Khai tử xăng RON 95: Cần lộ trình và căn cứ khoa học

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia cho rằng việc khai tử xăng RON 95 ở thời điểm nào cũng cần có căn cứ khoa học một cách xác đáng.

 PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính: Cần lộ trình cụ thể

Cần xem xét thận trọng đề xuất loại bỏ xăng RON 95 vì điều này có thể gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế. Trên thực tế, các quốc gia trên thế giới có nhiều loại xăng cho nhiều dòng xe với động cơ khác nhau và đáp ứng các nhu cầu sử dụng khác nhau.

Mỗi động cơ sẽ được quy định mức tỉ số nén khác nhau, vì thế xăng cũng được chia ra nhiều mức Octan nhằm tối ưu hóa khả năng hoạt động của động cơ. Do đó, nếu gượng ép chỉ sử dụng xăng sinh học E5 có thể ảnh hưởng đến các loại xe đắt tiền, gây thiệt hại cho người dùng.

Trong khi đó tại Việt Nam, xăng sinh học E5 vẫn chưa dành được nhiều thiện cảm của người tiêu dùng vì nhiều lý do. Nếu có căn cứ thử nghiệm của các trường đại học, chứng minh khả năng đáp ứng của xăng sinh học E5 với nhiều loại xe khác nhau thì đề xuất này mới có sức thuyết phục.

Mặt khác, cần có những biện pháp thuyết phục để người dân có thể tự nguyện dùng chứ cảm không thấy như bị "ép" phải dùng một sản phẩm mà trước đây họ không “thích”.

Việc loại bỏ xăng RON 95 có thể xảy ra tình trạng độc quyền xăng E5, tăng giá xăng nếu không có một lộ trình cẩn thận, cân nhắc kỹ về đề xuất.

Trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1,4 triệu m3, trong đó xăng E5 đạt khoảng 593.600 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.200 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%. Như vậy, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa là đã tăng 33% - 34% so với năm 2017 (8% - 9%).

Trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1,4 triệu m3, trong đó xăng E5 đạt khoảng 593.600 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.200 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%. Như vậy, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa là đã tăng 33% - 34% so với năm 2017 (8% - 9%).

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long: Chưa thể khai tử xăng RON 95 ở thời điểm hiện tại

Tôi cho rằng chúng ta không nên đưa ra chính sách mang tính áp đặt hay ép buộc quyền mua bán. Thay vào đó nhà quản lý cần có chính sách để giá xăng E5 RON 92 thực sự hấp dẫn, đi kèm đó là chất lượng đảm bảo. Nhà điều hành cần tính toán, cân nhắc tới giá cả và quyền được chọn lựa của người dân, không nên áp đặt quyền mua bán trên thị trường.

Hiện giờ, xăng sinh học E5 vẫn chưa được người tiêu dùng tin tưởng. Điều này thể hiện khá rõ khi chuyển từ bán xăng A92 sang E5, thị phần giảm đi rất nhiều.

Các yếu tố về chất lượng và giá thành chính là rào cản khiến loại xăng này chưa tiếp cận sâu thị trường. Xăng E5 cho thấy sự hao hụt nhiên liệu khi sử dụng hay như lượng cồn ethanol sử dụng pha E5 sử dụng công nghệ cũ của Trung Quốc nên cả chất lượng và giá thành sản phẩm đang được đều thua kém so với các quốc gia đã có nhiều năm sử dụng xăng sinh học như Brazil, Mỹ.

Trong khi đó, xăng khoáng A95 cho thấy thị phần bán tốt, người dùng yêu thích vì ít hao tổn nhiên liệu. Vậy nên, đề xuất này còn điều phải bàn, đặc biệt, với nền kinh tế thị trường "thuận mua, vừa bán", cần nhất là sự đồng thuận của người tiêu dùng.

Ông Phạm Anh Tuấn, Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất xe Việt Nam (VAMA): Giảm phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ đang cạn kiệt

Quan điểm của VAMA ủng hộ vì việc này góp phần giảm phụ thuộc vào nguồn cung dầu mỏ đang cạn kiệt, bảo vệ môi trường vì Etanol giúp xăng cháy sạch hơn và động cơ ôtô có thể sử dụng được E10 mà không bị ảnh hưởng đến vận hành, độ bền nhưng khẳng định, để mở rộng thêm các loại xăng E5 cần đảm bảo chất lượng xăng E5, tránh gian lận thương mại trong quá trình pha chế, phân phối.

Đồng thời, Chính phủ nên giảm thuế để xăng E5 có cơ hội giảm giá, thúc đẩy khách hàng mua loại nhiên liệu thân thiện với môi trường này và nếu Việt Nam muốn giới thiệu E20, E85 giống như Thái Lan thì cần có lộ trình để các nhà sản xuất ôtô chuẩn bị thay đổi sản phẩm cho phù hợp.

QUAN ĐIỂM CỦA CÁC DOANH NGHIỆP KINH DOANH XĂNG DẦU:

Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex): Tỉ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng.

Tỉ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng, người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5, bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều, độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng.

Bên cạnh đó, việc triển khai của nhiều thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt. Giá sắn trong nước đang tăng cao làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100 khiến cho mức giá bán E100 gần đây tăng lên, khiến chi phí phối trộn xăng E5 cũng bị tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PVOil: Nên để khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 và RON 95 là 1.800 - 2.000 đồng

Muốn hiểu đúng về xăng E5 cần có kiến thức, cần tuyên truyền, định hướng dư luận một cách đúng đắn. Tuy nhiên, nên để khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 và RON 95 là 1.800 - 2.000 đồng thì sẽ tạo được sự hấp dẫn đối với xăng E5 nhiều hơn nữa.

Ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên dầu khí TPHCM (Saigon Petro): Chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON 92 và E5 RON 95

Nếu không cải thiện về chính sách, sản lượng xăng sinh học bán ra sẽ không được như kỳ vọng và đề xuất tăng chênh lệch giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên, như vậy, sẽ thực sự hấp dẫn, đặc biệt là đối tượng lái xe taxi.

Bên cạnh đó, ông đặt ra vấn đề, nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON 92 và E5 RON 95.

                                                                                                                                                                         Theo Lao Động

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khai tử xăng RON 95: Cần lộ trình và căn cứ khoa học tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713591656 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713591656 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10