Khánh Hòa: Nỗ lực để nâng cao chỉ số PCI

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù tăng 3 bật tên bảng xếp hạng PCI năm 2020 nhưng tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa thể tự hài lòng. Do đó, tỉnh đã có những phân tích, đánh giá nhằm đề ra các giải pháp quyết liệt hơn trong thời gian tới.

>>Khánh Hòa hành động quyết liệt để nâng cao chỉ số PCI

Chưa thể hài lòng

Năm 2020, tỉnh Khánh Hòa đã gặp không ít khó khăn khi dịch bệnh, nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra nhưng với nỗ lực của của hệ thống chính quyền, Khánh Hòa vẫn đạt được 63,98 điểm, PCI tăng 3 bậc so với năm 2019, xếp hạng thứ 26/63 tỉnh, thành và thuộc nhóm các tỉnh có chỉ số khá.

Tuy nhiên ông Đậu Anh Tuấn, Giám đốc dự án PCI, Trưởng ban Pháp chế VCCI cho rằng: Trong 10 chỉ số thàng phần, Khánh Hòa chỉ có 5 chỉ số có chuyển biến tích là: Môi trường kinh doanh ngày càng bình đẳng; chất lượng giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh ngày càng tiến bộ; hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính ngày được nâng cao; gánh nặng chi phí không chính thức giảm bớt và doanh nghiệp khá thuận lợi trong tiếp cận đất đai.

Ông Đậu Anh Tuấn, Giám đốc dự án PCI, Trưởng ban Pháp chế VCCI phân tích các chỉ số thành phần của tỉnh Khánh Hòa

Ông Đậu Anh Tuấn, Giám đốc dự án PCI, Trưởng ban Pháp chế VCCI phân tích các chỉ số thành phần của tỉnh Khánh Hòa

Trong đó, có 4 chỉ số thành phần tăng gồm: Gia nhập thị trường (từ 6,19 lên 7,93 điểm), chi phí thời gian (từ 7,1 lên 8,69 điểm), chi phí không chính thức (từ 6,47 lên 7,42 điểm) và cạnh tranh bình đẳng (từ 6,0 lên 8,81 điểm).

Theo ông Đậu Anh Tuấn, tuy tỉnh Khánh Hòa có tăng 3 bật trong bảng xếp hạng PCI nhưng tỉnh chưa thể hài lòng với chính mình. Giờ không thể tỉnh Khánh Hòa tự so sánh với mình được mà phải so sánh với các tỉnh khác. Bởi Khánh Hòa cải thiện, tăng tốc thì các tỉnh khác cũng vậy. Ông Tuấn phân tích, tỉnh Khánh Hòa có tăng bật nhưng cũng cần có những khía cạnh cần cải thiện. Trong đó, tỉnh cần tăng cường minh bạch thông tin; cải thiện dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; tạo được niềm tin của doanh nghiệp vào các thiết chế pháp lý của địa phương và đào tạo lao động có tay nghề cao.

Phân tích, đánh giá để nâng cao chỉ số PCI

Tại Hội nghị, phân tích đánh giá chỉ số PCI tỉnh Khánh Hòa năm 2020 và đề xuất giải pháp nâng cao chỉ số PCI trong thời gian đến được tổ chức tại Nha Trang ngày 22/11/2021 cho thấy, nhiều chuyên gia, lãnh đạo tỉnh, các hiệp hội và các doanh nghiệp đều khẳng định Khánh Hòa trong năm 2021 đã có nhiều thay đổi, có chuyển biến tích cực hơn.

Lần thứ 2 trong năm 2021, Khánh Hòa tổ tức Hội nghị để đánh giá các chỉ số PCI

Lần thứ 2 trong năm 2021, Khánh Hòa tổ tức Hội nghị để đánh giá các chỉ số PCI

Cụ thể, trong năm 2021, tỉnh đã tổ chức liên tục hai Hội nghị riêng về đánh giá, phân tích để đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chỉ số PCI; thành lập Tổ nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh Khánh Hòa; ban hành chương trình hành động nâng cao chỉ số PCI tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, Khánh Hòa phấn đấu đạt mục tiêu cải thiện chỉ số PCI qua mỗi năm và nằm trong nhóm các tỉnh có chất lượng điều hành tốt vào năm 2025; xếp hạng trong nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số PCI. Để đạt mục tiêu trên, Chương trình hành động đã đề ra 52 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tương ứng với chỉ tiêu cải thiện từng nhóm chỉ số thành phần: Gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; tính minh bạch; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp…

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt - Trưởng đại diện VCCI Khánh Hòa phát biểu tại Hội nghị

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt - Trưởng đại diện VCCI Khánh Hòa phát biểu tại Hội nghị

Để làm được điều đó, theo đại diện Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa, vấn đề cốt lõi của PCI là con người, các sở ban ngành trong giải quyết các vấn đề, hồ sơ, thủ tục hành chính cần làm đúng và nhanh; phải quán triệt 10 chỉ số thành phần đến các cấp phòng, chuyên viên để họ hiểu mà giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp…Ý kiến này được các đại biểu đồng tình.

Chỉ sẻ kinh nghiệm trong cải thiện chỉ số PCI, lãnh đạo Thị xã Ninh Hòa cho biết: Thị xã đã cụ thể hóa 10 chỉ số thành phần trong bộ chỉ số PCI thành 50 chỉ số thành phần nhỏ, xem đó là chỉ tiêu, tiêu chí để các cấp thực hiện. Ngoài ra, các đại biểu cũng đưa ra nhiều giải pháp như tỉnh cần công khai các quy hoạch về đất đai, phát triển đầu tư các làng nghề, hỗ trợ doanh nghiệp…

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt - Trưởng đại diện VCCI Khánh Hòa đánh giá, PCI của Khánh Hòa đã có hàng loạt hoạt động từ đối thoại doanh nghiệp đến hỗ trợ khởi nghiệp, tổ chức chương trình “Cà phê doanh nhân” và nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, tỉnh Khánh Hòa có một chương trình hành động cụ thể, có nhiều chuyển biến tích cực trong chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt để nâng cao chỉ số PCI.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, tỉnh cần quan tâm hơn với Bộ cung cụ hỗ trợ điều hành kinh tế địa phương (DDCI) để đánh giá đánh giá chất lượng các Sở ngành, huyện thị mà chúng ta cần quan tâm. Bên cạnh đó, tỉnh nhanh chóng hoàn chiỉnh à đi vào thực thi nhóm các chương trình hành động nhằm nâng cao chỉ số PCI tại kết luận 443/TB-UBND của tỉnh. Bà Nguyệt chia sẻ thêm.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị các Sở ngành ghi nhận những đóng góp, phân tích của các chuyên gia để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị các Sở ngành ghi nhận những đóng góp, phân tích của các chuyên gia để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị các Sở ban ngành cần ghi nhận những phân tích đánh giá của các chuyển gia, những ý kiến góp ý của các  đơn vị để từ đó thực hiện tốt các chương trình hành động về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI. Các cơ quan, đơn vị, địa phương được phân công nhiệm vụ trong chương trình hành động phải cụ thể hóa bằng kế hoạch triển khai chi tiết, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, đạt chỉ tiêu đề ra. Tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025, Khánh Hòa sẽ lọt vào top 15 tỉnh, thành phố có chỉ số PCI dẫn đầu cả nước.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Nỗ lực để nâng cao chỉ số PCI tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714003221 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714003221 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10