Khai phá tiềm năng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Tây Úc

Diendandoanhnghiep.vn Trong buổi làm việc cùng Cao ủy Thương mại Tây Úc, Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa đã trao đổi một số cơ hội tiềm năng để tăng cường thương mại hai bên.

>> Việt Nam và Australia cam kết đẩy mạnh hợp tác về Công nghiệp 4.0

Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa tặng quà lưu niệm cho Cao ủy Tây Úc Krista

Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa tặng quà lưu niệm cho Cao ủy Tây Úc Krista Dunstan 

Trong đó, hai bên đã cùng trao đổi các thông tin về tiềm năng hợp tác trong một số lĩnh vực như thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch và lao động giữa Việt Nam và khu vực Tây Úc. Đây là những khía cạnh có thể mang lại lợi ích cho cả hai bên cùng với ngân hàng, công nghệ, an ninh mạng… 

Đánh giá về vấn đề này, bà Krista Dunstan cho biết, Tây Úc có một cộng đồng người Việt lớn mạnh, đồng thời tiếng Việt cũng là ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ ba bên cạnh tiếng Anh. Tuy nhiên, giao dịch thương mại giữa Tây Úc và Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 15% tổng giao dịch thương mại giữa hai nước.  

Do đó, bà Krista mong muốn hai bên sẽ cùng phối hợp để tăng cường giao dịch thương mại trên nền tảng hợp tác chặt chẽ đang có. Cụ thể, khai thác mỏ cũng là một thế mạnh đặc biệt của Tây Úc và công nghệ khai thác khoáng sản. Đây cũng là lĩnh vực tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam. 

Với lĩnh vực du lịch, Cao ủy Thương mại cũng mong muốn có những chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Tây Úc để thúc đẩy hơn nữa luồng du lịch giữa hai bên và thuận tiện hơn cho các doanh nghiệp đến tìm hiểu thị trường.  

Theo bà Krista cho biết thêm, chuyển đổi năng lượng hiện đang là vấn đề cấp thiết trên toàn cầu và Tây Úc cũng đang chú trọng lĩnh vực này. “Chúng tôi đang thực hiện rất nhiều nghiên cứu, cùng sự hỗ trợ của chính phủ Úc để tìm cách thức chuyển đổi từ việc sử dụng than đá sang các năng lượng khác như năng lượng mặt trời và gió”, bà cho biết.  

Việt Nam cũng là quốc gia sử dụng năng lượng từ than và đang phát triển mạnh về năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Vì vậy, hai bên có thể làm việc cùng nhau để giải quyết vấn đề chuyển đổi năng lượng thông qua các doanh nghiệp tiềm năng của cả hai bên. 

Ngoài ra, bà Krista cũng thông báo đến Phó Chủ tịch VCCI việc xúc tiến thành lập văn phòng đại diện của bang Tây Úc tại Việt Nam để hỗ trợ cho việc hợp tác giữa hai bên trong tương lai.  

>> Thu hút dòng vốn đầu tư từ Australia

Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa chụp ảnh cùng bà Krista Dunstan

Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa và bà Krista Dunstan, Cao ủy Tây Úc 

Lắng nghe các đề xuất từ phía Cao ủy Thương mại Tây Úc Krista Dunstan, Phó Chủ tịch Bùi Trung Nghĩa chia sẻ, hiện nay tiềm năng hợp tác giữa Úc và Việt Nam là rất lớn.  

Ông Nghĩa cũng đánh giá cao việc chính quyền bang Tây Úc có kế hoạch mở văn phòng đại diện tại Việt Nam, đây là những bước đi cụ thể qua đó hai bên có thể hợp tác với nhau để tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư giữa hai nước cũng như hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Úc hiệu quả hơn . 

Phó Chủ tịch VCCI cho biết, Chính phủ 2 nước đã đã công bố Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế (EEES) để thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước. Ngoài ra, hiệp định thương mại tự do ASEAN – Australia  - New Zealand (AANZFTA) đã được ký kết vào năm 2010 cũng tạo điều kiện thuận lợi cho tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước. Trên cơ sở này, doanh nghiệp Việt Nam và Úc có thể cụ thể hóa thành các hoạt động hợp tác kinh doanh, mở rộng sản xuất, phát triển thị trường. 

Ngoài ra, Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế mở, đang phát triển nhanh và thay đổi nhanh đáp ứng với những xu thế thay đổi của thế giới. Phó Chủ tịch cho rằng, bên cạnh lĩnh vực khai khoáng và xuất nhập khẩu, Việt Nam và Tây Úc có thể phát triển hợp tác dịch vụ như tăng cường trao đổi khách du lịch giữa hai bên hoặc phát triển hợp tác trong lĩnh vực CNTT.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, Việt Nam có thể xuất khẩu một số loại trái cây và các sản phẩm điện thoại, điện tử. 

Phó Chủ tịch VCCI cũng đồng tình với đề xuất hai bên có thể cùng nghiên cứu và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. Việt Nam là một trong những quốc gia sử dụng năng lượng tái tạo lớn. Bên cạnh đó, có rất nhiều nhà đầu tư từ các nước đang đầu tư vào lĩnh vực này và công nghệ từ Úc sẽ góp phần để Việt Nam chuyển đổi năng lượng thành công.  

Để việc phối hợp được chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa, Phó Chủ tịch VCCI đề nghị hai bên cùng rà soát lại một số MOU và thỏa thuận trước đó đã được ký kết; cùng phối hợp triển khai các hoạt động cụ thể, đồng thời cùng nhau thiết lập cơ chế trao đổi thông tin như một trang web để chia sẻ thông tin về thị trường, cơ hội đầu tư… cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong tương lai.  

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khai phá tiềm năng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Tây Úc tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714067469 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714067469 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10