Dù đã ra đời từ khá sớm, nhưng do không có định hướng chiến lược rõ ràng, nên Công ty Cổ phần Thủy Tạ (UPCoM: TTJ) ngày càng “xuống dốc”.
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), vào ngày 19/1 tới, hơn 3 triệu cổ phiếu TTJ sẽ chính thức huỷ niêm yết trên sàn UpCoM.
Ra đời từ năm 1954, kem Thủy Tạ có hơn 65 năm phát triển. Tuy nhiên thị trường kem ngày càng cạnh tranh gay gắt, khiến Kem Thủy Tạ ngày càng bị “lép vế”. Theo báo cáo của Euromonitor, đến nay thị phần kem của Kem Thủy Tạ chỉ đạt khoảng 1,5% cả nước do hệ thống phân phối của doanh nghiệp này đa phần chỉ ở các cửa hàng nằm trên phố Lê Thái Tổ, Hà Nội trực thuộc công ty.
1,5% là thị phần kem của Kem Thủy Tạ, trong khi Kido, Unilever và Vinamilk chiếm tới 64%.
Không chỉ mảng kem đi xuống mà các hoạt động sản xuất kinh doanh khác của Kem Thủy Tạ, như kinh doanh nhà hàng, sản xuất nước tinh khiết và kinh doanh vật tư ngành ảnh cũng sa sút.
Trong năm 2019, Kem Thủy Tạ ghi nhận doanh thu thuần hơn 88 tỷ đồng, giảm gần 14% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế giảm mạnh còn 791 triệu đồng, chỉ bằng 1/3 kết quả đạt được trong năm 2108.
Hiện Kem Thủy Tạ chưa công bố báo cáo tài chính theo quý năm 2020, nhưng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều ngành nghề, khó có thể kỳ vọng về một kết quả kinh doanh khả quan của Kem Thủy Tạ trong năm 2020.
Theo báo cáo của Euromonitor International, doanh số bán kem của thị trường năm 2020 đạt 3.793 tỷ đồng, tăng 6,5% so với năm 2019. Mức tăng trưởng này giảm đáng kể khi các năm trước đều ghi nhận tăng trưởng trên 2 chữ số.
Hiện nay, Kido Group, Unilever Việt Nam và Vinamilk là 3 doanh nghiệp lớn chiếm khoảng 64% thị phần kem Việt Nam, tăng từ mức 58,8% năm 2016 và dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tới. Trong đó, thị phần kem của Kido Group tăng từ 43,1% năm 2019 lên 43,5% năm 2020, Unilever Việt Nam tăng từ 10,6% lên 11,1%; Vinamilk giảm nhẹ từ 9,2% xuống 9,1%.
Đặc biệt, Kido Group có 3 nhãn hiệu kem nằm trong Top 10 là Merino (thị phần 24,8%), Celano (17,4%) và Wel Yo (1,3%). Unilever Việt Nam cũng có 3 nhãn hiệu nổi tiếng là Cornetto, Paddle Pop và Wall’s…Trong khi đó, hệ thống dây chuyền sản xuất kem và trang thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh của Kem Thủy Tạ được đầu tư từ nhiều năm nay, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo đó, chất lượng kem của doanh nghiệp này ngày càng đi xuống.
Bên cạnh đó, với tình hình kinh doanh khó khăn, công tác tuyển dụng, thu hút và giữ người lao động gắn bó với hoạt động của công ty vẫn gặp nhiều khó khăn; đặc biệt đối với nhân sự có trình độ kỹ thuật, tay nghề cao và trong lĩnh vực dịch vụ của công ty.
Ngoài ra, dù đã cổ phần hóa, nhưng công tác quản trị, điều hành của Kem Thủy Tạ vẫn theo cơ chế cũ của Nhà nước, nên từ nhiều năm nay, Kem Thủy Tạ chưa có sự đột phá trong chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh.
Từ những thực tế trên cho thấy, Kem Thuỷ Tạ sẽ rất khó mở rộng thị phần nếu như không thay đổi chiến lược phát triển trong thời gian tới.
Với tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn, nên dù đã lên sàn UPCoM từ nhiều năm nay, nhưng cổ phiếu TTJ không thu hút được dòng tiền, buộc phải rời sàn trong thời gian tới là điều dễ hiểu.
Có thể bạn quan tâm
Tháng củ mật, chứng khoán còn sức bật?
11:06, 09/01/2021
Chứng khoán sẽ sớm kiểm định mức đỉnh lịch sử 1.210 điểm?
05:05, 07/01/2021
Xử lý mạnh tay với các trường hợp vi phạm chứng khoán
05:44, 05/01/2021
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Vi phạm hành chính lĩnh vực chứng khoán bị phạt tới 3 tỷ đồng
18:00, 04/01/2021