần thiết về người dùng bao gồm thời gian biểu hàng ngày, thói quen hoặc thông tin về tài chính có thể khiến các vụ lừa đảo phi kỹ thuật trở nên thành công hơn.

Các cuộc tấn công thông minh hơn có thể dẫn tới những hậu quả tồi tệ hơn là đánh sập hệ thống an ninh, vô hiệu hóa camera hoặc chiếm quyền điều khiển các thiết bị thông minh, chúng có thể tạo điều kiện cho các vụ tấn công đòi tiền chuộc, tấn công thông tin xác thực tàng hình.

Thứ tư, tấn công tống tiền từ vùng biên OT có thể trở thành một mối nguy hại thực tế mới: Mã độc tống tiền tiếp tục tiến hóa, và khi các hệ thống IT không ngừng kết hợp với hệ thống OT, đặc biệt là các hạ tầng trọng yếu, thậm chí sẽ có nhiều dữ liệu, thiết bị và không may là cả những mạng sống đang gặp nguy hiểm.

Tống tiền, phỉ báng trên mạng, tấn công giao diện, tất cả đều là những công cụ của thương vụ trao đổi mã độc tống tiền. Nếu tiếp tục phát triển, mạng sống con người sẽ gặp nguy hiểm nếu thiết bị và bộ cảm biến hiện trường tại vùng biên OT, bao gồm những hạ tầng trọng yếu không ngừng trở thành những mục tiêu cho tội phạm mang tại hiện trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Intelligent Edge con dao “hai lưỡi” cho an ninh mạng tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713292570 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713292570 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10