Joe Biden sẽ làm gì để kiểm soát đại dịch COVID-19 ở Mỹ?

Diendandoanhnghiep.vn Cung cấp thử nghiệm rộng rãi, mở rộng yêu cầu mặt nạ, khôi phục quyền hạn của CDC, gia nhập WHO... là những giải pháp mà Tổng thống Joe Biden dự định sẽ triển khai nhằm kiểm soát đại dịch COVID-19.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã cáo buộc Tổng thống Donald Trump không có kế hoạch hướng dẫn nước Mỹ thoát khỏi đại dịch. Biden đã đưa ra kế hoạch diệt virus corona của riêng mình vào ngày 12/3 - một ngày sau khi Trump nói rằng virus gây ra nguy cơ "rất thấp" cho người Mỹ - và đã liên tục kêu gọi các yêu cầu về mặt nạ và thử nghiệm rộng rãi hơn.

Nhiều chuyên gia kỳ vọng sự gia tăng các ca bệnh hiện nay là lớn nhất và có lẽ là nguy hiểm nhất của quốc gia. Số trường hợp hàng ngày của Hoa Kỳ đã vượt qua con số 100.000 trong ba ngày liên tiếp gần đây. 

"Chúng ta sắp bước vào một mùa đông đen tối", Biden nói tại cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng vào tháng 10.

Vào thời điểm Biden nhậm chức vào tháng Giêng năm 2021, ông có thể sẽ phải gánh chịu một cuộc khủng hoảng thậm chí còn tồi tệ hơn.

Dưới đây là những cách quan trọng mà ông Joe Biden dự định để kiểm soát các ca nhiễm coronavirus ở Mỹ.

Ông Joe Biden - Tổng thống Mỹ vừa đắc cử.

Ông Joe Biden - Tổng thống Mỹ vừa đắc cử. Ảnh: AFP

Cung cấp thử nghiệm rộng rãi

Biden đã cam kết cung cấp thử nghiệm rộng rãi hơn thông qua một chương trình phát triển thử nghiệm do chính phủ hậu thuẫn. Ông cũng dự định tăng cường sản xuất các xét nghiệm chẩn đoán nhanh chóng tại nhà và thiết lập ít nhất 10 địa điểm kiểm tra lái xe cho mỗi tiểu bang.

Biden đã tuyên bố sẽ thực hiện xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho tất cả người Mỹ, bao gồm cả những người không có bảo hiểm, điều được cho là đã xảy ra. Nhưng một số người Mỹ đã bị ảnh hưởng bởi các hóa đơn bất ngờ - bởi vì các bệnh viện và bác sĩ đã sử dụng sai mã hóa đơn hoặc các công ty bảo hiểm đã tính phí bệnh nhân cho các khoản đồng thanh toán và khấu trừ.

Biden đã tuyên bố sẽ loại bỏ việc thanh toán y tế bất ngờ và miễn các khoản thanh toán cho các lần khám bác sĩ khi xét nghiệm coronavirus được yêu cầu. Ông cũng đã cam kết thiết lập một mã chẩn đoán khẩn cấp cho bệnh nhân coronavirus trên Medicare và Medicaid. 

Mở rộng yêu cầu mặt nạ

Biden cho biết ông sẽ cân nhắc việc bắt buộc đeo mặt nạ quốc gia, mặc dù các chuyên gia pháp lý nói rằng ông có thể chỉ có thẩm quyền thực thi việc đeo mặt nạ đối với tài sản liên bang hoặc trong các cơ sở liên bang.

Ông Biden

Ông Biden sẽ cân nhắc việc bắt buộc đeo mặt nạ quốc gia. Ảnh: Getty

Ít nhất, Biden có kế hoạch làm việc với các thống đốc để thực hiện các yêu cầu về mặt nạ. 

"Đầu tiên, tôi sẽ đến gặp tất cả các thống đốc và thúc giục họ bắt buộc đeo mặt nạ ở các bang của họ. Và nếu họ từ chối, tôi sẽ đến gặp các thị trưởng và giám đốc điều hành quận và nhận các yêu cầu về mặt nạ của địa phương trên toàn quốc", Biden nói.

Tăng cường an toàn trong các cơ sở mở

Có vẻ như Biden sẽ không đóng cửa toàn quốc, dựa trên những bình luận của ông trước Ngày bầu cử. Nhưng Tổng thống đắc cử đã nhiều lần nói rằng ông sẽ tuân theo các khuyến nghị của các quan chức khoa học.

"Tôi sẽ sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để cứu sống người dân Mỹ. Bởi vì chúng tôi không thể đưa đất nước tiến triển cho đến khi kiểm soát được virus", Biden nói.

Trang web chiến dịch của Biden từng tuyên bố rằng nếu được bầu, ông sẽ điều chỉnh hướng dẫn mở lại cho các cộng đồng riêng lẻ dựa trên mức độ truyền tải của họ. Điều đó có nghĩa là các trường học và doanh nghiệp địa phương sẽ được phép mở cửa trở lại tại một khu vực cụ thể khi các trường hợp nhiễm coronavirus ở mức thấp. Biden cũng có kế hoạch phân bổ quỹ liên bang để giúp tăng cường an toàn trong các cơ sở mở, chẳng hạn như bằng cách phân phát mặt nạ và cải thiện hệ thống thông gió trong trường học, hoặc lắp đặt các rào chắn bằng nhựa tại các nhà hàng.

"Bạn có thể mở doanh nghiệp và trường học nếu trên thực tế, bạn cung cấp cho họ sự hướng dẫn họ cần, cũng như tiền để có thể làm được điều đó", Biden nói tại tòa thị chính ABC News  vào tháng 10.

Khôi phục quyền hạn của CDC 

Cách tiếp cận của chính quyền Trump đã nhiều lần mâu thuẫn với các hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC). Các nhà khoa học của CDC cho biết một số lời khuyên của họ về khóa máy và thử nghiệm đã bị chính quyền liên bang phớt lờ . 

Tiến sĩ Leana Wen - Giáo sư y tế công cộng tại Đại học George Washington, nói với Business Insider nói: “Có một bộ hướng dẫn quốc gia và hướng dẫn rõ ràng từ CDC sẽ là một chặng đường dài để thực sự trao quyền cho các tổ chức địa phương".

Vào tháng 2/2020, chưa đầy hai tuần sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố virus corona là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm, Trump đã đề xuất cắt giảm 16% tài trợ cho CDC cho năm tài chính 2021, theo ABC News . 

Biden đã cam kết xây dựng lại quyền hạn của CDC và cho biết ông hy vọng sẽ làm việc với cơ quan này để thiết lập bảng điều khiển thời gian thực theo dõi số lần nhập viện và tính khả dụng của PPE trên toàn quốc. 

Gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới 

Trump đã tạm dừng tất cả các khoản tài trợ cho WHO, tổ chức đang giúp điều phối các phản ứng toàn cầu đối với đại dịch, vào tháng 4/2020. Sau đó vào tháng 7/2020, Hoa Kỳ chính thức rút khỏi WHO, mặc dù quyết định này sẽ không được đưa ra cuối cùng cho đến tháng 7/2021. 

Biden cho biết ông sẽ tham gia lại WHO vào ngày đầu tiên nhậm chức. "Người Mỹ an toàn hơn khi Mỹ tham gia vào việc tăng cường sức khỏe toàn cầu," ông đã tweet vào tháng 07/2020.. 

Tranh thủ ít nhất 100.000 bộ theo dõi liên lạc

Theo một cuộc khảo sát chung từ NPR và Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, tính đến tháng 10/2020, Hoa Kỳ có 50.000 máy theo dõi liên lạc. Điều đó có nghĩa là đại đa số các bang không có đủ bộ theo dõi tiếp xúc để điều tra các trường hợp coronavirus của họ, theo phân tích của NPR.

Chính quyền Trump đã tìm cách chặn nguồn tài trợ bổ sung cho việc theo dõi liên lạc vào tháng 7/2020. Trong khi đó, Biden lại cam kết tăng lực lượng lao động theo dõi liên lạc của Hoa Kỳ lên khoảng 100.000 nhân viên. 

Phân phối thêm máy thở và PPE cho bệnh viện

Biden đã hứa sẽ dựa nhiều hơn vào Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, cho phép tổng thống yêu cầu các doanh nghiệp ưu tiên các nhu cầu trong chuỗi cung ứng của chính phủ liên bang. Trump cũng đã viện dẫn hành động này, nhưng Biden hy vọng sẽ sử dụng nó mạnh mẽ hơn để giảm bớt các vấn đề trong chuỗi cung ứng với PPE, máy thở và các nguồn lực khác mà bệnh viện cần. 

"Chúng tôi đã thấy những thất bại của chính quyền Trump khi nói đến thử nghiệm và chúng tôi sắp hết thuốc thử, gạc để kiểm tra", Biden nói. "Chúng tôi cũng đang thấy các vấn đề về chuỗi cung ứng với PPE, với các loại thuốc quan trọng."

Một y tá đặt PPE trước khi chăm sóc bệnh nhân COVID-19 vào ngày 21 tháng 10. Thomas Lohnes / Hình ảnh Getty

Một y tá đặt PPE trước khi chăm sóc bệnh nhân COVID-19 vào ngày 21/0. Ảnh: Getty

Đảm bảo thuốc điều trị COVID-19 miễn phí cho tất cả người Mỹ

Hiện tại, các phương pháp điều trị COVID-19 - trong số đó vẫn còn rất ít - có thể miễn phí tùy thuộc vào tiểu bang bạn sống, công ty bảo hiểm hoặc chủ nhân của bạn. Biden đã hứa sẽ loại bỏ các khoản đồng thanh toán, các khoản khấu trừ và các hóa đơn bất ngờ cho những người Mỹ có bảo hiểm nhận được các liệu pháp này. Ông cũng đã cam kết sẽ hoàn lại tiền cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đối với các phương pháp điều trị COVID-19 cho những bệnh nhân không có bảo hiểm.

Đảm bảo vắc xin an toàn và miễn phí

Chương trình Operation Warp Speed của chính quyền Trump hiện đang sản xuất liều lượng vắc xin với số lượng lớn trong khi các thử nghiệm lâm sàng đang diễn ra. Nó cũng tài trợ cho việc nghiên cứu và phát triển các ứng viên có triển vọng. Quốc hội đã chỉ đạo gần 10 tỷ đô la Mỹ tài trợ Đạo luật CARES cho Chiến dịch Warp Speed.

Biden đã không xác nhận công khai rằng ông sẽ thúc đẩy chương trình đó khi còn đương nhiệm, nhưng hai công ty được Warp Speed tài trợ cho STAT vào tháng 10/2020 rằng họ đã liên lạc với các cố vấn của Biden. Biden cũng đã cam kết đầu tư 25 tỷ đô la khác vào sản xuất và phân phối vắc xin.

Tại một bài phát biểu tranh cử vài tuần trước cuộc bầu cử, Biden hứa rằng người Mỹ sẽ không bị tính phí vắc xin dưới thời chính quyền của ông - một cam kết mà Trump đã đưa ra. "Một khi chúng ta có một loại vắc xin an toàn và hiệu quả, nó phải miễn phí cho tất cả mọi người, cho dù bạn có được bảo hiểm hay không", Biden nói.

Biden cũng đã hứa rằng bất kỳ ứng cử viên vắc xin nào sẽ được các nhà khoa học nghề nghiệp coi là an toàn và hiệu quả trước khi nó được phân phối cho người Mỹ, và ông đã kêu gọi công khai dữ liệu từ các thử nghiệm. Ông nói: “Để một loại vắc xin có tác dụng, nó cần phải được tin cậy. Và hiện nay có nhiều người không tin tưởng vào vắc xin vì họ sợ sự can thiệp của chính trị vào quy trình khoa học."

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Joe Biden sẽ làm gì để kiểm soát đại dịch COVID-19 ở Mỹ? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727881 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727881 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10