Khắc phục tình trạng "người đã chết vẫn có tên trong danh sách đi bầu"

Diendandoanhnghiep.vn Trả lời chất vấn Đại biểu, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, liên thông thủ tục hành chính giúp đơn giản hoá TTHC, khắc phục tình trạng khai tử rồi nhưng quên hoặc ngại việc xóa đăng ký thường trú.

Ngày 9/11, Quốc hội bước sang ngày thứ hai tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn với các thành viên Chính phủ.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết đây là bước đi đúng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết đây là bước đi đúng giúp cắt giảm đơn giản hoá hàng nghìn thủ tục hành chính.

Trả lời đại biểu về việc cắt giảm thủ tục hành chính, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết đây là bước đi đúng. Việc cắt giảm thủ tục hành chính là bước đi đúng, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chính phủ đã cắt giảm, đơn giản hóa hơn 1.000 thủ tục hành chính, 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh, 6.776/9.926 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành… 

"Tuy nhiên, như nhận xét của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (TP. Đà Nẵng), thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà, phức tạp, có trường hợp cắt thủ tục hành chính này thì mọc quy định khác, cắt điều kiện kinh doanh này thì chuyển sang quy chuẩn, tiêu chuẩn, và trở thành rào cản doanh nghiệp", Bộ trưởng thẳng thắn.

Do đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho rằng, cần đẩy mạnh rà soát các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh hiện nay, nâng cao chất lượng kiểm soát từ dự thảo, nâng cao năng lực cơ quan thẩm định; thực sự cắt giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp; tiếp tục đổi mới lề lối làm việc, cần đẩy mạnh công khai, ứng dụng công nghệ thông tin để người dân và doanh nghiệp giám sát.… 

Trả lời về kết quả liên thông thủ tục hành chính, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, trong số 353.846 thủ tục hành chính đã giải quyết được 350.400 thủ tục, tỷ lệ quá hạn, chưa xử lý là 0,67%. Nếu tiếp tục cải thiện vấn đề này, mỗi năm ngân sách có thể tiết kiệm 38,8 tỷ đồng. 

Trước khi Thủ tướng phê duyệt đề án liên thông thủ tục hành chính đăng ký khai tử, xoá đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất thì có rất nhiều bất cập mà người dân và báo chí đã nêu. Người dân đến cơ quan nhà nước khai những thông tin trùng lập, từ vấn đề họ tên, ngày tháng năm sinh cho đến dân tộc, quốc tịch.

“Ngay cả khi người dân kê khai việc khai tử nhưng quên hoặc ngại việc xóa đăng ký thường trú, đã dẫn tới tính trạng người đã chết vẫn có tên trong danh sách cử tri đi bầu trưởng thôn, trưởng xóm”, Bộ trưởng cho biết.

Sau một thời gian thực hiện đề án liên thông thủ tục hành chính, Bộ trưởng cho biết, hiện nay 63/63 địa phương đã thực hiện việc này, với sự phối hợp các bộ Tư pháp, Công An, cơ quan bảo hiểm xã hội. Người dân chỉ cần đến một nơi là UBND xã, nộp một bộ hồ sơ để làm ba thủ tục liên thông. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khắc phục tình trạng "người đã chết vẫn có tên trong danh sách đi bầu" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711616119 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711616119 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10