Khách du lịch toàn cầu có thể giảm đến 78% trong năm nay

Diendandoanhnghiep.vn Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) dự báo, trong năm nay, lượng khách du lịch quốc tế sẽ giảm 58%, 70% và thậm chí là 78%!

Du khách nước ngoài ở Phú Quốc trước dịch Covid-19. Ảnh: Đào Loan

Du khách nước ngoài ở Phú Quốc trước dịch Covid-19. Ảnh: Đào Loan

Du lịch thế giới mất 195 tỉ đô la Mỹ

Theo thông cáo báo chí của UNWTO, trong 4 tháng đầu năm nay, đại dịch Covid-19 đã làm lượng khách quốc tế giảm đến 44%, tương đương 180 triệu lượt khách. Ngành du lịch thế giới đã mất đến 195 tỉ đô la Mỹ vì đại dịch. Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tổ chức này dự báo, lượng khách du lịch toàn cầu có thể giảm 58% nếu các điểm đến mở cửa biên giới và dỡ bỏ các hạn chế đi lại trong tháng Bảy này. Lượng khách sẽ giảm 70% nếu các quy định hạn chế được dỡ bỏ vào tháng Chín tới. Trong trường hợp đến tháng 12 mới mở cửa thì lượng khách sẽ giảm đến 78%.

Trong năm nay, đại dịch có thể làm ngành du lịch thế giới mất từ 850 triệu đến 1.1 tỉ lượt khách quốc tế, gây ảnh hưởng cho 100 - 120 triệu việc làm trực tiếp trong ngành du lịch.

Kể từ khi xảy ra dịch bệnh, 100% các điểm đến trên thế giới đã áp dụng các biện pháp hạn chế du lịch. Tuy nhiên, kể từ giữa tháng Năm rồi, đã có nhiều điểm đến thông báo khởi động lại ngành du lịch, bao gồm các biện pháp, chính sách và vệ sinh an toàn để thúc đẩy du lịch nội địa.

Với mảng du lịch quốc tế, các điểm đến cũng đang bắt đầu khởi động lại việc đón khách ở một số khu vực, đáng chú ý là ở Bắc bán cầu. Tuy nhiên, các hạn chế về du lịch vẫn được áp dụng ở hầu hết các điểm đến trên toàn cầu.

UNWTO cho rằng, các quốc gia cần gỡ bỏ dần các hạn chế, tạo hành lang du lịch an toàn, nối lại một số chuyến bay quốc tế và áp dụng các phương thức an toàn, vệ sinh khi khởi động lại du lịch. Tổ chức này cũng nhấn mạnh, các chính phủ cần có cam kết mạnh mẽ để hỗ trợ phục hồi ngành du lịch,một trong những trụ cột của nền kinh tế.

Theo Tổng Thư ký UNWTO, Zurab Pololikashvili, khởi động lại du lịch sẽ mang lại cơ hội cho hàng triệu người, đặc biệt là những người có sinh kế phụ thuộc vào ngành này. Tuy nhiên, việc khởi động lại phải được quản lý một cách thận trọng và có trách nhiệm. Sức khỏe cộng đồng là mối quan tâm hàng đầu.

"Chúng tôi hoan nghênh các biện pháp đang được thực hiện bởi Liên minh châu Âu và tại các quốc gia riêng lẻ, như Pháp và Tây Ban Nha đã có những giải pháp mạnh mẽ để hỗ trợ ngành Du lịch và xây dựng nền tảng cho sự phục hồi”, ông nói.

Du lịch Việt Nam giảm gần một nửa doanh thu

Theo thông tin đưa từ hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 của Tổng cục Du lịch, trong nửa đầu năm nay, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã giảm 56,5%, chỉ còn gần 3,7 triệu lượt vì đại dịch.

Khách du lịch nội địa cũng chỉ đạt 23 triệu lượt, giảm gần 50%. Tổng thu từ khách du lịch giảm gần 48% so với cùng kỳ năm trước, ước đạt 176.8000 tỉ đồng.

Trong thời điểm qua, có khoảng 95% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trên cả nước tạm dừng hoạt động. 137 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp cho rằng kỳ vọng có thể mở cửa thị trường quốc tế vào quí 2 này là khó có thể xảy ra vì mới tuần trước, Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 là chưa mở cửa cho khách du lịch quốc tế nhập cảnh Việt Nam.

"Dự báo thời điểm mở cửa thị trường đã khó, dự báo về thời điểm có thể có khách trở lại càng khó hơn vì còn phụ thuộc vào thị trường cho niên hiện tại chúng tôi chỉ còn cách thu nhỏ quy mô để cầm cự", bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc Điều hành Công ty Du lịch Asian Trails., Co LTD nói.

Sau nhiều tháng không có khách, công ty này đã chuyển từ mặt bằng rộng 500 m2, ở trung tâm TPHCM sang mặt bằng nhỏ hơn và cho một nửa số nhân viên nghỉ để tiết kiệm chi phí. Một số đối tác từ châu Âu cho biết, có thể đầu năm sau sẽ có khách du lịch trở lại nhưng rất ít.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khách du lịch toàn cầu có thể giảm đến 78% trong năm nay tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713608510 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713608510 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10