Kết luận số 14-KL/TW: Tấm áo giáp cho cán bộ “dám” đổi mới

Diendandoanhnghiep.vn Để có những đột phá trong phát triển, phải có những cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Muốn vậy, chúng ta phải có cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ.

Mới đây, dư luận cũng như giới chuyên gia rất đồng tình ủng hộ khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 14-KL/TW về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Kết luận số 14 ngày 22/9 của Bộ Chính trị

Kết luận số 14 ngày 22/9 của Bộ Chính trị

Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng và đồng thuận trong xã hội về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung; khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến, tinh thần đổi mới, hết lòng, hết sức vì nhân dân phục vụ của đội ngũ cán bộ.

Đáng chú ý, Kết luận 14 nêu rõ, khi cán bộ thực hiện thí điểm mà kết quả không đạt hoặc chỉ đạt được một phần mục tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại thì cấp có thẩm quyền phải kịp thời xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, đánh giá công tâm để xem xét, xử lý phù hợp, nếu thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì được xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm…v..v.

Kết luận này được ban hành trên cơ sở xem xét báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương về Đề án “Xây dựng cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung” và ý kiến của các cơ quan liên quan. 

Trước đó, tại Đại hội XIII của Đảng vừa qua, lần đầu tiên cơ chế “6 dám” để bảo vệ cán bộ đã được đề cập, trong đó, bên cạnh dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thì trong báo cáo Chính trị tại Đại hội, Đảng khuyến khích và sẽ có giải pháp để bảo vệ những cán bộ dám nói, dám đột phá sáng tạo và dám đương đầu với những khó khăn, thử thách. 

Còn tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ngày 27/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, khi đó là Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, cũng đã nhắc đến vấn đề này với nhiều tâm huyết. Theo ông Phạm Minh Chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương thì phải đi đôi với bảo vệ. Chúng ta siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nhưng người dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, dám nói, dám đấu tranh thì chưa có cơ chế minh bạch để bảo vệ. 

Cá nhân tôi có nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói rằng, chưa khi nào đất nước phát triển như bây giờ. Cũng chưa lúc nào đội ngũ lãnh đạo đất nước ở thời điểm hết sức rạng rỡ như thế này, được thừa hưởng kinh nghiệm, đồng thời thể hiện được sự năng động. 

Thực tế, trong giai đoạn phát triển của đất nước hiện nay để phát triển đảm bảo cả yêu cầu nhanh và bền vững, yếu tố then chốt là phải dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo. Cần phải coi đổi mới sáng tạo như là đặc trưng của giai đoạn này và giai đoạn tới, đòi hỏi sự đổi mới tư duy mạnh mẽ, chấp nhận những mô hình, cách làm đột phá, thậm chí dị biệt nhưng mang lại hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, có nhiều vấn đề mới đặt ra, nhất là trong điều kiện có những quy định pháp luật chưa hoàn thiện, nhiều chính sách lạc hậu, không theo kịp so với sự phát triển của thực tiễn, trong đó phải nói đến các chính sách về đầu tư công, đấu thầu, đất đai, giáo dục…v..v.

Kết quả công việc liên quan mật thiết đến chế độ thù lao

Kết quả công việc liên quan mật thiết đến chế độ thù lao

Cán bộ, nhất là cán bộ đứng đầu, muốn phát huy sáng kiến, cải tiến để giải quyết những yêu cầu mới thì lại vướng cơ chế chính sách. Những sáng kiến, đổi mới này chưa có trong quy định nên sẽ xuất hiện những phản ánh, thậm chí tố cáo những cá nhân có ý tưởng sáng tạo đó.

Đặc biệt, những vụ án lớn liên quan đến cán bộ cấp cao, cho đến những cán bộ “không được hạ cánh an toàn” thời gian qua, ít nhiều cũng khiến cho một số cán bộ có tư tưởng co cụm, không dám làm vì cho rằng làm nhiều thì sai nhiều, nếu đột phá thì có thể dẫn đến sai sót.

Điều này cũng có nghĩa, vấn đề đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm… rất cần được nêu thành một yêu cầu ngay trong đột phá thứ nhất về hoàn thiện thể chế. Vì đó là yêu cầu bao trùm lên mọi lĩnh vực, mà trước hết là đổi mới sáng tạo năng lực quản trị quốc gia bằng thể chế, bằng hệ thống pháp luật cởi mở, là “bà đỡ”, là “bệ phóng” cho các ý tưởng sản xuất, kinh doanh có tính vượt trước.

Để tránh những sai sót có thể xảy ra, bài học kinh nghiệm ở một số bộ ngành và địa phương cho thấy, khi có ý tưởng đổi mới, sáng tạo, người đứng đầu đơn vị cần báo cáo với cấp trên, vừa đổi mới ở cơ sở đồng thời thực hiện nghiêm chế độ báo cáo thường xuyên, chủ động xin ý kiến cấp có thẩm quyền đối với những ý tưởng, cách làm còn gây tranh cãi.

Khi những vướng mắc, bất cập, hay những kết quả chuyển biến rõ rệt trong quá trình triển khai ý tưởng được cấp trên và cấp dưới cùng nhìn thấy rõ sẽ giúp người đứng đầu yên tâm hơn để có tinh thần làm việc.

Nói sao đi nữa thì đổi mới, sáng tạo vẫn là một sự dũng cảm và người đứng đầu tổ chức, đơn vị dám chấp nhận đổi mới, dám dấn thân thì cũng phải chấp nhận sự hy sinh nhất định nào đó như danh dự, lương tâm, trách nhiệm..v..v. Có thể có những thời điểm mọi người chưa hiểu, thậm chí họ bị phê bình, khiển trách nhưng rồi lịch sử sẽ trả lời và trả lại sự công bằng cho họ.

Chính vì vậy, để thúc đẩy cán bộ năng động, dám nghĩ dám làm, dám đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung thì hành lang pháp lý phải đầy đủ, kịp thời sửa đổi, bổ sung những bất cập. Tiếp đến là lựa chọn đúng cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức và bố trí đúng vị trí sở trường.

Mà muốn thúc đẩy trách nhiệm cá nhân càng cần cơ chế để bảo vệ cán bộ sẵn sàng đi tiên phong, “vượt rào”. Và Kết luận số 14-KL/TW không khác gì một luồng gió mới, tấm áo giáp mới khi nó vừa khuyến khích vừa bảo vệ đội ngũ cán bộ có tư tưởng đột phá vì lợi ích của Đảng, đất nước và nhân dân. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kết luận số 14-KL/TW: Tấm áo giáp cho cán bộ “dám” đổi mới tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711664027 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711664027 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10