Sáng ngày 4/1, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả (chủ đầu tư BOT Ninh An) đã có buổi đối thoại “nảy lửa” với đông đảo tài xế, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thị xã Ninh Hòa.
Tại buổi đối thoại, ông Trần Phúc Tự - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả cho biết: Công ty BOT Đèo Cả Khánh Hòa là Chủ đầu tư dự án mở rộng QL1 đoạn Km1374+525 – Km1392 và Km1405 – Km1425+500 tỉnh Khánh Hòa, theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án có chiều dài gần 38km với tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng, bắt đầu thu phí từ tháng 1/2016 và thời gian thu phí hơn 21 năm và 6 tháng. Vị trí trạm thu phí tại Km1425+200, xã Ninh Lộc được Bộ GTVT phê duyệt từ khi lập dự án đầu tư và cũng được UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất trước khi xây dựng.
Có thể bạn quan tâm |
Tại buổi đối thoại, nhiều tài xế trên địa bàn thị xã Ninh Hòa bày tỏ bức xúc: Từ khi dự án BOT Ninh An đi vào hoạt động, người dân có xe trên địa bàn chịu thiệt thòi, nhất là việc trả phí khi qua trạm BOT Ninh An có nhiều bất hợp lý, theo quy định thì khoảng cách giữa các trạm BOT tối thiểu là phải 70km nhưng từ trạm BOT Ninh An đến trạm BOT hầm đường bộ Đèo Cả chỉ có 65km, đáng nói hơn là giá phí quá cao so với các trạm BOT khác. "Trước đây, chúng tôi đi ra đường làm lốp xe chỉ mất 50 nghìn đồng nhưng khi có trạm BOT này thì phải mất hơn 150 nghìn đồng vậy các anh nghĩ sao". - Một tài xế bức xúc.
Ông Lê Ngọc Minh - Chủ doanh nghiệp vận tải tại phường Ninh Hiệp bức xúc: "Tôi có 20 đầu xe kinh doanh vận tại nội thị, mỗi ngày đi có mấy km những từ khi có trạm BOT Ninh An này thì mỗi tháng tôi phải mất 50 triệu tiền phí, 2 năm nay tôi mất gần 2 tỷ đồng. Các ông yêu cầu tôi làm đơn xin miễn giảm tôi cũng đã làm nhưng các ông thất hứa không chịu miễn giảm cho xe tôi".
Ông Ngụy Thụy Điển, trú tại phường Ninh Hiệp bức xúc: "Tại sao trạm thu phí Ninh An lại thu cao hơn các trạm khác. Theo tôi được biết các trạm chỉ thu xe loại 4 với mức giá 120.000 đồng còn chúng tôi ở tại địa phương, đi hàng ngày có mấy km mà phải trả phí hết cả đoạn đường mà giá lên tới 140.000 đồng. như vậy là quá bất công".
Một tài xế bức xúc đứng dậy cho biết, các anh cũng là doanh nghiệp mà các anh đặt lợi nhuận của mình lên trên các doanh nghiệp khác, lấy lợi ích của mình đề bẹp lợi ích của doanh nghiệp khác, gậy thiệt hại cho người khác. "Như vậy có đúng không, như vậy thì các anh kinh doanh theo kiểu gì?", vị này đặt câu hỏi.
Trước áp lực từ các ý kiến của các tài xế, doanh nghiệp vận tải, ông Trần Phúc Tự - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả đành phải chấp nhận miễn phí 100% đối với xe loại 1 đăng ký trên địa bàn 16 xã, phường thuộc thị xã Ninh Hòa. Đó là các ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng.
Bên cạnh đó, Công ty CP BOT Đèo Cả Khánh Hòa và các chủ doanh nghiệp, lái xe cũng thống nhất cùng đề nghị Bộ GTVT cho giảm 50% phí qua trạm BOT Ninh An đối với các ô tô từ loại 2 đến loại 4. Ông Tự hứa là sau một tháng (tức là đến đầu tháng 2/2018) chủ đầu tư sẽ chính thức trả lời các doanh nghiệp, lái xe sau khi có ý kiến, quyết định của Bộ GTVT.
Trước đó, với những phản ứng của các tài xế, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) làm cho trạm thu phí BOT Ninh An trong những ngày đầu năm mới 2018 liên tục bị tắc khiến chủ đầu tư phải liên tục phải đóng- xả trạm.