Khi nhà đầu tư không hài lòng về lương giám đốc

Diendandoanhnghiep.vn Mức lương thưởng của các vị giám đốc cao gấp 351 lần so với mức thu nhập bình quân của nhân viên.

>>Forbes Under 30 Asia 2022: CEO Nguyễn Văn Thanh cùng hành trình với VinBus

Mức lương CEO của các công ty lớn nhất của Mỹ đã đạt mức kỷ lục

Mức lương CEO của các công ty lớn nhất của Mỹ đã đạt mức kỷ lục

Mức lương trung bình cho các giám đốc điều hành của các công ty lớn nhất của Mỹ đã đạt mức kỷ lục 14,7 triệu USD vào năm ngoái (trong đó 9 giám đốc điều hành được hưởng các gói lương trị giá 50 triệu USD trở lên). Đó là năm mà giá trị các công ty trong danh sách S&P 500 (các công ty lớn nhất trên thị trường chứng khoán) tăng 27%, tức là lợi nhuận của các cổ đông lớn cũng tăng mạnh. Hiện S&P đã giảm 18% và các nhà đầu tư đang phản đối các gói trả lương nói trên.

Các phiếu bầu "Say on pay" (cổ đông có quyền biểu quyết thù lao của giám đốc điều hành) là bắt buộc đối với các công ty đại chúng lớn của Hoa Kỳ. Nhưng trong lịch sử, rất hiếm khi các giám đốc nhận được sự ủng hộ dưới 90%.

Năm nay, các nhà đầu tư cho biết "không muốn" thanh toán các gói lương khổng lồ tại hàng chục công ty lớn của Hoa Kỳ, bao gồm Jamie Dimon của JPMorgan và Pat Gelsinger của Intel (2/3 nhà đầu tư đã bỏ phiếu từ chối gói tổng hợp trị giá 178 triệu USD của ông). Sự ủng hộ tại hãng Coca Cola thậm chí chỉ ở mức 50,5%.

Amazon và Meta đã thu thập các phiếu bầu “say on pay”. Kết quả: Các cổ đông của Amazon chỉ bật đèn xanh cho sáu giám đốc điều hành, bao gồm cả CEO mới Andy Jassy.

Trong khi các cổ phiếu công nghệ đang lao dốc, thì tiền lương của các nhà điều hành lại cao hơn bao giờ hết.

Tim Cook nhận lương thưởng khoảng 770,5 triệu USD

Tim Cook nhận lương thưởng khoảng 770,5 triệu USD

 >>Giang Thiên Phú, sáng lập, kiêm CEO Công ty Callio: Khởi nghiệp là một lựa chọn sống

Theo tờ Fortune, Tim Cook trong năm 2021 nhận lương thưởng khoảng 770,5 triệu USD, đứng thứ 2 trong danh sách những giám đốc lương cao nhất năm. Giữ vị trí dẫn đầu trong danh sách này là Elon Musk, với 23,5 tỷ USD từ số cổ phần tại Tesla và SpaceX của mình.

Theo Viện Chính sách Kinh tế (EPI), mức lương thưởng của các vị CEO trong danh sách cao gấp 351 lần so với mức thu nhập bình quân của nhân viên trong năm 2020.

Nhưng không phải tất cả tiền lương đều là tiền mặt: 2/3 trong số đó dưới dạng cổ phiếu hoặc cổ tức, vốn sẽ thay đổi qua từng năm. Do đó, các giám đốc điều hành sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn để nâng giá cổ phiếu. Đối với 25 CEO được trả lương cao nhất, tiền mặt chỉ chiếm 1/5 tổng tài sản của họ.

NHƯ VẬY LÀ:

Câu chuyện không chỉ dừng lại ở việc giá cổ phiếu giảm. Giám sát thù lao cho nhà điều hành là một phần của một phong trào rộng lớn hơn, nơi các nhà đầu tư tìm kiếm sự tiến bộ từ các nhà lãnh đạo về các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị. Ví dụ, các nhà đầu tư của Amazon không chỉ đặt vấn đề về lương bổng cho các giám đốc điều hành, mà còn yêu cầu công ty phải cải thiện về điều kiện làm việc, tác động của khí hậu và tính minh bạch về thuế. Thế nhưng, các cổ đông đã từ chối tất cả 15 đề xuất kiểu trên.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi nhà đầu tư không hài lòng về lương giám đốc tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713894576 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713894576 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10