IPA: Theo sát bước chân nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn IPA Quảng Ninh là tổ chức cho mục tiêu xúc tiến đầu tư nhưng chức năng hỗ trợ đầu tư được nhấn mạnh với phương châm “theo sát bước chân nhà đầu tư”.

Với những nỗ lực theo sát bước chân nhà đầu tư, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh (IPA) đã góp phần tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn, bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch nhằm giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

 Lễ ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KCCI) và Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) tỉnh Quảng Ninh.

Lễ ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KCCI) và Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) tỉnh Quảng Ninh.

Đầu tháng 7/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã công bố việc thành lập Tổ Công tác Hỗ trợ dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh(Investor Care). Investor Care do một Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách, với các tổ phó là lãnh đạo các sở, ban ngành và các thành viên là lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và cán bộ, công chức có liên quan phụ trách lĩnh vực cải thiện môi trường đầu tư.

“Cái nôi” cải cách

Theo đó, Tổ Công tác Hỗ trợ dự án đầu tư do IPA là cơ quan thường trực có nhiệm vụ theo dõi tình hình triển khai các dự án ngoài ngân sách, tổng hợp công tác hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư và báo cáo UBND tỉnh về kết quả giải quyết khó khăn, vướng mắc trên địa bàn tỉnh, đồng thời, đề xuất kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết đảm bảo tiến độ, hiệu quả và giảm thiểu các thủ tục hành chính.

Định kỳ hàng tháng, IPA chủ trì làm việc, theo dõi và tổng hợp công tác hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư và báo cáo UBND tỉnh về kết quả giải quyết khó khăn, vướng mắc trên địa bàn tỉnh.
Investor Care được coi là một mô hình sáng tạo của IPA đồng thời là một trong những động thái cụ thể hoá cam kết của chính quyền Quảng Ninh với nhà đầu tư, doanh nghiệp và nhân dân về xây dựng một chính quyền liêm chính, phục vụ, do nhân dân, vì nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, khẳng định: Quảng Ninh là nơi gửi gắm niềm tin và khát vọng cho công cuộc CCHC ở các địa phương và cũng là khởi nguồn, “cái nôi” của công tác cải cách. Những mô hình cải cách của Quảng Ninh đã và đang tiếp tục mang lại những hiệu quả thực tế, được lan rộng trong cả nước, là hình mẫu cho các địa phương khác học hỏi, tham khảo. Investor Care chính là “bác sĩ gia đình”, lo chăm sóc cho các nhà đầu tư trong suốt quá trình hoạt động tại Quảng Ninh.

Hỗ trợ hiệu quả nhà đầu tư

Đầu năm 2012, IPA Quảng Ninh được thành lập với mong muốn tạo lập hệ thống một cửa minh bạch, rút gọn và là đầu mối chính thức để hỗ trợ các nhà đầu tư tìm kiếm và thực hiện dự án đầu tư hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, đây là mô hình tổ chức chưa có sẵn trong hệ thống hành chính, các bộ, ngành và địa phương rất lúng túng trong việc triển khai thực hiện. Vì thế, việc vận hành mô hình tạo ra xung đột về chức năng và nhiệm vụ với các sở, ngành liên quan như tất cả các địa phương khác. Quảng Ninh đã có cách làm mới khi IPA trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban. Không chỉ thực hiện chức năng xúc tiến đầu tư, tư vấn hỗ trợ, IPA Quảng Ninh còn thực hiện một phần chức năng cơ quan nhà nước như trực tiếp tiếp nhận và xử lý thủ tục đầu tư.

IPA Quảng Ninh là tổ chức cho mục tiêu xúc tiến đầu tư nhưng chức năng hỗ trợ đầu tư được nhấn mạnh với phương châm “theo sát bước chân nhà đầu tư”. Phương châm này thể hiện sự thay đổi tư duy từ xin- cho sang suy nghĩ và hành động như chính nhà đầu tư, từ cách tiếp cận từ cấp phép, cho phép sang phục vụ, chăm sóc nhà đầu tư. Bởi chính quyền Quảng Ninh thấy rằng việc quan tâm tới từng dự án sau cấp phép có vai trò hết sức quan trọng trong thu hút đầu tư, là cách hữu hiệu để thu hút các doanh nghiệp làm ăn bài bản. Việc quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư sẽ trở nên thiết thực nhất khi lấy hiệu quả hỗ trợ, chăm sóc doanh nghiệp sau đầu tư làm thước đo về môi trường đầu tư.

Với rất nhiều hoạt động cụ thể, IPA https://diendandoanhnghiep.vn/quang-ninh-huong-ung-mua-vac-xin-cho-tinh-500-ty-dong-va-ung-ho-quy-vac-xin-100-ty-dong-198774.html đã góp phần thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư, rà soát và kiến nghị gỡ bỏ các rào cản, khó khăn mà nhà đầu tư gặp phải, chủ trì tham mưu đề xuất các giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, phối hợp nghiên cứu và công bố bộ chỉ số xếp hạng các sở, ngành, huyện thị (bộ chỉ số DDCI), thúc đẩy đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp, tìm tòi các sáng kiến mới để cải thiện môi trường kinh doanh, xúc tiến đầu tư…

Chính vì vậy, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, từ đầu năm đến nay, IPA Quảng Ninh đã thực hiện tiếp nhận và xử lý được 31 hồ sơ nghiên cứu lập quy hoạch; tiếp nhận và xử lý 45 hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư trên 63,8 nghìn tỷ đồng. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực: du lịch, dịch vụ, sản xuất công nghiệp tại các địa bàn Đông Triều, Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Đầm Hà. So với cùng kỳ năm 2020, số lượng dự án tiếp nhận, xử lý 6 tháng đầu năm 2021 tăng 32,3%; số lượng dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư giảm 40% với cùng kỳ, nhưng tổng mức đầu tư tăng gấp 3,7 lần so với cùng kỳ.

Bà Vũ Thị Kim Chi, Phó Trưởng ban Thường trực IPA Quảng Ninh, cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến đầu tư. Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ nhằm khai thác hiệu quả lợi thế cạnh tranh, tăng cơ hội thành công cho doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đã đầu tư duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thời gian tới, IPA sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm với những giải pháp thu hút đầu tư thiết thực, hiệu quả. Trong đó tiếp tục rà soát các dự án do IPA tham mưu và thực hiện để tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai để dự án sớm đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết IPA: Theo sát bước chân nhà đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713899786 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713899786 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10