Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông: Không gian và tầm nhìn mới về phát triển kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Theo Chủ tịch VCCI, kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông, liên kết lại sẽ tạo lên một không gian và tầm nhìn mới về phát triển kinh tế… từ đó tạo ra cực tăng trưởng trong vùng đồng bằng sông Hồng…

>> ABAC III: Kết nối và kiến tạo

Chiều ngày 28/7/2022, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch UBND 4 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Lễ ký kết Thoả thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông.

Toàn cảnh Diễn đàn Kết nối kinh tế trục cao tốc phía đông

Toàn cảnh Diễn đàn Kết nối kinh tế trục cao tốc phía đông

Đây là một sáng kiến trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh liên kết vùng, nhằm tăng cường phối hợp khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của 4 địa phương dọc theo trục đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Móng Cái.

Thực tế, tại Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII cũng như Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, Đảng và Nhà nước đều đưa ra định hướng “tăng cường tính liên kết nội vùng và liên vùng để tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, tạo không gian phát triển mới”.

Sáng kiến Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông hướng tới việc xây dựng một mô hình liên kết kinh tế tiểu vùng, tạo không gian phát triển mới, phát huy tối đa lợi thế của các địa phương, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng kinh tế cao và có cộng đồng doanh nghiệp phát triển mạnh, tạo ra cực tăng trưởng trong vùng đồng bằng sông Hồng và khu vực phía Bắc.

Chủ tịch VCCI - Phạm Tấn Công phát biểu khai mạc Diễn đàn

Chủ tịch VCCI - Phạm Tấn Công phát biểu khai mạc Diễn đàn

Việc liên kết 4 địa phương sẽ tạo ra một vùng có tổng diện tích tự nhiên gấp 3 lần thủ đô Hà Nội, 5 lần TP. Hồ Chí Minh và 8 lần so với Đà Nẵng, và quy mô dân số gấp gần 6 lần Đà Nẵng, bằng khoảng gần 80% dân số Hà Nội và bằng gần 70% dân số TP. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, 4 địa phương trong nằm trong kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông đều có lợi thế lớn về kết nối về hạ tầng giao thông tốt nhất cả nước, có trục cao tốc phía Đông nối một đầu là thủ đô Hà Nội, một đầu là cửa khẩu Móng Cái thông với thị trường Trung Quốc khổng lồ. Các doanh nghiệp trong vùng có thể sử dụng 3 sân bay quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn) và hệ thống các cảng biển quốc tế.

Cụ thể, tham gia liên kết kinh tế, Quảng Ninh có thế mạnh về tài nguyên du lịch, dịch vụ, chuỗi sản xuất – thương mại gắn với thị trường Trung Quốc; Hải Phòng có lợi thế đặc biệt về hệ thống cảng biển và logistics; Hải Dương có tiềm năng nổi trội về nguồn nhân lực, quỹ đất và vị trí trung tâm vùng, thế mạnh về công nghiệp cơ khí, chế tạo; Hưng Yên có lợi thế đặc biệt do tiếp giáp thủ đô Hà Nội, tiềm năng lớn trong phát triển công nghiệp cũng như nông nghiệp công nghệ cao, đang có tốc độ đô thị hoá rất nhanh.

Nguyễn Hữu Nghĩa - Bí thư tỉnhp/ủy Hưng Yên Phạm Xuân Thăng - Bí thư tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Xuân Ký - Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Bí thư tỉnh ủy Hưng Yên; Ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư tỉnh ủy Hải Dương; Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI và Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh

Đỗ Mạnh Hiến - Phó Bí thư thường trực thành ủy Hải Phòng

Ông Đỗ Mạnh Hiến - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng

Lãnh đạo các tỉnh tham gia liên kết cùng thống nhất thành lập Hội đồng kết nối vùng và giao VCCI giữ vai trò thường trực công tác điều phối hoạt động kết nối kinh tế 4 tỉnh, thành, Ban thư ký của vùng sẽ đặt tại VCCI.

VCCI sẽ phát huy đội ngũ chuyên gia và các thế mạnh của VCCI trong kết nối với cộng đồng doanh nghiệp, các ngành và các đối tác quốc tế để cùng 4 tỉnh, thành tạo ra một mô hình kết nối kinh tế vùng thành công, với các hoạt động thực chất, đem lại hiệu quả tốt nhất cho quá trình phát triển kinh tế bền vững của cả 4 địa phương.

Đáng nói, một chủ thể rất quan trọng của kết nối kinh tế là các doanh nghiệp, nên trong khuôn khổ Sáng kiến, VCCI sẽ hỗ trợ thành lập và triển khai hoạt động Hội đồng doanh nghiệp vùng.

Thông tin tại buổi lễ, Chủ tịch VCCI - Phạm Tấn Công cho biết: “Nếu trong lịch sử xa xưa, dòng sông luôn là trục phát triển và kết nối các trung tâm kinh tế, văn hoá của con người, thì ngày nay các con đường cao tốc đóng vai trò như dòng sông khi xưa tạo ra và kết nối các trung tâm kinh tế, đô thị mới, do đó trục cao tốc phía Đông chính là tiền đề cho sự kết nối kinh tế 4 tỉnh, thành.

Bốn địa phương khi liên kết lại sẽ tạo lên một không gian và tầm nhìn mới về phát triển kinh tế, có quy mô lớn, có nhiều tiềm năng, lợi thế, tạo thuận lợi thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển các doanh nghiệp, thu hút nhiều hơn nữa các dự án đầu tư có chất lượng, từ đó tạo ra cực tăng trưởng trong vùng đồng bằng sông Hồng”.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Theo Chủ tịch VCCI, trong năm 2022 và 2023, các hoạt động chính sẽ tập trung vào liên kết, hợp tác trong một số lĩnh vực như: Xúc tiến thương mại, đầu tư; Giao thông và logistics; Phát triển chuỗi cung ứng sản xuất; Phát triển du lịch, dịch vụ; Nông nghiệp công nghệ cao và chế biến nông sản; Cải thiện môi trường kinh doanh; Chuyển đổi số và kết nối số;…  Việc triển khai sẽ ưu tiên các hoạt động cụ thể, đem lại hiệu quả thiết thực, bắt đầu từ các việc đơn giản, dễ thống nhất, phối hợp, rồi mới mở rộng tới các hoạt động phức tạp hơn, đòi hỏi sự phối hợp có chiều sâu về chính sách và cơ chế hợp tác.

Được biết, cùng với việc tổ chức ký kết Thoả thuận kết nối kinh tế nói trên, trong ngày 28/7/2022, UBND 4 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên và VCCI đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông để giới thiệu và thảo luận về không gian kinh tế và cơ hội đầu tư vào 4 địa phương với các doanh nghiệp APEC.

Sự kiện được tổ chức đồng thời với Kỳ họp III Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (Kỳ họp ABAC III) do VCCI đăng cai tổ chức tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh từ ngày 26-29/7/2022 với sự tham gia của gần 150 đại biểu quốc tế từ 21 nền kinh tế APEC, trong đó có nhiều lãnh đaọ các doanh nghiệp lớn hàng đầu thế giới, có doanh thu hàng chục tỷ USD như NEC, UPS, Marubeni, Quanta, Sinochem, Acer,… Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu trong phiên khai mạc kỳ họp vào sáng 27/7/2022.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông: Không gian và tầm nhìn mới về phát triển kinh tế tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711724653 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711724653 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10