Khai mở tư duy hội nhập

Diendandoanhnghiep.vn Hoài Nhơn - với mục tiêu đến năm 2025 trở thành đô thị loại IV trực thuộc tỉnh Bình Định, đã chuyển mình bắt đầu từ việc khai mở tư duy mới trong hội nhập.

Theo Quyết định số 1672/QĐ-TTg ngày 30/11/2018 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch Vùng tỉnh Bình Định giai đến năm 2035 đã xác định đến năm 2025 Hoài Nhơn trở thành đô thị loại IV trực thuộc tỉnh Bình Định. Để tạo bước đột phá, ngoài những lợi thế có sẵn và chính sách kinh tế mở, Hoài Nhơn xác định cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tinh giản các thủ tục hành chính ở tất cả các cấp theo các quy trình thống nhất, minh bạch…

Lãnh đạo Hoài Nhơn thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh.p/

Lãnh đạo Hoài Nhơn thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh.

“Đất lành, chim đậu”

Không phải đợi đến khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1672/QĐ-TTg, trước đó hàng chục năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoài Nhơn đã đồng lòng vượt qua khó khăn và quyết tâm xây dựng Hoài Nhơn xứng tầm trung tâm kinh tế phía bắc của tỉnh Bình Định.

Theo các số liệu thống kê, hiện trên địa bàn Hoài Nhơn có 10 cụm công nghiệp và khu chế biến thủy sản tập trung cơ bản được lấp đầy, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh. Trong đó 6 CCN và 1 chế biến thủy sản Tam Quan Bắc đang hoạt động. Các CCN hoạt động ổn định, thu hút dược 34 doanh nghiệp, với vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng, giải quyết việc làm trên 6.000 lao động,…

Theo quy hoạch Bình Định đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Xây dựng đã công nhận Hoài Nhơn đạt tiêu chí đô thị loại IV, mở ra cơ hội phát triển cho vùng đất cửa ngõ phía Bắc Bình Định.  

Về thương mại dịch vụ, Hoài Nhơn hiện có 3.769 doanh nghiệp, đơn vị, trong đó, một số đơn vị có xuất khẩu trực tiếp các mặt hàng thuộc các ngành như may mặc, chế biến gỗ. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Hoài Nhơn cũng là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Bình Định như dăm gỗ, bàn ghế gỗ, hàng may mặc và hải sản đông lạnh trong đó một số mặt hàng xuất khẩu trực tiếp tăng mạnh như: ván ghép thanh (công ty TNHH sản xuất thương mại và xây dựng Thiên Phát, công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thanh Quý), may mặc xuất khẩu (Công ty TNHH Sinh Phát VN, Công ty CP Đầu tư An Phát, Công ty cổ phần công nghệ WASH HNC).

Nhờ thu hút đầu tư có hiệu quả mà cơ cấu giá trị sản xuất trên địa bàn huyện Hoài Nhơn có sự dịch chuyển tích cực, phù hợp với chủ trương phát triển, tạo thêm nhiều việc làm mới và tăng năng suất lao động qua đó tăng tỷ trọng các ngành phi nông nghiệp và giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp.

Theo ước tính, đến năm 2020 tổng giá trị sản xuất dự kiến đạt 26.363 tỷ đồng (giá so sánh 2010), tăng bình quân 17%/năm. Trong đó, công nghiệp tăng 22,34%; thương mại - dịch vụ tăng 21%... Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, công nghiệp - xây dựng - dịch vụ chiếm 80,1%, ngư - nông - lâm nghiệp chiếm 19,9%. Giá trị kim ngạch xuất khẩu ước đạt 157,2 triệu USD. Năng suất lao động xã hội tăng khá, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 trên 60 triệu đồng, tăng 1,6 lần so năm 2015.

Tạo bước đột phá

Còn nhớ, tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2019 của huyện Hoài Nhơn vào tháng 3/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: “Doanh nghiệp cần sự hỗ trợ, động viên rất lớn từ chính quyền. Huyện phải thường xuyên quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Từ đó mới tạo động lực cho doanh nghiệp an tâm phát triển và đầu tư”.

Để làm được điều này, Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn – Võ Thanh Thương cho biết: để tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển nhằm đưa Hoài Nhơn thật sự trở thành trung tâm kinh tế phía bắc của tỉnh Bình Định, bên cạnh các chính sách ưu đãi của tỉnh thì việc xây dựng những cơ chế hấp dẫn và thông thoáng hơn nữa trong thu hút đầu tư vẫn sẽ là định hướng trọng tâm của huyện Hoài Nhơn trong thời gian tới.

Theo đó, Hoài Nhơn sẽ thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh; Cung cấp thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ đào tạo lao động, tiếp cận và ổn định trong sử dụng đất đai, vốn; Chú trọng thị trường nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ các sản phẩm, hàng tồn kho, phát triển hàng hóa về nông thôn; Tiếp tục tổ chức có hiệu quả các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, đúng đối tượng, trọng tâm, trọng điểm để thu hút nguồn vốn doanh nghiệp đầu tư vào Hoài Nhơn... thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất - kinh doanh.

Là một nhà đầu tư đang có rất nhiều dư án triển khai tại Hoài Nhơn, ông Nguyễn Văn Đoàn – Giám đốc Công ty CP Đầu tư TCV nhận định: Thời gian qua, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Bình Định nói chung và Hoài Nhơn nói riêng đã luôn hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Cùng với việc ban hành những chính sách ưu đãi, các cấp chính quyền cũng đã có những hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp khi đầu tư tại địa phương; công bố rộng rãi về kế hoạch, các dự án, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp… Đặc biệt, tỉnh cũng đã xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho doanh nghiệp cũng như thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của doanh nhân qua đó đưa ra những giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp nên chúng tôi rất yên tâm khi đầu tư tại đây.

Đến thời điểm này và trong tương lai rất gần Hoài Nhơn đã và đang tạo lực hút các nhà đầu tư đến với Hoài Nhơn, chung tay với chính quyền, với người dân phát triển kinh tế xã hội để đưa Hoài Nhơn xứng tầm trung tâm kinh tế phía bắc của tỉnh Bình Định, để từ đó đến năm 2025 trở thành đô thị loại IV trực thuộc tỉnh Bình Định. Và thành công này bắt đầu từ việc khai mở tư duy mới trong hội nhập.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khai mở tư duy hội nhập tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714020298 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714020298 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10