Tổng thống Joe Biden vẽ hình hài “một nước Mỹ thân thiện”

Diendandoanhnghiep.vn "Hỡi đồng bào Mỹ của tôi, rất nhiều nhiệm vụ phía trước, chúng ta cần đoàn kết lại..." - Tổng thống Joe Biden nói.

Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ 46 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt

Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ 46 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt

Trước lễ nhậm chức vài giờ, phóng viên hãng tin AP mô tả sự yên ắng đến gai người ở những con phố vốn cực kỳ náo nhiệt của thủ đô Washington tráng lệ nhất thế giới. Phải chăng đó là điềm xấu?

Nhưng không, lễ nhậm chức diễn ra trong không khí yên bình, ấm cúng, không có mặt người tiền nhiệm và tiết kiệm nhất trong lịch sử bầu bán, chuyển giao quyền lực ở Mỹ.

Tổng thống Joe Biden, 74 tuổi điềm đạm trong bộ veston màu đen, cà vạt xanh thủng thẳng nói về những điều đã xảy ra, thực trạng hiện tại và không quên vạch ra khung sườn chính sách quốc gia trong tương lai.

Quá khứ dẫu sao cũng là sự đã rồi, hiện tại nói sao mà chẳng được bởi “người thắng cuộc” là người có quyền, tương lai mới là điều đáng bàn. Như một liệu pháp tâm lý trực diện, Tổng thống Biden tha thiết kêu gọi “nước Mỹ đoàn kết”, bởi đoàn kết sẽ giúp nội các của ông rãnh rang giải quyết núi thách thức đang bủa vây.

“Toàn bộ linh hồn tôi cũng ở trong ngày hôm nay, ngày tháng 1 này. Toàn bộ linh hồn tôi ở trong đó. Đưa nước Mỹ xích lại với nhau, đoàn kết người dân và quốc gia. Tôi kêu gọi toàn bộ người dân Mỹ tham gia vào lý tưởng này”. ông J. Biden nói.

Nhưng, một cư dân bang Oregon nói với phóng viên AP, rằng: “Tôi hy vọng ông ấy không kêu gọi đoàn kết với những người theo chủ nghĩa tân phát xít, bởi không thể có sự thống nhất với những người muốn nhìn thấy tôi chết”.

Cũng phải thôi, chẳng những lần này, cứ sau mỗi kỳ bầu cử Tổng thống, xứ cờ hoa dường như rệu rã vì tranh giành quyền lực, các đảng phái quay ngoắt với nhau, các tầng lớp dân chúng chia năm xẻ bảy, đối diện với cái nhìn không mấy xây dựng của cộng đồng quốc tế.

Để vực dậy tinh thần quốc gia, tân Tổng thống nhắc lại lịch sử: “Qua cuộc nội chiến, Đại suy thoái, chiến tranh thế giới, vụ khủng bố 11/9, qua đấu tranh, mất mát và thất bại, những thiên thần tốt đẹp của chúng ta luôn chiến thắng”.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại buổi lễ

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại buổi lễ

Ông Joe Biden không chỉ “bẻ” D. Trump bằng miệng, ông còn tháo dỡ hết thảy những chính sách đã tồn tại ít nhất 4 năm qua bằng 17 sắc lệnh, vạch ra cách thức giải quyết hoàn toàn khác Trump về nhập cư, môi trường, chăm sóc sức khỏe, phân biệt chủng tộc, chống COVID-19 và mối quan hệ với các tổ chức quốc tế.

Bài phát biểu nhậm chức cũng dành thời lượng cho vấn đề xảy ra bên ngoài biên giới nước Mỹ, Tổng thống cam kết: “Chúng tôi sẽ hàn gắn các liên minh và một lần nữa hòa nhịp với thế giới”.

Cũng như “đồng chí” tiền nhiệm Obama của mình, Tổng thống J. Biden đã vẽ ra một nước Mỹ thân thiện qua bài phát biểu đậm chất chính trị - xã hội, ngược lại đối với kinh tế và chống dịch COVID-19 chưa được đề cập nhiều.

Cũng chưa thật rõ ràng Nhà trắng sẽ tiếp cận ra sao với vấn đề Trung Quốc, chỉ biết ngay sau bài phát biểu này Bắc Kinh đã ban lệnh trừng phạt hàng chục quan chức cấp cao dưới thời D. Trump.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Joe Biden vẽ hình hài “một nước Mỹ thân thiện” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713452817 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713452817 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10