Khánh Hòa: Chủ tịch UBND tỉnh bị kiện vì “từ chối cung cấp thông tin”

Diendandoanhnghiep.vn TAND tỉnh Khánh Hòa vừa có Quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hành chính "khiếu kiện quyết định hành chính về việc trả lời công dân, từ chối cung cấp thông tin".

Theo đó, người khởi kiện là ông Nguyễn Văn Bình (trú phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, Khánh Hòa) và người bị kiện là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Trong đơn khởi kiện, ông Nguyễn Văn Bình cho biết: Tôi là người dân bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi đất giao cho Công ty TNHH Hoàn Cầu (nay là Công ty Cổ phần Hoàn Cầu) suốt mấy chục năm qua khiếu nại kêu cứu… bị thu hồi đất trái pháp luật nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Một góc của sân golf của dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô do Công ty TNHH Hoàn Cầu làm chủ đầu tư. (ảnh Nhiệt Băng)

Một góc của sân golf của dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô do Công ty TNHH Hoàn Cầu làm chủ đầu tư. (ảnh Nhiệt Băng)

Để có tài liệu, thông tin chính xác cung cấp cho cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết vụ việc khiếu nại có liên quan đến vụ việc thu hồi đất, sử dụng đất có ảnh hưởng đến quyền lợi của mình: căn cứ Luật tiếp cận thông tin, ông Bình đã có đơn yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa cung cấp thông tin. Trong đó, có giấy chứng nhận đầu tư sân Golf do UBND tỉnh Khánh Hòa ký cấp cho Công ty Hoàn Cầu.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký văn bản trả lời về việc từ chối cung cấp thông tin nói trên. Văn bản trả lời của ông Tuân nêu rõ: Theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Luật Tiếp cận thông tin quy định, “Việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức hoặc người khác”.

Quyết định đưa vụ án ra xét xử của Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Quyết định đưa vụ án ra xét xử của Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Việc ông Bình đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cung cấp Giấy chứng nhận đầu tư sân golf là xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Hoàn Cầu. Vì thế, UBND tỉnh từ chối cung cấp văn bản trên.

Tuy nhiên, ông Bình nhận thấy lý do từ chối cung cấp thông tin nêu trong văn bản nêu “xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Hoàn Cầu” là không có căn cứ và ảnh hưởng đến quyền yêu cầu chính đáng của ông theo Luật Tiếp cận thông tin.

Căn cứ Điều 8 và Điều 14 Luật Tiếp cận thông tin, ông Bình thực hiện quyền khởi kiện vụ án hành chính đối với công văn từ chối cung cấp thông tin do Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký ban hành nêu trên.

Trong đơn khởi kiện, ông Bình đề nghị Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên hủy Văn bản 5898/UBND_NC ngày 16/6/2020, yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa giải quyết việc cung cấp thông tin cho dân theo đúng quy định của Luật.

Phiên tòa dự kiến sẽ được mở vào chiều ngày 4/5/2021.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Chủ tịch UBND tỉnh bị kiện vì “từ chối cung cấp thông tin” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713597872 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713597872 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10