Tỷ giá USD/VND sẽ giảm nhẹ trong 2021

Diendandoanhnghiep.vn Kịch bản của đồng VND trong năm 2021 sẽ tăng giá khoảng 0,5 – 1% – trong bối cảnh nguồn cung ngoại tệ tích cực và đồng USD giảm giá cùng với những nỗ lực của NHNN nhằm gỡ bỏ mác thao túng tiền tệ.

Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ giảm trong năm 2021.

Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ giảm trong năm 2021.

Tỷ giá duy trì ổn định

Công ty chứng khoán KB Securities Việt Nam (KBSV) trong báo cáo "Triển vọng vĩ mô năm 2021" của Việt Nam đã nhận định về diễn biến tỷ giá USD/VND trong năm 2020 và dự báo cho năm 2021.

Cụ thể, trong năm 2020, bà Thái Thị Việt Trinh, chuyên gia phân tích vĩ mô của KBSV nhìn nhận, tỷ giá đã ổn định trong khi NEER (tỷ giá danh nghĩa đa phương) và REER (tỷ giá hiệu quả thực) giảm mạnh và xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Tỷ giá USD/VND sau khi biến động mạnh trong 2 tuần cuối của tháng 3 /2020 đã quay trở lại trạng thái ổn định với xu hướng giảm các tháng còn lại trong năm.

Tính đến ngày 31/12, tỷ giá trung tâm và trên thị trường liên ngân hàng lần lượt giảm 0,1% và 0,3% so với cuối năm ngoái trong khi tỷ giá chợ đen tăng 0,9% từ đầu năm đến cuối năm.

Biểu đồ đường NEER và REER

Biểu đồ đường NEER và REER

Tuy nhiên, khi xem xét đến tỷ giá NEER và REER, xu hướng giảm của đường NEER và REER trở nên rõ rệt hơn trong 6 tháng cuối năm. Đường NEER hiện đã giảm xuống mức tương đương giai đoạn năm 2017, đồng nghĩa với việc VND đã giảm giá tương đối so với rổ tiền tệ. Đây là tín hiệu tốt cho hoạt động xuất khẩu, nhưng cũng tạo áp lực điều hành cho NHNN khi VND đã bị đánh giá thao túng tiền tệ.

Nguyên nhân chính giúp tỷ giá USD/VND ổn định trong 2020 và diễn biến giảm giá của NEER và REER là nhờ xu hướng giảm giá rõ rệt của đồng USD trên thị trường quốc tế.

Diễn biến tỷ giá VND/USD trong năm 2020

Diễn biến tỷ giá VND/USD trong năm 2020

Cụ thể, sau khi tăng vọt hơn 8% trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến ngày 20 tháng 3, chỉ số USD Index hiện đã giảm mạnh về mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua, nhờ các chính sách nới lỏng tiền tệ của FED và các gói hỗ trợ tài khóa.

Ngoài ra, NHNN tích cực mua tăng dự trữ ngoại hối trong vòng gần 1 năm qua cũng đã phần nào chặn đà giảm của tỷ giá VND/USD trên thị trường liên ngân hàng và giúp đồng VND giảm giá tương đối so với các đồng tiền khác trong rổ 8 đồng tiền tham chiếu, đặc biệt là với các đồng như CNY, EUR, JPY. NHNN đã thay đổi chính sách điều hành tỷ giá sau khi Mỹ cáo buộc thao túng tiền tệ.

Theo đó, từ ngày 31/12/2020, NHNN ngừng niêm yết tỷ giá giao ngay tại Sở Giao dịch và ngừng hoạt động mua ngoại tệ giao ngay. Bên cạnh đó, từ ngày 4/1/2021, NHNN sẽ thực hiện mua ngoại tệ kỳ hạn 6 tháng (thay vì kỳ hạn 3 tháng như trước) có hủy ngang với tỷ giá mua kỳ hạn là 23.125 VND/USD.

Mỗi tổ chức tín dụng chỉ được hủy ngang một lần và toàn bộ giá trị giao dịch đối với mỗi bán ngoại tệ cho NHNN theo phương án này.

Trước đó, NHNN cũng đã hạ tỷ giá giao ngay tại Sở Giao dịch từ mức 23.175 USD/VND xuống còn 23.125. 

Dự báo tỷ giá 2021

Trong báo cáo, KBSV cho rằng tỷ giá USD/VND trong năm 2021 sẽ giảm nhẹ. Theo đó, kịch bản của đồng VND trong năm 2021 sẽ tăng giá khoảng 0,5 – 1% – trong bối cảnh nguồn cung ngoại tệ tích cực và đồng USD giảm giá cũng với những nỗ lực của NHNN nhằm gỡ bỏ mác thao túng tiền tệ.

Nguồn cung ngoại tệ được đánh giá vẫn duy trì trạng thái dồi dào 2021, khi hoạt động xuất nhập khẩu và kỳ vọng dòng vốn FDI chảy mạnh về Việt Nam. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã dự báo khối lượng thương mại toàn cầu sẽ tăng khoảng 8% vào năm 2021 và với tỷ trọng đóng góp ngày càng cao trong xuất khẩu toàn cầu, Việt Nam chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi thương mại toàn cầu. Dòng vốn FDI giải ngân cũng kỳ vọng tích cực nhờ sự dịch chuyển sản xuất và hiệu quả của vắc-xin COVID-19.

Xu hướng của đồng USD nghiêng nhiều về phía giảm giá trong năm 2021 nhờ các tín hiệu như sau:

Thứ nhất, sự lạc quan về vắc-xin COVID-19 giúp các nhà đầu tư chuyển hướng chú ý hơn sang các tài sản rủi ro, thay vì đồng tiền trú ẩn như USD và khiến cho cầu USD giảm;

Thứ hai, sự chuyển giao chính quyền của Mỹ vào đầu năm 2021 với việc chính quyền Dân chủ lên nắm quyền sẽ tăng khả năng duy trì chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng tại Mỹ;

Thứ ba, lập trường ôn hòa của FED, ít nhất cho đến hết năm 2021 và việc FED chuyển sang mục tiêu lạm phát trung bình có nghĩa là lãi suất thực duy trì âm, đường cong lợi suất dốc hơn và đồng đô la yếu hơn.

“VND chịu áp lực tăng giá từ cáo buộc “thao túng tiền tệ” của Mỹ. VND sẽ tiếp tục chịu áp lực tăng giá trong năm 2021 khi chúng tôi đánh giá tiêu chí thao túng tiền tệ cho kỳ đánh giá tháng 5/2021 và cho thấy Việt Nam vẫn vi phạm cả ba tiêu chí” – chuyên gia của KBSV nhận định.

Như vậy ngoại trừ trường hợp Việt Nam đàm phán thành công với Bộ Tài chính Mỹ trong giai đoạn tới đây, mác thao túng tiền tệ của Việt Nam sẽ vẫn được duy trì trong kỳ đánh giá tiếp theo. Trong khi đó, những động thái thay đổi chính sách quản lý ngoại hối của NHNN cho thấy NHNN đã và sẽ không còn tích cực can thiệp vào thị trường ngoại tệ một chiều và đồng VND sẽ được điều tiết theo cung-cầu của thị trường.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tỷ giá USD/VND sẽ giảm nhẹ trong 2021 tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713304118 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713304118 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10