Khi người trẻ quyết tâm biến cỏ thành tiền

Diendandoanhnghiep.vn Từ một loại thực vật hoang dại mọc vùng đất phèn, Lê Văn Tiến đã biến thân cây cỏ bàng thành một loại ống hút, thân thiện môi trường và đang được nhiều nhà hàng, khách sạn sử dụng.

Lê Văn Tiến (trái) giới thiệu cho khách hàng về các sản phẩm thiên nhiên của mình tại một sự kiện của Fablab Saigon tổ chức tại SIHUB. Ảnh: Hà Thế An.

Lê Văn Tiến (trái) giới thiệu cho khách hàng về các sản phẩm thiên nhiên của mình tại một sự kiện của Fablab Saigon tổ chức tại SIHUB. Ảnh: Hà Thế An.

Mỗi lần sử dụng ống hút xong có thể sử dụng lại bằng cách rửa và bảo quản trong tủ lạnh. Nếu điều kiện bảo quản tốt có thể sử dụng sản phẩm lên đến 2 tuần.

Nhiều sản phẩm thiên nhiên

Vùng quê huyện Đức Huệ, Long An là một vùng đất phèn, nhiều loại thực vật hoang dại sinh sống. Trong đó, có rất nhiều cây cỏ bàng (cói bàng).

Tại sao lại không khai thác những nguồn lợi thiên nhiên này để biến nó thành những sản phẩm có giá trị gia tăng”- đó là câu hỏi mà Tiến luôn trăn trở.

Để đem lại thu nhập tốt hơn cho nông dân quê mình, Tiến đã nhiều năm bền bỉ theo đuổi mô hình kinh doanh đồ tái chế, cây mọc dại. Nghĩ là làm, Tiến bắt đầu tạo ra những sản phẩm có nguồn gốc từ cỏ bàng.

“Việc sử dụng các đồ dùng này giúp người tiêu dùng và người tạo ra nó hiểu rõ hơn về giá trị của cây cỏ tự nhiên quanh mình và thấy giá trị của nghề truyền thống, đồng thời, góp phần gìn giữ và bảo tồn những điều tốt đẹp này” - Tiến tâm sự.

Những sản phẩm như ví, cặp, túi, chiếu… từ cỏ bàng đã được ra đời. Trong số đó, phải kể đến ống hút từ cỏ bàng.

Chúng tôi tỏ ra băn khoăn về sản phẩm ống hút bằng cỏ liệu có thu hút được người mua khi mà ống hút nhựa được nhiều nơi cho không. Tiến không ngần ngại nói rằng “sản phẩm ống hút bằng cỏ vẫn rất đắt hàng ở các nhà hàng, khách sạn”.

Những nhà hàng, khách sạn hay địa điểm du lịch họ rất quan tâm đến việc bảo vệ môi trường. Điều này khiến những chiếc ống hút bằng cỏ vẫn có chỗ đứng trên thị trường. Ngoài ra, khi sử dụng ống hút, nó mang lại giá trị về giáo dục rất lớn”- Tiến chia sẻ.

Ống hút bằng cỏ có độ dài từ 18 - 20cm, tùy theo nhu cầu sử dụng cho từng sản phẩm khác nhau. Ống hút có đường kính trong từ 4,5 - 6.5mm, dày khoảng 0.5 - 0.8 mm. Ống hút có thể sử dụng tốt nhất từ 1 đến 3 ngày, sau mỗi lần sử dụng có thể rửa bằng nước sạch để có thể sử dụng tiếp lần sau. Ngoài ra, ông hút có thể sử dụng trong suốt 2 tuần nếu bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 27-28 độ C.

Những sản phẩm ông hút từ cỏ bàng của Tiến. Ảnh: Hà Thế An.

Những sản phẩm ông hút từ cỏ bàng của Tiến. Ảnh: Hà Thế An.

Quy trình sấy thiên nhiên

Để có được những sản phẩm ống hút giữ đúng màu xanh, đảm bảo độ tươi, Tiến đã phải kỳ công xây dựng một quy trình sản xuất.

Cỏ bàng sau khi thu hoạch được rửa sạch và cắt thành khúc có độ dài khoảng 20 cm tạo thành những chiếc ống hút. Sau đó, những chiếc ống hút sẽ được sửa lại và vệ sinh sạch sẽ. Ống hút tiếp tục được phơi dưới ánh mặt trời trong 2 đến 3 ngày và tiếp tục được sấy bằng điện trong vòng 1h.

Tuy nhiên, khi dự án này mang đi tham gia Hội nghị các Fablab Châu Á được tổ chức mới đây tại TP.HCM, Tiến được nhiều chuyên gia chia sẻ, góp ý về công nghệ sấy.

Các chuyên gia đều cho rằng, với cách làm hiện tại thì khả năng giữ màu xanh của ống ít ngày hơn, ống nhanh bị nứt giòn hơn…” - Tiến chia sẻ.

TS. Yogesh Kulkarni, đến từ Fablab Ấn Độ đã góp ý, Tiến có thể sử dụng cách tạo ra một lều sấy, che nắng bằng cách phủ tấm nhựa, ngắn ánh nắng trực tiếp vào ống nhựa. Điều này giúp ống hút vừa giữ được màu xanh, dai và bảo quản được lâu hơn, ngăn cách các loại côn trùng tiếp cận,…

Đây là một giải pháp đơn giản nhưng mang tính hiệu quả và thực tiễn lớn. Nhóm sẽ tiếp tục thử nghiệm để đánh giá tính hiệu quả và tiến tới thực hiện theo quy trình này”- Tiến hào hứng nói.

Hiện tại, giá bán lẻ sản phẩm ống hút cỏ giao động từ 600 - 1.000 đồng/ống, tùy loại. Theo Tiến, sản phẩm dù mới có mặt trên thị trường nhưng được khá nhiều khách hàng ưa chuộng. Tuy nhiên, do sản xuất thủ công nên công việc khá vất vả và số lượng sản phẩm cũng có phần hạn chế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi người trẻ quyết tâm biến cỏ thành tiền tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713581317 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713581317 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10