Khánh Hòa: Tái diễn phân lô bán nền, xuất hiện các khu dân cư “ma”

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công văn chỉ đạo kiểm soát tình trạng phân lô bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn tái diễn phức tạp.

Từ các ô đìa nuôi trồng thủy sản sản nhiều người đã san ủi để phân lô bán nền tại khu vực đầm Thủy Triều

Từ các ô đìa nuôi trồng thủy sản người dân đã san ủi để phân lô bán nền

Trong năm 2019, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về tình trạng phân lô bán nền. Trong đó, nổi lên các dự án “ma” có tên gọi như: “Khu dân cư Phú Quý”, “Khu dân cư Đại Phú Quý”, “Khu dân cư cao cấp Nam Vân Phong,…”.

Tái diễn khu dân cư “ma”

Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm soát tình trạng phân lô bán nền trái phép nên tình hình cũng đã tạm lắng.

Tuy nhiên, sau gần 1 năm trên địa bàn huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) lại xuất hiện một số dự án “ăn theo” với những thông tin mơ hồ về khu đất. Cụ thể, các trang mạng đã mượn các từ khóa như Bãi Dài – Cam Ranh nơi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang hướng đến mạnh mẽ, với 45 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư; hay khu đất ngay trung tâm hành chính huyện Cam Lâm và sân bay Quốc Tế Cam Ranh. Kết nối trực tiếp Quốc lộ 1A, Cao tốc Bắc - Nam thuận lợi phát triển giao thương. Hưởng lợi trực tiếp từ các dự án lớn ven Đầm Thủy Triều...

Cụ thể, tại địa bàn xã Cam Thành Bắc và xã Cam Hải Tây huyện Cam Lâm, nhiều ô đìa rộng hàng ngàn mét vuông trước đây nuôi trồng thủy sản đã được đổ đất, san nền, mở đường, trồng cây… và phân chia thành các lô đất nhỏ từ 80 đến hơn 100m2. Các sàn còn giới thiệu các lô đất này là dự án Ocean View, Khu Dân cư ven đầm Bắc Vĩnh – Cam Hải Tây…

Trước các thông tin trên, nhiều người kỳ vọng để đầu tư sinh lời nên đã tìm hiểu và đăng ký mua. Trong đó, có khá nhiều người từ Hà Nội, TP HCM cũng đã liên hệ để hỏi về các khu đất trên vì giá khá rẻ (chỉ gần 800 triệu đồng/100m2) trong khi lại quá gần biển và các resort cao cấp và sân bay.

Dùng những thông tin mơ hồ về khu đất nhằm dễ đánh lừa người mua đất

Nhiều môi giới dùng những thông tin mơ hồ về khu đất nhằm đánh lừa người mua

Tuy nhiên, các lời "có cánh trên" không thực tế bởi các lô đất này nằm ở bờ Tây đầm Thủy Triều cách các dự án ở Bãi Dài từ 10-20km và cách sân bay quốc tế Cam Ranh từ 15- 20km. Và hơn hết các khu đất này đều nằm trong khu vực cách xa đường chính và cách trung tâm TP Nha Trang vài chục km...

Theo người dân tại khu vực này, thời gian gần đây có rất nhiều người đến hỏi mua đất đìa để san lấp phân lô bán nền. "Tôi thấy cũng có nhiều người đến coi đất nền nhưng đa số là người từ các tỉnh khách, người dân Khánh Hòa biết quá rõ khu này nên đâu có ai tới coi", một người dân địa phương cho biết.

Chính quyền địa phương nói gì?

Theo đại diện UBND xã Cam Hải Tây, trên địa bàn không có dự án Ocean View, Khu Dân cư ven đầm Bắc Vĩnh – Cam Hải Tây. Về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nếu hợp quy hoạch thì huyện sẽ cho chuyển đổi. Còn theo lãnh đạo huyện Cam Lâm, việc phân lô bán nền trên địa bàn đang có nhiều bất cập vì chưa có quy hoạch. Bên cạnh đó, dù UBND huyện đã có nhiều cảnh báo nhưng không đủ cơ sở xử lý.

Liên quan đến việc san lấp các ô đìa tại khu vực ven đầm Thủy Triều để phân lô bán nền trong thời gian gần đây, theo lãnh đạo huyện Cam Lâm trước đây, huyện đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa phản ánh tình trạng các hộ dân xin làm thủ tục xin hiến đất làm đường đi để tiến hành phân lô nền trên diện tích nông nghiệp diễn ra nhiều. Việc hiến đất, phân lô bán nền thực tế đảm bảo thực hiện đúng về kích thước và diện tích tối thiểu theo quy định pháp luật và phù hợp quy hoạch sử dụng đất của địa phương.

Tuy nhiên, các khu đất này vẫn chưa được quy hoạch chi tiết 1/2000 hoặc 1/500 nên về lâu dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc lập quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng kĩ thuật, phát triển khu dân cư, phát triển đô thị… từ đó sẽ dẫn đến trình trạng quy hoạch không đồng bộ, mang tính nhỏ lẻ, manh mún.

UBND tỉnh Khánh Hòa sau đó có văn bản do ông Trần Khắc Hà, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa ký, trong đó chưa xem xét nội dung kiến nghị và đề xuất của UBND huyện Cam Lâm. Đồng thời, giao UBND huyện Cam Lâm kiểm tra, rà soát lại quy hoạch hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện; việc đầu tư đường giao thông phải phù hợp quy hoạch giao thông, đúng theo quy định pháp luật, phải đầu tư đủ cơ sở hạ tầng và bàn giao lại cho nhà nước quản lý sau khi đầu tư xong.

Được biết, để chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cũng đã mời 80 sàn giao dịch và cơ sở kinh doanh môi giới bất động sản trên địa bàn tỉnh đến để tuyên truyền, yêu cầu không tự tiện môi giới chuyển nhượng đất nền do tổ chức, cá nhân tự gom đất mà không lập dự án đầu tư; đồng thời xử lý vi phạm về xây dựng trái phép (hạ tầng) trên khu đất tự phân lô chuyển nhượng đất nền không lập dự án đầu tư theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương về việc tăng cường kiểm tra, xác minh, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất để phân lô chuyển quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật hoặc làm đường trái phép trên đất trồng cây…

Trong đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các cấp, sở ban ngành có trách nhiệm xử lý vụ việc theo chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Tái diễn phân lô bán nền, xuất hiện các khu dân cư “ma” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711687226 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711687226 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10