Khi nào du lịch an toàn và hấp dẫn?

Diendandoanhnghiep.vn Vì cơ chế phòng bị nào cũng cần tiền, ví dụ nếu hoãn, hủy tour, đổi chuyến ai sẽ chung vai gánh vác thiệt hại cùng doanh nghiệp?

Biển Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị)

Biển Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị)

Biển Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị) sau đợt cách ly bắt đầu có khách trở lại, nhưng nếu nói, tìm cái “an toàn” và “hấp dẫn” thì ở đây không có gì khác trước, cả khách du lịch và người buôn bán đều cởi bỏ chiếc khẩu trang, buôn bán chèo kéo như thường lệ.

Anh Hoàng Liên Sơn, chủ khách sạn Phương Anh ở thành phố Đông Hà, Quảng Trị vừa trải qua 21 ngày phong tỏa để chống dịch, hết phong tỏa khách khứa lèo tèo, nguồn thu không đủ trả lương nhân viên và chi phí cơ bản. Mặc dù rối ren nhưng anh Sơn cũng chưa biết đến chương trình kích cầu du lịch lần 2.

Cơ sở lưu trú của anh Sơn không lớn và những khó khăn như vậy tưởng chừng nhỏ, nhưng đó lại là điểm chung của ngành du lịch Việt Nam - đa phần là doanh nghiệp vừa, nhỏ, thậm chí siêu nhỏ.

Những đơn vị nhỏ lẻ như vậy, không dễ “gom” đủ điều kiện để hưởng gói vốn vay ưu đãi. Những gì họ có thể làm lúc này là tự “liệu cơm gắp mắm”. Nhưng với doanh nghiệp lớn, nguồn ưu đãi - nếu không đủ lớn cũng chẳng xoay xở được là bao.

Tổng cục Du lịch sắp triển khai chương trình kích cầu du lịch lần 2 với phương châm “an toàn và hấp dẫn”. Thiết nghĩ, ngay lúc này yếu tố an toàn là quan trọng hơn cả, vì COVID-19 có thể quay lại bất cứ lúc nào. Muốn an toàn cần có cơ chế phòng bị.

Các hoạt động phục vụ khách du lịch phải bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế và theo Bộ tiêu chí du lịch an toàn mà Tổng cục Du lịch. Đồng thời, bổ sung các giải pháp công nghệ số hữu hiệu để phòng, chống COVID-19.

Đối với doanh nghiệp nhỏ, họ không đủ điều kiện để xoay xở nhằm đáp ứng các tiêu chí này. Hơn nữa, nhiệm vụ này cần đồng bộ từ đơn vị vận tải, điểm tham quan đến nơi lưu trú, chỉ sai sót ở một khâu là phá hỏng cả quy trình.

Du lịch an toàn và hấp dẫn tức là quay về với vấn đề kinh điển

Du lịch an toàn và hấp dẫn tức là quay về với vấn đề kinh điển

Vì sao? Vì cơ chế phòng bị nào cũng cần tiền, ví dụ nếu hoãn, hủy tour, đổi chuyến ai sẽ chung vai gánh vác thiệt hại cùng doanh nghiệp? Trong khi đó gói hỗ trợ sẽ trở nên nhỏ giọt nếu chia đều cho 0,7 triệu doanh nghiệp, thậm chí chưa biết nhận ở đâu và khi nào nhận!

Riêng tại TP HCM, chỉ có 17% doanh nghiệp lữ hành tiếp cận được với gói hỗ trợ. Ngay cả chấp nhận vay với lãi suất cao nhưng vẫn không được phép vay vì du lịch vẫn là ngành nằm trong nhóm rủi ro cao và doanh nghiệp lữ hành thường không có tài sản thế chấp!

Vậy, về bản chất, đây có phải là gói hỗ trợ hay là gói tín dụng thông thường? Thậm chí, nhiều ý kiến bên lề còn đặt vấn đề, khi ngân sách hạn hẹp, ngành nào cũng kêu cứu thì nên chăng, hãy chọn lựa những ngành nghề xương sống, chiến lược để vực dậy trước đã!?

Nhưng, trước khi nghĩ đến du lịch “an toàn” và “hấp dẫn”, tiết kiệm chi phí cho du khách thì một lần nữa lại quay về vấn đề muôn thuở. Tức là phải dẹp nạn chặt chém, ăn xổi, mạnh ai nấy được, đa dạng hóa sản phẩm…

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nói rằng: “Rút kinh nghiệm từ đợt trước, chúng tôi khuyến khích sự tham gia gắn kết hỗ trợ của các liên minh kích cầu để tối ưu hóa nguồn lực của các bên. Đồng thời, tăng cường chế độ kiểm tra, giám sát tại địa phương, đảm bảo đúng như cam kết về chất lượng và giá cả”.

“Mùa vàng” du lịch 2020 đã trôi qua, còn hai đợt Tết năm nay cũng chưa hy vọng bội thu, nhưng từ đây đến mùa hè 2021, ngành du lịch hoàn toàn đủ thời gian để tái cơ cấu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi nào du lịch an toàn và hấp dẫn? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713498311 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713498311 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10