Khi “bóng cười” len lỏi khắp các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí

Diendandoanhnghiep.vn “Bóng cười” được bơm thêm khí Dinitơ Oxit - N2O hiện tại đang được ưa chuộng sử dụng, phân phối tại đa số các cơ sở kinh doanh giải trí tuy nhiên có ảnh hưởng tiêu cực đến con người.

>>Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi): Đề xuất cấm mua bán bào thai, kinh doanh shisha, bóng cười

Khí N2O là một chất hóa học không màu, không vị, không mùi tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ gây mất kiểm soát, gây ảo giác cho người sử dụng. Đây là loại khí có tác dụng rất nhanh và sâu, ảnh hưởng nặng nề đến cơ thể con người nếu sử dụng quá liều lượng.

Theo tiềm hiểu, khí  N2O được áp dụng trong y khoa để thực hiện các phẫu thuật, nếu được sử dụng đúng mục đích, loại khí này sẽ giúp ích cho các bệnh nhân. Tuy nhiên, hiện nay các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí lại dùng khí N20 để thay thế các loại chất kích thích bị cấm sử dụng. Từ đó gây nên các tác hại khôn lương đến sức khỏe, gây nghiện, kích thích, gây ảo giác,...

Ghi nhận tại tỉnh Quảng Nam, hầu hết các cơ sở karaoke, pub, vũ trường,... đều kinh doanh loại hình này. Đặc biệt, việc kinh doanh khí N20 ngoài sản xuất công nghiệp, điều trị,... đều là không có nguồn gốc xuất xứ, trái phép gây ảnh hưởng đến cộng đồng.

Tại Quảng Nam, đa phần các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí đều có sử dụng, mua, bán

Tại Quảng Nam, đa phần các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí đều có sử dụng, mua, bán "bóng cười".

Thro BS.CKII Trần Đỗ Nhân, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) cho hay nếu sử dụng quá liều khí N20 sẽ gây tác hại đến hệ thần kinh và tim mạch. Theo đó, người hút khí này vào trong cơ thể gây tổn thương thần kinh, dẫn tới rối loạn thần kinh như co giật, mất kiểm soát, trầm cảm, rối loạn cảm giác, liệt vận động, rối loạn giấc ngủ, tổn thương thần kinh trung ương,…

“Khí N2O cũng có thể gây ảo giác, có dấu hiệu tượng tự như ma túy tổng hợp và cũng gây nghiện vì đây cũng là một dạng chất kích thích. Nếu lạm dụng quá mức, cơ thể sẽ bị tổn thương và giảm sút sức khỏe, vì vậy, cần tránh sử dụng các loại chất này nếu không có chỉ định từ đội ngũ bác bĩ”, BS. Nhân nói.

Theo Luận sư Lê Cao, Công ty luật FDVN cho biết hiện nay pháp luật Việt Nam chưa có quy định cấm sử dụng, kinh doanh, sản xuất bóng cười mà chỉ hạn chế sản xuất, kinh doanh đối với khí N2O có trong “bóng cười” và việc sản xuất, kinh doanh loại khí này phải đảm các điều kiện nhất định về ngành nghề, cơ sở vật chất - kỹ thuật, địa điểm sản xuất kinh doanh, người phụ trách an toàn,... Đồng thời, phải có Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp theo quy định tại Điều 9, Điều 15, Điều 16 và Điều 17 Nghị định 113/2017/NĐ-CP.

 

“Thực tế cho thấy, bằng nhiều cách khác nhau “bóng cười” vẫn được đưa vào thị trường và được nhiều người sử dụng ở các quán xá từ vỉa hè đến quán cà phê, bar, vũ trường với mục đích vui chơi, giải trí bởi khí N2O không bị cấm sử dụng cũng không nằm trong mục các chất cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội mà chỉ bị hạn chế sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, vì là hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh nên tùy vào hành vi vi phạm mà cơ sở kinh doanh có thể bị xử phạt vi phạm hành chính nếu việc sản xuất, kinh doanh loại khí này không đúng quy định của pháp luật”, luật sư Lê Cao nhìn nhận.

Theo luật sư Lê Cao, hành vi sản xuất, kinh doanh khí N2O - hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp mà không có Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp hoặc tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất trong thời gian bị cơ quan có thẩm quyền đình chỉ hoạt động, tước quyền sử dụng Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính đến 25.000.000 đồng đối với cá nhân và 50.000.000 đồng đối với tổ chức. Đồng thời, sẽ bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 17 Nghị định 71/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Điểm đ Khoản 8 Điều 1 Nghị định 17/2022/NĐ-CP.

Trong trường hợp, cơ sở kinh doanh đã có Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp đối với khí N2O nhưng có hành vi sản xuất, kinh doanh không đúng địa điểm, quy mô, chủng loại hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp ghi trong giấy phép thì bị phạt tiền đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân và 40.000.000 đồng đối với tổ chức và bị tước quyền sử dụng Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp từ 06 tháng đến 12 tháng theo Khoản 5, Khoản 7 Điều 17 Nghị định 71/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm c, điểm d Khoản 8 Điều 1 Nghị định 17/2022/NĐ-CP.

Lực lượng chức năng tại các địa phương đều xử lý, bắt giữ các phương tiên vận chuyển khí N20 song vẫn khó để giải quyết triệt để.

Lực lượng chức năng tại các địa phương đều xử lý, bắt giữ các phương tiên vận chuyển khí N20 song vẫn khó để giải quyết triệt để.

Ngoài ra, luật sư cao cho hay tại Điều 18 Nghị định 71/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 9 Điều 1 Nghị định 17/2022/NĐ-CP cũng quy định hành vi bán hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp cho tổ chức, cá nhân mua hóa chất để sử dụng nhưng không đảm bảo các quy định về sử dụng hóa chất nguy hiểm còn có thể bị xử phạt với số tiền đến 10.000.000 đồng đối với cá nhân và 20.000.000 đồng đối với tổ chức.

“Việc sử dụng “bóng cười” theo các chuyên gia về y tế, sức khỏe là hết sức nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người, thế nhưng hiện nay việc quản lý hoạt động kinh doanh “bóng cười” vẫn chưa có các cơ sở pháp lý thực sự chặt chẽ. Do đó, theo chúng tôi, cần có những quy định chặt chẽ hơn để “bóng cười” không được phép phổ biến và sử dụng tràn lan như hiện nay. Các cơ quan có thẩm quyền cũng cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt đối với những cơ sở kinh doanh đã có hành vi vi phạm trước đó để kịp thời ngăn chặn sự tràn lan của hành vi kinh doanh “bóng cười” trái phép”, luật sư Lê Cao đề xuất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi “bóng cười” len lỏi khắp các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713399612 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713399612 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10