Khánh Hòa: Tiếp tục xử lý vi phạm đối với Công ty Techcons

Diendandoanhnghiep.vn UBND tỉnh Khánh Hòa đã chấm dứt chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Techcons nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại khu vực xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang.

Trong số báo 44 ngày 1/6/2018, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài “Chưa phải là chủ đầu tư vẫn huy động vốn” phản ánh việc công ty CP Techcons mới được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, và chưa phải là chủ đầu tư của dự án nhưng đã huy động vốn từ khách hàng với số tiền là 34 tỷ đồng. Với những sai phạm trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chấm dứt chủ trương cho phép công ty này nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại khu vực xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang.

Chấm dứt lập quy hoạch chi tiết

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, căn cứ Quyết định số 981/QĐ-UBND và Văn bản số 2328/UBND-XDNĐ ngày 12/3/2918 của UBND tỉnh về việc lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu vực xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang, Công ty Cổ phần Techcons là nhà đầu tư lập quy hoach khu dân cư An lạc chứ không phải là Chủ đầu tư của dự án KDC An Lạc. Tuy nhiên, công ty này đã thực hiện ký hợp đồng hợp tác đầu tư và thu tiền 29 khách hàng với tổng số tiền là 34 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong hợp đồng Công ty khẳng định đã là chủ đầu tư của dự án KDC An Lạc là không đúng, gây ngộ nhận đối với các khách hàng, trong khi Công ty chỉ mới được UBND tỉnh giao là nhà đầu tư lập quy hoạch.

Khu đất mà Công ty Cổ phần Techcons được cho phép nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Khu đất mà Công ty Cổ phần Techcons được cho phép nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Từ những kiến nghị của Sở Xây dựng, ngày 25/5, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký văn bản, chấm dứt chủ trương cho phép Công ty này nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại khu vực xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang với diện tích 15 ha (bãi bỏ văn bản số 4505/UBND-XDNĐ ngày 10/5/2018 của UBND tỉnh). Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng thực hiện các thủ tục trình UBND tỉnh phê duyệt bãi bỏ quyết định ngày 13/4 của UBND tỉnh về việc cho phép Công ty Cổ phần Techcons nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư An Lạc.

 “Sở Xây dựng tổng hợp danh sách các nhà đầu tư đã được UBND tỉnh cho phép lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án đầu tư xây dựng nhà ở (khu đô thị, khu dân cư) và các dự án khác trên địa bàn tỉnh từ năm 2010 đến nay, trình UBND tỉnh trước ngày 20/6.

Đồng thời, Sở Xây dựng có văn bản gửi cho các nhà đầu tư để lưu ý việc UBND tỉnh cho phép lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án đầu tư xây dựng nhà ở là trên cơ sở đề xuất của các nhà đầu tư; việc lựa chọn chủ đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật và triển khai dự án phải căn cứ vào Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển đô thị của tỉnh và Chương trình phát triển nhà ở tỉnh được phê duyệt theo quy định”. Công văn của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nêu rõ.

Tiếp tục xử lý vi phạm

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa: Đối động kinh doanh BĐS của Công ty Cổ phần Techcons, theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch - Đầu tư cấp lần đầu ngày 2-3-2017 và thay đổi lần thứ nhất ngày 25-7-2017, vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Techcons là 15 tỷ đồng. Như vậy, số vốn này không đảm bảo vốn pháp định trong kinh doanh bất động sản (20 tỷ đồng) được quy định tại Khoản 1 Điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Sở Xây dựng đã chỉ đạo Thanh tra Sở kiểm tra, xử lý vi phạm đối với Công ty Cổ phần Techcons về vấn đề này.

Quyết định đồng ý cho phép lập quy hoạch chi tiết của UBND tỉnh Khánh Hòa

Quyết định đồng ý cho phép lập quy hoạch chi tiết của UBND tỉnh Khánh Hòa

Ngoài ra, liên quan đến việc huy động vốn hợp tác đầu tư tại dự án Khu dân cư An Lạc, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh tiến hành kiểm tra và làm việc với Công ty TNHH Lộc Phát Land. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện công ty này đã môi giới thành công 13 lô đất thuộc Khu dân cư An Lạc cho 5 khách hàng. Tại thời điểm làm việc, Công ty TNHH Lộc Phát Land đã thừa nhận sai sót và trả lại tiền, thu hồi các phiếu thu đối với 5 khách hàng này. Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng còn phát hiện Công ty TNHH Lộc Phát Land không có nhân viên có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định tại Khoản 1 Điều 62 luật kinh doanh BĐS năm 2014; đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi này.

Nói về nhưng sai phạm của Công ty Cổ phần Techcons, ông Nguyễn Đình quý, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS tỉnh Khánh Hòa cho biết: Công ty Cổ phần Techcons có hai các sai phạm chính.

Thứ nhất, chưa phải là chủ đầu tư nhưng tự cho mình là chủ đầu tư để huy động vốn và mở bán đất.

Thứ 2: Công ty Cổ phần Techcons huy động vốn không đúng quy định pháp luật. Một dự án kinh doanh BĐS chỉ được huy động vốn phải tuân thủ các điều kiện như: có quyết định thu đất, giao đất; hoàn thành nghĩa vụ tài chính; phải có phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, phê duyệt đánh giá tác động môi trường; phê những bản vẽ thiết kế cơ sở, bản vẽ mẫu; thiết kế thi công hạ tầng; phải triển khai công tác đền bù giải tỏa, thi công hạ tầng, nghiệm thu việc thi công hạ tầng, sau đó gửi lên Sở Xây dựng để họ trả lời có được huy động vốn hay không. Bên cạnh đó, dự án phải có sự bảo lãnh của ngân hàng như vậy mới đúng theo quy định của pháp luật.

Cũng trong văn bản gửi Sở Xây dựng và Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Công an tỉnh tiếp tục xử lý vi phạm, theo dõi, giám sát việc khắc phục vi phạm pháp luật về huy động vốn hợp tác đầu tư dự án Khu dân cư An Lạc đối với Công ty Cổ phần Techcons; yêu cầu và đôn đốc Công ty Cổ phần Techcons hoàn thành việc khắc phục vi phạm trước ngày 30/6.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Tiếp tục xử lý vi phạm đối với Công ty Techcons tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713620430 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713620430 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10