Khánh Hòa: Thiếu giải pháp ngăn chặn, chậm xử lý các công trình xây dựng trái phép

Diendandoanhnghiep.vn Do thiếu giải pháp ngăn chặn từ đầu, thiếu trách nhiệm trong quản lý dẫn đến tình trạng xây dựng không phép, trái phép tràn lan.

Bên cạnh đó, do thiếu trách nhiệm giám sát, phát hiện cũng như thiếu kiên quyết nên các công trình, dự án sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại. Đó là những nội dung, ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa tại chất vấn đối với ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa trong kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa 6.

Quang cảnh kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa

Quang cảnh kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa

Chậm xử lý dứt điểm

Cụ thể, Đại biểu Ngô Quốc Thịnh chất vấn: tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa VI, Ông có hứa trước các đại biểu và cử tri của tỉnh sẽ tập trung tham mưu cho UBND tỉnh đến cuối năm 2019 xử lý dứt điểm các công trình xây dựng trái phép trên địa bàn TP Nha Trang.

Cụ thể: Khu biệt thự Ocean View, 11 công trình xây dựng tại thôn Phước Lộc; 28 trường hợp tại thôn Phước Lợi; 29 trường hợp tại thôn Phước Hạ (xã Phước Đồng), Trong đó, đặc biệt là các cửa hàng bán hàng cho khách du lịch trên trục đường Đại lộ Nguyễn Tất Thành. Tuy nhiên, việc xử lý sai phạm vẫn chưa triệt để, việc thi công vẫn ngang nhiên diễn ra và bất chấp; các công trình xây dựng trái phép này vẫn tồn tại…?

Trả lời chất vấn, ông Lê Văn Dẽ cho biết, sau kỳ họp thứ 8, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 15 Quyết định xử phạt hành chính. Đến tháng 8/2019 UBND tỉnh đã ra 13 Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả đối với 13 công trình tại dự án Khu biệt thự Ocean View. Tuy nhiên, các công trình này không chấp hành mà vẫn tiếp tục bất chấp để thi công.

Ngày 3/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra và chỉ đạo cho UBND TP Nha Trang phải gửi phương án tháo dỡ cho Sở Xây dựng trước ngày 9/12 để Sở báo cáo tỉnh trước ngày 15/12. Đến ngày 30/11, UBND TP Nha Trang đã thuê đơn vị tư vấn thực hiện khảo sát và xây dựng phương án cưỡng chế và sẽ hoàn tất phương án trước ngày 09/12 để trình sở Xây dựng trước ngày 15/12. Sau khi UBND tỉnh phê duyệt phương án tháo dỡ, UBND TP Nha Trang sẽ tổ chức tháo dỡ theo kế hoạch phê duyệt.

Đối với các công trình tại xã Phước Đồng thuộc thẩm quyền kiểm tra, xử lý của UBND TP Nha Trang và hiện nay thành phố đã lập phương án cưỡng chế tháo dỡ đối với 101 trường hợp xây dựng trái phép.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Quốc Thịnh cho rằng, việc xử lý sai phạm tại dự án Khu biệt thự Ocean View vẫn chưa triệt để, tình trạng thi công vẫn ngang nhiên diễn ra, bất chấp quyết định xử phạt.

Theo ông Dẽ, việc tháo dỡ một dự án vi phạm phải thực hiện theo quy trình. Trong tháng 12 này các thủ tục hồ sơ tháo dỡ sẽ hoàn thiện và cuối tháng 12 sẽ tiến hành tháo dỡ.

Thành lập Ban chỉ đạo nhưng không hoạt động

Đại biểu Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa chất vấn, Ban Chỉ đạo để xử lý trật tự xây dựng và đất đai do Phó Chủ tịch Thường trực làm Trưởng ban đã thành lập gần 2 quý nhưng đến nay vì sao chưa thực hiện bất kỳ một công việc nào, trừ việc phân công và lấy ý kiến về vấn đề giao nhiệm vụ?

Nhiều sai phạm tại Dự án Ocean View Nha Trang chưa được xử lý dứt điểm

Nhiều sai phạm tại Dự án Ocean View Nha Trang chưa được xử lý dứt điểm

Trả lời vấn đề này, ông Lê Văn Dẽ cho biết: ngày 10/6/2019 thực ý kiến chỉ đạo HĐND tỉnh về quản lý trực tự xây dựng, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1804 thành lập Thành lập Ban Chỉ đạo để xử lý trật tự xây dựng và đất đai. Sau đó, Ban chỉ đạo cũng đã tiến hành họp và phân công công việc cho các thành viên vào ngày 3/10.

Theo đại biểu Lê Xuân Thân, từ tháng 6-7 đến nay, Ban chỉ đạo không xử lý được trường hợp nào, vậy có quá chậm không?

Theo ông Dẽ, Ban chỉ đạo chưa hoạt động tốt, có sự chậm trễ nhất định do điều kiện chủ quan và khách quan. Trong đó, việc thay đổi Trưởng ban chỉ đạo do gặp một số vấn đề…. Giờ Trưởng Ban không còn nên khi nào có Trưởng Ban mới, chúng tôi sẽ tiến hành tham mưu và xử lý tốt hơn. Chúng tôi sẽ tiếp thu và khắc phục để thực hiện tốt hơn về sau.

Đại biểu Lê Xuân Thân cũng đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng nên đưa ra các giải pháp để chủ động hơn chứ không thể để bị động trong vi phạm trật tự xây dựng rồi lo xử lý, xử phạt và cưỡng chế. Mà giải pháp thế nào để đảm bảo xây dựng đúngquy định của pháp luật, đúng quy hoạch và đúng các điều kiện cần thiết của tỉnh và các quy định pháp luật của nhà nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Thiếu giải pháp ngăn chặn, chậm xử lý các công trình xây dựng trái phép tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713586217 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713586217 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10