Khi nào tham gia bắt đáy cổ phiếu?

Diendandoanhnghiep.vn Theo nhiều chuyên gia, thị trường chứng khoán còn diễn biến phức tạp, các nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường, chờ cơ hội tham gia bắt đáy cổ phiếu.

Thời điểm hiện tại, theo chuyên gia, nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường theo dõi.

Mở đầu phiên giao dịch sáng ngày 30/3, tâm lý hoảng loạn, bán thảo của nhà đầu tư mở rộng toàn thị trường, áp lực bán mạnh đã khiến hàng trăm mã mất điểm, thị trường lao dốc mạnh, chỉ số VN-Index thử thách vùng giá 660 điểm. Nhiều mã thuộc nhóm vốn hóa lớn giảm sàn như VHM (-7%), MWG (-6,95%), VRE (-6,86%) không thua kém gì các mã vốn hóa trung bình và nhỏ như NLG (-6,9%), DXG (-6,93%), DPG (-7%), PVD (-6,96%). 

Sang phiên chiều cùng ngày, thị trường cũng không có tín hiệu gì tích cực hơn. Bên cạnh sức ép đến từ các cổ phiếu họ Vingroup (VIC, VHM, VRE), các cổ phiếu ngân hàng cũng đua nhau giảm sàn, khiến VN-Index bốc hơi gần 35 điểm và đóng cửa ở mức 662 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 233 triệu đơn vị, giá trị 3.440,25 tỷ đồng, giảm 28,96% về khối lượng và 22,17% về giá trị so với phiên 27/3.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích CTCK Yuanta cho rằng có 2 yếu tố dẫn đến phiên giảm điểm mạnh ngày hôm qua. 

Thứ nhất, nhiều nhà đầu tư có tâm lý hoảng loạn vì lo sợ dịch bệnh COVID-19 kéo dài, nhất là khi hàng loạt doanh nghiệp phải đóng cửa hệ thống cửa hàng tại những vùng có dịch bệnh, nên đã ồ ạt bán tháo cổ phiếu. Bên cạnh đó, GDP quý 1/2020 chỉ đạt mức 3,82%, mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua, cũng tác động đến tâm lý của nhà đầu tư. 

Thứ hai, áp lực margin trên thị trường cũng là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm điểm. “Khi một công ty chứng khoán bán giải chấp margin dẫn đến các công ty chứng khoán khác cùng bán giải chấp margin, khiến nhiều cổ phiếu dư bán sàn, mất thanh khoản”, ông Nguyễn Thế Minh cho biết và nhấn mạnh áp lực margin chỉ có thể giải tỏa khi có nguồn tiền cân bằng lại nguồn tiền margin này. Khi đó, giá cổ phiếu nói riêng và thị trường nói chung mới có thể cân bằng trở lại.

Trước đây, khi doanh nghiệp thực hiện động thái mua cổ phiếu quỹ, đã góp phần ngăn đà giảm của giá cổ phiếu. Tuy nhiên nay tâm lý thị trường quá hoảng loạn, nên động thái này đã không còn quá tích cực. Thậm chí nhiều doanh nghiệp cũng đang khá rụt rẻ mua cổ phiếu quỹ do lo ngại dịch bệnh còn kéo dài.

Một điểm lưu ý hiện nay khoảng hơn 60% các cổ phiếu niêm yết trên sàn đang giao dịch dưới giá trị sổ sách trên cả 3 sàn, có thể kể đến các cổ phiếu dầu khí, công nghệ thông tin, viễn thông... Điều này cho thấy, nhiều cổ phiếu đã rơi về vùng giá hấp dẫn.

Bên cạnh đó, một vài thông tin tích cực cũng đã xuất hiện trong thời gian gần đây. Thứ nhất, áp lực bán ròng của khối ngoại trong một vài phiên gần đây đã giảm tương đối, cũng có lúc khối ngoại quay trở lại mua ròng cổ phiếu VNM hay VRE... Thứ hai, diễn biến trên thị trường thế giới đã không còn quá ảm đạm như những phiên trước đó, cho thấy phần nào tâm lý nhà đầu tư nước ngoài và trong nước không còn quá xấu.

Ông Nguyễn Thế Minh cho rằng, nếu trong thời gian tới, VN-Index giảm xuống vùng giá 600-640 điểm, thì dòng tiền bắt đáy có thể sẽ tham gia vào thị trường. Bởi đây là vùng điểm quan trọng để VN-Index duy trì chu kỳ tăng kéo dài từ năm 2019. Mặc dù vậy, nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường trong giai đoạn hiện nay, quan sát VN-Index rơi vào vùng 600-640 điểm, thì dòng tiền sẽ diễn biến ra sao? Khi đó, mới quyết định có nên tham gia bắt đáy cổ phiếu hay không.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi nào tham gia bắt đáy cổ phiếu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725430 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725430 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10