Khi khái niệm đầu tư chưa đồng nhất

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ một đôi chữ thiếu đồng nhất trong quy định của các văn bản quy phạm pháp luật có thể khiến doanh nghiệp chịu thiệt hại khó lường.

p/Chủ đầu tư bất động sản vẫnp/bị cho là nhóm phi sản xuất, dẫn đến các chính sách tín dụng, huy động vốn bị bó hẹp.

Chủ đầu tư bất động sản vẫn bị cho là nhóm phi sản xuất, dẫn đến các chính sách tín dụng, huy động vốn bị bó hẹp.

Mới đây, trong văn bản đề nghị hoàn thiện lại nội dung Khoản 13 Điều 1 “Dự thảo Nghị định đất đai” về sửa đổi, bổ sung Điều 16 Nghị định 43/2014/NĐ-CP gửi đến Thủ tướng và Bộ Tài nguyên Môi trường, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) nhấn mạnh: Rất cần thiết phải đúng khái niệm, đúng chỗ trong các quy định.

Theo ông Châu, Điều 16 Nghị định 43/2014 đang không đồng bộ và không thống nhất với khái niệm “dự án đầu tư” tại Điều 58 Luật Đất đai và Khoản 4 Điều 3 Luật Đầu tư và cả Khoản 10 Điều 1 “Dự thảo Nghị định đất đai” về sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 14 Nghị định 43/2014.

Các điều này liên quan đến quy định sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh thông qua hình thức mua tài sản gắn liền với đất, nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất và có điểm khác với quy định về điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư”.

Nghiên cứu thực tế cho thấy sự khác biệt này nếu không sửa đổi, bổ sung, có thể gây khó cho các doanh nghiệp có các dự án đầu tư trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục để được phê duyệt qua các cơ quan chức năng trong quá trình liên quan đến đầu tư, huy động vốn.

Một doanh nghiệp dẫn chứng khi các doanh nghiệp, chủ đầu tư bất động sản dù là không trực tiếp sản xuất nhưng mọi hoạt động đầu tư trên đất đều là để kinh doanh, tạo ra công ăn việc làm và đóng góp thuế đất, thuế thu nhập, thuế giá trị gia tăng đầy đủ… thì vẫn bị cho là nhóm phi sản xuất. Dẫn đến các chính sách tín dụng, huy động vốn của loại hình phi sản xuất bị bó hẹp.

Do đó, HOREA kiến nghị thay thế khái niệm “dự án sản xuất, kinh doanh” bằng khái niệm “dự án đầu tư” tại “Dự thảo Nghị định đất đai” sửa đổi, bổ sung Nghị định 43/2014, để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất với khái niệm “dự án đầu tư” tại Điều 58 Luật Đất đai và Khoản 4 Điều 3 Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi khái niệm đầu tư chưa đồng nhất tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711712639 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711712639 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10